Cách đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Theo đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 3511/QĐ-BHXH về ban hành Quy trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công bao gồm các trường hợp: Tham gia lần đầu, chuyển từ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức và mức đóng đã đăng ký, đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hộitự nguyện thực hiện đăng ký tham gia.
Quy trình tham gia bảo hiểm xã hội nguyện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia như sau:
Bước 1: Người tham gia kê khai các trường thông tin theo mẫu trên Cổng Dịch vụ công và chịu trách nhiệm với nội dung kê khai.
Bước 2: Hệ thống phần mềm tự động kiểm tra, đối chiếu thông tin người tham gia kê khai. (Hệ thống tự động kiểm tra, đối chiếu thông tin kê khai để xác định nơi cư trú (cấp tỉnh, cấp huyện) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác định đối tượng được nhà nước hỗ trợ mức đóng với dữ liệu người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo do cơ quan bảo hiểm xã hội theo dõi và xác định chính xác số tiền phải đóng để người tham gia nộp tiền trực tuyến. Trường hợp thông tin không đúng, hệ thống sẽ thông báo để người kê khai biết, điều chỉnh).
Bước 3: Người tham gia nộp tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, nhận Biên lai điện tử, nhận thông báo thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội theo quy định ngay khi giao dịch thành công.
Bước 4: Sau khi nhận được số tiền của người tham gia, Hệ thống phần mềm tự động xử lý hồ sơ.
Bước 5. Cán bộ thu, sổ thẻ của cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra hồ sơ, dữ liệu, trình Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện ký số tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội điện tử hoặc in tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội bản giấy theo quy định, chuyển cán bộ tiếp nhận và trả kết quả.
Bước 6: Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận dữ liệu hoặc tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội bản giấy, phát hành, trả kết quả cho người tham gia; kết thúc quy trình giải quyết trên Phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ.
Bước 7: Người tham gia nhận tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử hoặc sổ bảo hiểm xã hội bản giấy theo phương thức đã đăng ký.
Quyết định 3511/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.