Chatbot nở rộ trong các lĩnh vực đời sống

Một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là “Trợ lý” ảo hay còn gọi là Chatbot cho các tổ chức, doanh nghiệp đang làm thay đổi cách tương tác với khách hàng.

Thay vì các nhân viên tư vấn hỗ trợ là người thật, xuất hiện ngày càng phổ biến các website, ứng dụng của tổ chức doanh nghiệp trang bị nhân viên “ảo” là các Chatbot có thể trả lời, phản hồi tức thì khách hàng 24/7 ở nhiều lĩnh vực như tiếp thị, bán hàng online, dịch vụ bán lẻ, đặt vé, đặt phòng, thanh toán, truyền thông, tư vấn, chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc người mua hàng...

chatbot no ro trong cac linh vuc doi song
Trí tuệ nhân tạo ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. (Ảnh minh họa)

Với việc tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong Chatbot đang dần trở nên thông minh hơn và trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tự động hóa một số quy trình trong kinh doanh, tăng hiệu suất kinh doanh và cắt giảm chi phí nhân lực, hỗ trợ tốt các yêu cầu chăm sóc khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Nếu như trước đây, Chatbot là một khái niệm xa vời thì đến nay đã được nhiều doanh nghiệp, thậm chí một số cơ quan nhà nước đẩy mạnh ứng dụng. Các dự báo cho thấy sự tăng trưởng của Chatbot đã tác động tích cực tới các doanh nghiệp sử dụng.

Trong một cuộc khảo sát với các nhân viên tiếp thị, giám đốc chiến lược và các nhà quản lý bán hàng cao cấp từ một số nước của Deloitte (mạng lưới đánh giá dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia), 80% người được hỏi cho biết đã sử dụng Chatbot hoặc dự định sử dụng vào năm 2020.

Các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Amazon, Google, Facebook… đều đang tích cực đầu tư, phát triển các nền tảng công nghệ Chatbot của riêng mình. Với tốc độ phổ biến nhanh chóng như hiện nay, trong tương lai gần Chatbot sẽ trở thành kênh thay thế hiệu quả cho những công việc đơn giản, giải đáp trực tuyến...

Tại Việt Nam, từ năm 2016 đến nay đã xuất hiện các nền tảng Chatbot và ứng dụng cụ thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Nami Assistant hỗ trợ đầu tư, Hana.ai hỗ trợ kinh doanh online, PruBot – Prudential Việt Nam trong tư vấn bảo hiểm hay Timo Chatbot trong lĩnh vực ngân hàng,…

chatbot no ro trong cac linh vuc doi song
Nhiều ứng dụng Chatbot phát triển mạnh trong thời gian qua.

Là một trong số đơn vị tiên phong xây dựng và tạo ra nền tảng AI cho doanh nghiệp, đại diện FPT cho biết, đến nay sau 1 năm, hơn 7,5 triệu yêu cầu, hơn 2.000 giờ giọng nói được các đối tác của FPT.AI sử dụng và trên 1.000 ứng dụng Chatbot được xây dựng trên nền tảng này giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, ngân hàng, hay hành chính công… giảm thiểu chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Tiêu biểu trong số đó là "bot" hỗ trợ giải đáp các thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới của hãng viễn thông hàng đầu Singapore. Ứng dụng đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.000 yêu cầu của người dùng trong một tháng, ngày cao điểm là hơn 4.000 yêu cầu. Ở phiên bản mới ra mắt, nền tảng tạo Chatbot của FPT.AI có những tính năng vượt trội, không chỉ cho phép người tạo bot xây dựng các kịch bản trò chuyện khác nhau, mà còn có thể theo dõi lịch sử trò chuyện, giúp Chatbot hiểu và tương tác với khách hàng một cách tự nhiên, thân thiết hơn…

Theo chuyên gia tư vấn giải pháp công nghệ Phạm Minh Sơn, Chat app và Chatbot là xu thế mới của internet hiện nay. Chatbot có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trong đời sống như trợ lý cá nhân; tư vấn luật, thủ tục hành chính; tư vấn sức khỏe; bảo hiểm, tài chính ngân hàng; du lịch; hỗ trợ khách hàng.

