Vai trò quan trọng của báo chí
Sơn La - vựa trái cây lớn thứ hai của cả nước đón chúng tôi vào một ngày hè với cái nắng vàng rực, lấp lánh trên những triền đồi. Dọc quốc lộ 6, từ huyện Mộc Châu lên, qua Yên Châu, Mai Sơn, tới TP. Sơn La, đâu đâu hai bên đường cũng là những vườn cây ăn quả xum xuê với rất nhiều loại khác nhau. Không còn là thủ phủ của ngô và sắn như hơn 10 năm trước, giờ đây những trái cây đặc sản của địa phương này như xoài, cam, nhãn, bưởi, táo, na… mới đang chiếm vị trí ưu thế, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Phong - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho biết: Sơn La có hơn 100.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đã được cấp 161 mã vùng trồng với sản lượng ước đạt trên 60.000 tấn - đây là “hồ sơ” hàng hóa cần thiết có thể thực hiện truy xuất nguồn gốc khi cần và cũng là điều kiện để nông sản của tỉnh tìm đường vào thị trường các nước khó tính. Hiện, giá trị nông sản chiếm trên 90% tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu (XK) của tỉnh. Trong đó, nhiều sản phẩm đã có mặt tại những thị trường cao cấp như: Xoài XK sang Australia, Hoa Kỳ, Anh; chanh leo XK sang Pháp, Thụy Sĩ, Ba Lan; cà phê, chè XK sang Đức, Hà Lan, Nhật Bản… Lợi thế của Sơn La là có thể sản xuất trái vụ và sản xuất được sản phẩm ôn đới, hàn đới, nhiệt đới… đáp ứng nhu cầu đa dạng của các thị trường.
Qua báo chí, nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm nông sản được nâng lên |
Ông Nguyễn Đình Phong cho rằng, để nông sản Sơn La có thể vươn xa đến nhiều thị trường, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận như thời gian qua, có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương cùng các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan truyền thông, báo chí. Đây là khâu quan trọng, đưa nông sản của Sơn La vượt ra ngoài lãnh thổ địa phương và quốc gia.
“Nếu sản xuất, làm ra sản phẩm nhưng không tuyên truyền, quảng bá đến người tiêu dùng, sẽ không khác gì múa trong bóng tối” - ông Nguyễn Đình Phong nói và bày tỏ, các cơ quan báo chí đã tích cực đồng hành với tỉnh Sơn La trong thời gian qua, cũng như đã tạo điều kiện cho sản phẩm nông sản của địa phương đến với người tiêu dùng, thông qua phản ánh chân thực, sinh động và hấp dẫn về quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh.
Trong bối cảnh hiện nay, với việc Việt Nam tích cực tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)… sẽ mở ra cơ hội để các địa phương trong nước nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng đẩy mạnh XK nông sản.
“Chúng tôi mong muốn, các cơ quan báo chí sẽ là kênh cung cấp thông tin về các thị trường trong khối CPTPP, EVFTA… để các địa phương có thể định hướng lại hoạt động sản xuất, đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện XK vào các thị trường này” - ông Nguyễn Đình Phong kiến nghị.
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Từ góc độ của doanh nghiệp (DN), ông Ngô Hồng Lĩnh - Phó giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản BHL Sơn La - nhấn mạnh, không thể phủ nhận mối quan hệ tự nhiên và hữu cơ giữa báo chí và DN. DN cần báo chí cổ vũ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Ở chiều ngược lại, các đề tài kinh tế, DN, doanh nhân... sẽ là những tư liệu chân thực nhất, mang lại sự phong phú và sức hấp dẫn cho tờ báo.
“Ghi nhận của báo chí đối với những nỗ lực, cố gắng của DN để đạt được những kết quả kinh doanh tốt sẽ là động lực để các công ty tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất” - ông Ngô Hồng Lĩnh nói và cho rằng, phần lớn thông tin mà DN thu được phục vụ cho kinh doanh cũng lấy từ báo chí. DN muốn vươn ra biển lớn, báo chí không thể không đi cùng. Đặc biệt, trong thời gian qua, khi DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, báo chí đã phản ánh kịp thời những khó khăn đến với các cơ quan quản lý nhà nước, giúp họ có thêm thông tin định hướng, và đưa ra những giải pháp thiết thực hỗ trợ, tiếp sức cho DN.
Cũng theo ông Ngô Hồng Lĩnh, dưới tác động của Covid-19, Công ty hiểu rằng nếu chỉ phụ thuộc vào một thị trường XK sẽ gặp nhiều rủi ro khi có biến động, chính vì vậy, BHL sẽ quyết tâm tìm kiếm các thị trường khác để mở rộng thị trường XK trong thời gian tới như: Dubai, Hàn Quốc… BHL xác định, để tham gia, hội nhập vào sân chơi toàn cầu, vấn đề truyền thông sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu..
Ông Phạm Duy Khoa - Phó giám đốc Công ty TNHH PACIFIC - một DN trồng, thu mua, chế biến nông sản XK sang thị trường Nhật Bản đồng tình với quan điểm, báo chí được xem là kênh thông tin quan trọng. Không chỉ góp phần nâng cao vị thế của DN, doanh nhân trên thương trường và xã hội. Mà mọi vấn đề, khía cạnh, tin tức về đời sống DN đã được báo chí phản ánh khá đầy đủ, chi tiết những năm qua.
Ông Nguyễn Đình Phong - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La: Báo chí đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Qua báo chí, nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm được nâng lên và ảnh hưởng tới quyết định mua hàng. |