Thứ hai 23/12/2024 23:49

Bộ trưởng bất ngờ khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi 100 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau 19 tháng đi vào vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lần đầu báo lãi gần 100 tỷ đồng trong năm 2022.

Nhà cao tầng còn mọc, nguy cơ ùn tắc còn tiếp diễn

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên sáng 8/6, đại biểu đại biểu Tráng A Dương - đoàn Hà Giang phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính và đâu là giải pháp Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới” - đại biểu chất vấn.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến - đoàn Vĩnh Phúc hỏi, để hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, làm giảm áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và khu vực tập trung đông người, xin Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp gì?”.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ở TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để giải quyết thực trạng này thì cần nhiều thời gian. Bởi thực tế, kinh nghiệm từ các thành phố lớn có tiềm lực kinh tế như Tokyo, Bắc Kinh cũng mất một thời gian dài mới giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải quản lý, siết chặt quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. “Nếu không kiểm soát quy hoạch đô thị, vùng trung tâm tiếp tục mọc lên các khu đô thị, nhà cao tầng thì nguy cơ ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị, dù Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rất cố gắng nhưng hiện chỉ dành được 8-9% đất cho giao thông, trong khi mục tiêu đặt ra từ 16-26%. Đặc biệt, bãi đỗ xe ở hai thành phố cũng rất khiêm tốn.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải nhấn mạnh, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với hai thành phố này phát triển giao thông công cộng, trong đó là đường sắt đô thị.

“Tôi rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành Cát Linh - Hà Đông hàng ngày có 31.000 - 33.000 người đi, cao điểm 55.000 người/ngày. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng” - Bộ trưởng chia sẻ.

Cùng với phát triển giao thông công cộng, theo Bộ trưởng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần sắp xếp mở rộng không gian ra bên ngoài, cùng với làm đường Vành đai 3 và 4 để các phương tiện không phải đi vào nội thành.

Sẽ trình lại phương án xử lý 8 dự án BOT

Tranh luận về việc xử lý các dự án BOT, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh băn khoăn khi Tư lệnh ngành giao thông chưa đưa ra thời gian cụ thể đối với một số dự án BOT. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng có cam kết hết sức cụ thể để người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư yên tâm.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Bộ Giao thông Vận tải cũng rất trăn trở về vướng mắc tại các dự án BOT. Bộ trưởng đã tổng kết đánh giá và thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ, tháo gỡ triệt để rào cản, vướng mắc trong lĩnh vực BOT, từ thể chế, chính sách đến vấn đề cụ thể.

"Phải tạo lòng tin cho doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp BOT tự tin bỏ nguồn lực" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nêu nhiều giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói Bộ đã chỉ đạo rà soát, đánh giá, không chỉ với 8 dự án BOT đang gặp khó khăn mà toàn bộ dự án BOT trên toàn quốc, gồm cả dự án ở Trung ương và địa phương, để có bức tranh toàn cảnh, từ đó đề ra giải pháp. Sau khi tổng hợp ý kiến địa phương và nhận diện các vấn đề, Bộ sẽ trình lại phương án xử lý với 8 dự án BOT trước đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Quỳnh Nga - Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Tin cùng chuyên mục

PGS.TS Trần Đình Thiên: Bộ Công Thương tiên phong cải cách hành chính, tạo 'cú hích' cho nền kinh tế

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Ngành Công Thương đóng góp rất lớn tạo bứt phá trong sản xuất, xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025

PGS.TS Trần Đình Thiên: Chống lãng phí phải đi đôi với cải cách thể chế, thông suốt các nguồn lực

Bộ Công Thương: Quyết tâm tái cấu trúc, đổi mới sáng tạo trong chống lãng phí để phát triển bền vững

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

PGS.TS. Lê Hải Bình: Chống lãng phí - Điều kiện tiên quyết để đột phá phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Làm tốt công tác chống lãng phí sẽ tạo nguồn lực phát triển kinh tế

Đang diễn ra Diễn đàn Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển

Thủ tướng: Phải thay đổi quan niệm về chất lượng nhà ở xã hội

Thủ tướng: Cần đa dạng hóa nguồn vốn xây dựng đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Thủ tướng chúc mừng Giáng sinh 2024 tại Giáo xứ Lào Cai

Chống lãng phí cũng phải quyết liệt, đồng bộ như chống tham nhũng

Khánh thành khu tái định cư thôn Làng Nủ, Kho Vàng và Nậm Tông

Thủ tướng: Mong 3 thôn Làng Nủ, Nậm Tông và Kho Vàng sớm trở thành “thôn kiểu mẫu”, “làng hạnh phúc”

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Nửa giờ với vị tướng cao tuổi nhất Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chia sẻ nhiều kinh nghiệm về phát triển điện hạt nhân

Cơ hội lớn cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Việc tinh gọn bộ máy ảnh hưởng tới khoảng 100.000 người