Bảo hiểm xe cơ giới: không bắt buộc sẽ không ai mua
- Trường hợp chị Hà Thị Bích Ngọc nhà khu tập thể Thành Công có chiếc xe Toyota Camry 2.4 va chạm với một chiêc xe khác khi đang lưu thông trên đường Thái Hà, chiếc xe hư hỏng nặng. Ngay sau khi vụ tại nan xảy ra chị đã thông báo cho công ty bảo hiểm đến xác minh để tiến hành giám định bồi thường.
Chị Ngọc được nhân viên công ty bảo hiểm hướng dẫn làm thủ tục, yêu cầu chị cung cấp hồ sơ bao gồm: giấy yêu cầu bồi thường, chứng nhận bảo hiểm, chứng nhận an toàn kỹ thuật và hàng loạt các biên bản khám nghiệm hiện trường, giải quyết tai nạn của cơ quan công an...
Tuy nhiên, trong các loại giấy tờ mà phía công ty bảo hiểm yêu cầu thì khó khăn nhất chính là giấy tờ xác nhận của cơ quan công an. Bởi đây là những tài liệu mà cơ quan công an không thể cung cấp cho người dân, ngoại trừ khi công ty bảo hiểm yêu cầu. Sau nhiều lần đề nghị phía công ty bảo hiểm hỗ trợ chị Ngọc mới xin được biên bản kết luận để hoàn tất hồ sơ. Cuối cùng, mất gần 2 tháng chị Ngọc nhận được 15 triệu đồng tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm, trước đó chị Ngọc chi phí đủ kiểu tính ra mất gần một nửa số tiền được bồi thường.
Không riêng gì chị Ngọc, nhiều chủ xe cơ giới cũng rất bức xúc vì những quy định bất hợp lý trong ký kết hợp đồng. Nội dung của hợp đồng được ký kết quá sơ sài. Mặt khác, các quy định về quyền và nghĩa vụ giữa các bên được quy định rất chung chung, các điều khoản về miễn trừ trách nhiệm bồi thường của công ty bảo hiểm cũng rất khó hiểu. Do vậy, vô hình chung các doanh nghiệp bảo hiểm thích bồi thường cho ai cũng được, điều này tạo kẽ hở cho việc trục lợi bảo hiểm.
Qua tìm hiểu tại một số doanh nghiệp vận tải được biết, khi có tai nạn xảy ra sự hỗ trợ của các công ty bảo hiểm là rất ít, mọi vấn đề về hồ sơ, thủ tục giấy tờ liên quan khách hàng phải làm hết để yêu cầu bồi thường. Vậy khách hàng trong trường hợp này là gì trong con mắt của các nhà bảo hiểm. Nhiều chủ xe cơ giới bức xúc nói thẳng “nếu không bắt buộc mua bảo hiểm thì sẽ không ai mua”
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này, ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, chất lượng bồi thường còn phụ thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc, đối với các vụ việc lớn phức tạp, do việc bồi thường liên quan đến giải quyết về mặt dân sự, các doanh nghiệp bảo hiểm phải thu thập đầy đủ hồ sơ, kết luận, điều tra của công an hoặc nếu phức tạp hơn phải chờ phán xét của tòa án nên thời gian sẽ kéo dài hơn.
Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác dẫn đến bất cập như: tai nạn giao thông rất đa dạng và phức tạp, đặc biệt là việc phân định lỗi giữa các bên để thỏa thuận phân chia mức trách nhiệm bồi thường gặp khó khăn. Ý thức tham gia bảo hiểm của người dân chưa cao, tâm lí ngại gọi công an khi xảy ra va quệt. Nhiều trường hợp khách hàng không hợp tác cũng gây khó khăn làm giảm chất lượng dịch vụ giải quyết bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo ông Tấn, để hoàn thiện hơn sản phẩm bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới và tạo thuận lợi hơn cho công tác bồi thường bảo hiểm cũng như việc chấp hành tham gia bảo hiểm của người dân, Bảo Việt đã kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi một số quy định hiện hành và đã được ghi nhận đưa vào bổ sung như: mức trách nhiệm từ 50triệu đồng/vụ lên 100 triệu đồng/vụ, kéo dài hơn thời gian hợp đồng bảo hiểm từ 1năm thành 3 -5 năm.
Trước vấn đề này, ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng, không thể đổ lỗi tất cả cho doanh nghiệp bảo hiểm, trường hợp vụ va chạm bình thường không phát sinh trách nhiệm hình sự thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông làm hồ sơ hiện trường, có biên bản hiện trường và kết luận nguyên nhân tai nạn thì có thể giải quyết nhanh được. Trường hợp tai nạn liên quan đến trách nhiệm hình sự như: cố ý gây tai nạn, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... thì lại thuộc thẩm quyền của cảnh sát điều tra.
Theo quy định trong hồ sơ bồi thường chủ xe cơ giới phải chứng minh bị tai nạn, giấy chứng nhận bảo hiểm, biên bản hiện trường, kết luận của cơ quan công an, doanh nghiệp bảo hiểm muốn bồi thường ngay cũng không được. Ngoài ra, còn liên quan đến lỗi, phân định lỗi, điều này chỉ có cơ quan công an mới kết luận được, từ đó doanh nghiệp bảo hiểm mới căn cứ vào hồ sơ để bồi thường. Nếu không sẽ xảy ra gian lận, trục lợi bảo hiểm.
Ông Lộckhuyến cáo, các doanh nghiệp bảo hiểm phải chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, xử lý bồi thường nhanh để tăng sức cạnh tranh, đặc biệt là đẩy mạnh đầu tư cải tiến quy trình chăm sóc khách hàng, quy trình thủ tục giải quyết bồi thường và đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hướng đến lợi ích của khách hàng nhiều hơn nữa.
Vũ Điển