Theo đó, Nhật Bản và Nga đã khởi xướng cuộc thảo luận tại Hội đồng Thương mại hàng hóa của WTO, cảnh báo rằng, các biện pháp này có thể gây ra một loạt biện pháp đối phó và dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống thương mại đa phương dựa vào quy tắc. Hơn 40 thành viên WTO bao gồm 28 quốc gia của EU cùng lên tiếng về hành động của Hoa Kỳ và khẳng định có thể làm gián đoạn nghiêm trọng thị trường thế giới, đe dọa hệ thống WTO vì tầm quan trọng của ô tô đối với thương mại thế giới.
Hoa Kỳ đã đặt ra thuế quan đối với nhập khẩu thép và nhôm và đang tiến hành nghiên cứu khác về an ninh quốc gia có thể dẫn tới thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Cả hai bộ thuế quan dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ngày 29/6, Tổng thống Donald Trump cho biết, cuộc nghiên cứu, thăm dò sẽ hoàn thành trong 3-4 tuần. Trước động thái này, EU đã cảnh báo rằng, Hoa Kỳ đang áp đặt thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng xe hơi sẽ gây hại cho ngành ô tô của chính Hoa Kỳ và có thể dẫn đến các biện pháp đối kháng của các đối tác thương mại với 294 tỷ USD xuất khẩu ô tô của Hoa Kỳ.
Dự kiến, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ tới Washington vào cuối tháng 7 để tìm cách dừng lại bất kỳ mức thuế mới nào của Hoa Kỳ.
Riêng EU đã xuất khẩu 37,4 tỷ euro (tương đương 43,6 tỷ USD) ô tô sang Hoa Kỳ trong năm 2017, trong khi đó 6,2 tỷ euro giá trị ô tô đi theo các con đường khác. Với một số mặt hàng như xe tải, thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ đặt ra cao hơn so với mức của EU. Trong báo cáo của mình, EU cho rằng các doanh nghiệp EU đóng góp gần 2,9 triệu ô tô tại Hoa Kỳ, hỗ trợ 120.000 việc làm hoặc 420.000 việc làm nếu tính cả các đại lý ô tô và nhà bán lẻ phụ tùng xe hơi. Nhập khẩu không cho thấy có sự gia tăng đáng kể trong những năm gần đây và chủ yếu tăng trưởng cùng với sự phát triển của thị trường ô tô Hoa Kỳ, với nhu cầu gia tăng mà sản xuất trong nước không đáp ứng kịp. EU phân tích rằng thuế đối với ô tô và phụ tùng xe hơi có thể làm giảm sản xuất ô tô của Mỹ bằng cách áp đặt chi phí cao hơn cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ. EU tính toán rằng thuế suất 25% sẽ có tác động tiêu cực đến tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ mà không có sự cải thiện về cân bằng tài khoản vãng lai. Hơn nữa, mối liên hệ giữa ngành công nghiệp ô tô và an ninh quốc gia rất lỏng lẻo, không đủ sức thuyết phục cho việc áp thuế của Hoa Kỳ.