Cải cách toàn diện môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính

Tại Hội nghị đối thoại giữa đại diện cộng đồng doanh nghiệp châu Âu (EU) đang kinh doanh ở Việt Nam với Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Hội đồng Tư vấn), diễn ra ở Hà Nội sáng ngày 30/6, đại diện Hội đồng Tư vấn cho biết: kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn 2020-2025 sẽ mang tính toàn diện.

Với chủ đề: Cải cách hành chính, chìa khóa thực thi thành công EVFTA, đại diện các doanh nghiệp EU đã thảo luận và đưa ra hàng loạt kiến nghị cải cách liên quan đến các quy định thực thi cam kết EVFTA trong các lĩnh vực dược phẩm phát minh; khung pháp lý nhất quán và mang tính dự đoán cho hoạt động đầu tư; yêu cầu ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu; giấy chứng nhận đăng ký kiểm định an toàn thực phẩm; thuế quan áp dụng cho thực phẩm chức năng; yêu cầu giấy chứng nhận lưu hành tự do; quy trình đăng ký các sản phẩm diệt khuẩn giúp phòng chống dịch Covid-19; quản lý các nền tảng thương mại điện tử...

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam - ông Nicolas Audier - cho rằng: Cuộc đối thoại này được tổ chức trước thềm EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020 tới đây, có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam hợp tác chặt chẽ để đảm bảo thực thi suôn sẻ và thành công EVFTA. Trong đó, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hiện đại hóa khung pháp lý sẽ là nhân tố quan trọng hàng đầu. Đó cũng là lý do tại hội nghị này, EuroCham đã công bố Sách Trắng xuất bản lần thứ 12, nhằm chia sẻ các vấn đề về thương mại, đầu tư, khuyến nghị các giải pháp với Chính phủ Việt Nam nhằm cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

5730 doi thoai32 copy
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

“Trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch Covid-19, Việt Nam đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA nhằm thu hút FDI từ các công ty châu Âu đang muốn tìm kiếm thị trường mở cạnh tranh và thân thiện với doanh nghiệp. Nếu Chính phủ Việt Nam xem xét những kiến nghị được nêu trong Sách Trắng của EuroCham, nhiều công ty châu Âu sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong tương lai” - ông Nicolas Audier phát biểu.

Đối thoại với đại diện EuroCham và các doanh nghiệp châu Âu tham dự hội nghị, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, cho biết: Đây là lần thứ 3 Hội đồng Tư vấn đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp EU tại Việt Nam. Cuộc đối thoại lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần thực thi thành công EVFTA. Việc EuroCham xuất bản và công bố Sách Trắng lần thứ 12 tại hội nghị, trong đó coi cải cách thủ tục hành chính có vai trò quan trọng thực thi thành công EVFTA, thể hiện mong muốn và nguyện vọng rất lớn của các doanh nghiệp EU tiếp tục được hoạt động tại Việt Nam trong môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và minh bạch hơn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã thành công bước đầu kiểm soát được dịch Covid-19, đồng thời nỗ lực tái khởi động lại nền kinh tế. Để thực hiện mục tiêu kép vừa hồi phục kinh tế, vừa chống dịch, Chính phủ đã chỉ đạo mạnh mẽ các cơ quan nhà nước tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan nhà nước chuyển đổi mạnh mẽ việc chỉ đạo, điều hành, cung cấp các dịch vụ công từ phương thức thủ công sang thực hiện trên môi trường điện tử.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, Chính phủ đã tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đã thực hiện cắt giảm 3.893/6.491 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu... Nhờ vậy, đã tiết kiệm được cho doanh nghiệp, người dân cũng như xã hội trên 18 triệu ngày công, tương đương tiết kiệm được khoảng 6.300 tỷ đồng/năm. Đến nay, hải quan là cơ quan nhà nước duy nhất được Chính phủ giao kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu, các bộ ngành chuyên ngành chỉ tiến hành khâu hậu kiểm. Ngày 8/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đồng thời Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 18/2020/CP tiếp tục đơn giảm, cắt giảm thủ tục hành chính, mục tiêu giai đoạn 2020-2025 cắt giảm thêm 20% thủ tục hành chính hiện hành, cắt giảm 20% chi phí cho doanh nghiệp.

