USTR kéo dài gấp đôi thời gian điều trần Đàm phán NAFTA cần tạo đột phá và Mexico thúc đẩy linh hoạt Hơn 40 quốc gia phản đối kế hoạch đánh thuế ô tô của Hoa Kỳ |
Nhóm đại diện cho các nhà sản xuất bao gồm Toyota Motor Corp, Volkswagen AG và Hyundai Motor Co đã phản ánh tới các nhà lập pháp chủ chốt của Mỹ.
Sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô trong bức thư ngày 16/8 gửi từ nhóm “here for America” nhưng chưa được báo cáo tới các thành viên của Quốc hội. Bức thư có thể làm tăng sức đề kháng đối với Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ sửa đổi từ các nhà lập pháp ở các bang phía Nam - nơi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã xây dựng các nhà máy ở đây. Bức thư có chữ ký của John Bozzelia - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu - nhấn mạnh rằng, các nhà sản xuất lo ngại mà không cần sự làm rõ, bảo đảm và sửa đổi thêm, nhất là nhiều công ty sản xuất xe ở các tiểu bang không có sự hỗ trợ pháp lý trong thực thi NAFTA phiên bản mới (gọi là phiên bản 2.0). Các chuyên gia thì cho rằng, một số hãng ô tô thương hiệu nước ngoài có ít đơn vị sản xuất ở Bắc Mỹ hơn, ít nhân viên nghiên cứu và phát triển người Mỹ hơn có thể gặp khó khăn hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu về hàm lượng nội địa nghiêm ngặt hơn trong các năm tới. Nhóm các nhà sản xuất ô tô này bao gồm các thành viên như Honda Motor Co Ltd, Daimler, BMW, Nissan Motor Co Ltd, Kia Motors, Subaru Corp và Volvo- một đơn vị của Geely Automobile Holdings của Trung Quốc, chiếm gần 50% sản lượng xe của Hoa Kỳ.
Trước tình hình đó, Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ mà đại diện là ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit chia sẻ mục tiêu tổng thể của việc tăng cường sản xuất ô tô của Mỹ và tạo việc làm, đưa tầm quan trọng của NAFTA đối với ngành công nghiệp ô tô, đòi hỏi các nhà đàm phán cần nhanh chóng hoàn thành các cuộc đàm phán.
Mỹ và Mexico đang tiến tới hoàn tất một thỏa thuận song phương về ô tô theo đó nâng yêu cầu về hàm lượng giá trị Bắc Mỹ trong các phương tiện được sản xuất ở khu vực từ mức hiện tại 62,5% lên tối thiểu 70%. Thỏa thuận này dự kiến sẽ yêu cầu khoảng 40% giá trị đến từ các địa điểm có tiền lương cao ít nhất 16 đô la một giờ, có nghĩa là từ Mỹ và Canada. Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp ô tô, các quan chức USTR đã có cuộc họp riêng với từng nhà sản xuất ô tô để bảo đảm có sự hỗ trợ cho những thay đổi đó, nhưng người phát ngôn của USTR từ chối bình luận về việc này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đã khởi động việc đàm phán lại hiệp định NAFTA cách đây một năm. Ông muốn làm lại thỏa thuận để mang công việc sản xuất lại cho Hoa Kỳ, đặc biệt là ngành công nghiệp và phụ tùng ô tô. Các vấn đề quan trọng khác hiện chưa được giải quyết bao gồm các quy tắc ô tô mới có hiệu lực và liệu Mỹ có yêu cầu một điều khoản rà soát cuối kỳ buộc phải đàm phán lại sau mỗi 5 năm hay không, khiến các quyết định đầu tư dài hạn trở nên khó khăn hơn. Bức thư của các nhà sản xuất ô tô cũng nêu lên lo ngại rằng thuế an ninh quốc gia đối với ô tô, phụ tùng ô tô, thép và nhôm có thể sẽ làm xói mòn lợi ích của hiệp định NAFTA.