Ông Sơn nêu ví dụ, trong ngành thuế, việc triển khai áp dụng giải pháp Chatbot sẽ mang lại lợi ích đồng thời làm thay đổi thói quen sử dụng và công tác quản lý, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa nguồn lực, giảm hỗ trợ. Người sử dụng chỉ cần đặt câu hỏi và gửi sẽ có câu trả lời ngay theo thời gian thực. Người nộp thuế sẽ luôn được hỗ trợ 24/7. Với cơ quan thuế sẽ giúp tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu suất phục vụ thay đổi cách thức hoạt động dựa trên những thống kê trên Chatbot, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Một trong những lĩnh vực đang ứng dụng Chatbot khá phổ biến và mang lại hiệu quả đó là tiếp thị, bán hàng trực tuyến. Trong nhiều trang web của các doanh nghiệp dịch vụ, thương mại điện tử hiện nay đã ứng dụng công nghệ này để trợ giúp, tương tác với khách hàng ở những câu hỏi có nội dung lặp đi lặp lại hoặc tiếp thị sản phẩm dịch vụ, tư vấn bán các mặt hàng có giá trị nhỏ.

chatbot no ro trong cac linh vuc doi song
Ông Phạm Hải Văn, CEO Haravan Miền Bắc

Một nghiên cứu quốc tế gần đây nhận định, đến năm 2020, hơn 80% tương tác của khách hàng sẽ được quản lý không phải bằng con người. Ông Phạm Hải Văn, CEO Haravan Miền Bắc cho rằng, công cụ Chatbot sẽ giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng theo từng hành động để điều hướng, giúp doanh nghiệp có kế hoạch marketing, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

"Trong vòng 7 tháng triển khai đã có 40.000 fanpage sử dụng Chatbot. Xu hướng Chatbot ngày càng rõ nét khi tỷ lệ mở chat lên tới 80% so với tỷ lệ mở email chỉ khoảng 15%. Con số này cho thấy công cụ Chatbot mang lại hiệu quả giao tiếp dịch vụ tốt hơn cho công ty", ông Phạm Hải Văn cho hay.

Không chỉ trong doanh nghiệp, Chatbot hiện cũng đang được ứng dụng tại một số cơ quan nhà nước. Điển hình nhất là Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã thí điểm Chatbot Danang Fantasticity của Hakate giúp tra cứu thông tin du lịch tự động trên tin nhắn, giúp du khách khám phá, tìm kiếm các điểm tham quan, sự kiện, ẩm thực, lưu trú, đi lại, tình hình thời tiết…

Cùng với Đà Nẵng, Sở Giao thông TP.Hồ Chí Minh cũng đã đưa vào sử dụng hệ Chatbot nhằm cung cấp và giải đáp các thông tin về tình hình giao thông tới người dân, tạo ra công cụ tương tác giữa người dân với đơn vị quản lý nhà nước. Hiện đã có gần 60.000 tài khoản thường xuyên tương tác với hệ thống này trên zalo… Kế hoạch ứng dụng sẽ được tích hợp thêm chức năng trợ lý ảo Chatbot hay sử dụng giọng nói để tìm lộ trình xe buýt...

Theo Vov.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Xu hướng tăng cường đầu tư cho an ninh mạng trên toàn cầu đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam phát triển dịch vụ tại thị trường quốc tế.
Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Gia nhập thị trường ô tô điện Philippines, VinFast khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường khu vực và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.
Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Hàng vạn người dân không giấu được sự tự hào khi những chiếc VF 8 xuất hiện cùng đoàn diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.

Tin cùng chuyên mục

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Tại lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF 8 mui trần. Đây là phiên bản xe chưa từng được ra trước đó.
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Mạng di động thế hệ thứ sáu, hay còn được gọi là 6G, đang mở ra một trang mới trong lịch sử công nghệ di động, tiếp nối sự thành công của thế hệ trước - 5G.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm ước đạt 44.772 chiếc, trị giá 919 triệu USD, giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ 2023.
200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với NIC triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024.
Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Từ đầu tháng 5/2024, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Công nghệ Blockchain xuất hiện và đã đem đến bước đột phá trong nhiều ngành nghề. Trong tương lai công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng phổ biến.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Startup CADDi đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc cung cấp giải pháp công nghệ, đồng hành cùng doanh nghiệp chế tạo sản xuất Việt Nam.
TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Thời gian qua, chuyển đổi số quốc gia được đẩy mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện và đã có kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Việc cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO, tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC đã giúp BSR tăng công suất lên 15%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD
Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Phát triển hạ tầng số quốc gia luôn phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn không gian mạng, tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản.
TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, ByteDance, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016 với tên gọi là “Douyin”.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động