cai cach toan dien moi truong kinh doanh va thu tuc hanh chinh
Cải cách toàn diện môi trường kinh doanh và thủ tục hành chính

Việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công thông quan cơ chế một cửa và một cửa liên thông đã được triển khai rộng khắp. Đến nay, đã có 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước thành lập trung tâm hành chính công, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn đạt 95,8%. Đặc biệt, “Cổng Dịch vụ công quốc gia” khai trương ngày 9/12/2019, ban đầu mới có 8 dịch vụ công tích hợp, đến nay đã có 725 dịch vụ công được tích hợp, với 178.000 tài khoản đăng nhập/lần, 46,3 triệu lượt truy cập, 10,5 triệu bộ hồ sơ đã được đồng bộ trên cổng…, giải quyết nhiều thủ tục nhanh chóng, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, kể cả việc việc xác thực bản sao giấy tờ từ bản chính cũng đã được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ông Mai Tiến Dũng khẳng định, thực thi EVFTA cùng với các FTA khác đã và đang có hiệu lực, thực hiện các cam kết trong khuôn khổ WTO, đến nay, Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới liên kết kinh tế quốc tế. Việt Nam sẽ phấn đấu đi trong Top đầu của ASEAN về độ mở và gắn kết kinh tế với thế giới và khu vực, đồng thời phát huy vai trò của các cơ chế đa phương toàn cầu, liên khu vực, khu vực, tích cực tham gia quá trình định hình cấu trúc mới… Với tinh thần đó, hội nghị này Hội đồng Tư vấn rất cầu thị, lắng nghe những ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp EU về khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh… của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp EU kinh doanh tại Việt Nam nói riêng. Tất cả nội dung kiến nghị ngoài trả lời, giải đáp trực tiếp tại hội nghị, sẽ được Ban Thư ký tổng hợp đầy đủ, báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt quá thẩm quyền để xem xét.

Trong bối cảnh tái khởi động nền kinh tế, ông Dũng khẳng định, trong khi Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế nghiên cứu việc tiếp tục mở cửa, xuất nhập cảnh, nối lại các chuyến bay thương mại với các nước, việc giải quyết cho các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư, người lao động… nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam vẫn được xem xét cấp visa nhập cảnh. Nếu Văn phòng Chính phủ nhận được đề nghị về vấn đề này sẽ xem xét giải quyết chỉ trong phạm vi 1 ngày. Việc cách ly chống Covid-19 của các trường hợp người nước ngoài đến Việt Nam làm việc có visa được nhập cảnh sẽ thực hiện linh hoạt tại nơi ở, nơi làm việc, khách sạn… hoặc nơi phù hợp.

Ông Ngô Hải Phan - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, cho biết thêm: Chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính của Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2020-2025 đặt mục tiêu khá tham vọng, mang tính toàn diện, gồm cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh; tiếp tục cải cách các hoạt động kiểm tra chuyên ngành; cải cách về tiêu chuẩn, qui chuẩn kỹ thuật; cải cách về chế độ báo cáo của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước; hạn chế và ngăn chặn việc ban hành các qui định mới có tính chất rào cản đối với đầu tư, kinh doanh ngay từ trong các văn bản dự thảo.

“Hiện nay, hệ thống thông tin tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về rào cản kinh doanh, giải quyết thủ tục hành chính chậm trễ, phiền hà... được thực hiện trên cả Cổng Thông tin Chính phủ và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các doanh nghiệp EU trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam nếu có vấn đề cần kiến nghị có thể gửi ý kiến theo 2 kênh nêu trên mà không cần phải gặp cán bộ quản lý nhà nước. Nếu kiến nghị các các cơ quan hữu quan giải quyết không thấu đáo, tiếp tục kiến nghị sẽ được báo cáo Thủ tướng để xử lý” - ông Ngô Hải Phan chia sẻ.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cải cách hành chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động