Bằng cách nào Tiki có thể hạn chế tối đa tình trạng “đẩy giá” trên sàn trong mùa dịch?

Ứng dụng công nghệ trên nền tảng AI và siết chặt rà soát trên sàn góp phần mang đến những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, tránh tình trạng “đẩy giá” và tích trữ trước tình hình dịch bệnh phức tạp.  
bang cach nao tiki co the han che toi da tinh trang day gia tren san trong mua dich
Mua săm trên giao diện của ứng dụng TiKi

Ứng dụng công nghệ AI

Trước lời kêu gọi cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ, mua sắm online vẫn là một trong những giải pháp an toàn và tiện dụng để đáp ứng các nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, trước các thông tin “đẩy giá” trên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) khi dịch bệnh bùng nổ cũng như sự nghi ngại về chất lượng sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng e dè với hình thức mua sắm này.

Là một công ty công nghệ, Tiki đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ.

Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng). Công nghệ này sẽ cho phép sản phẩm tốt nhất được hiển thị đầu tiên với khách hàng.

Cụ thể, khi cùng một sản phẩm được rao bán bởi nhiều nhà bán, bằng cách sử dụng các mô hình AI, Tiki sẽ “chấm điểm” sản phẩm của từng nhà bán dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua. Sản phẩm của nhà bán nào đạt điểm số cao nhất (áp dụng cho các nhà bán trên sàn lẫn Tiki Trading) sẽ trở thành sản phẩm mặc định được giới thiệu đầu tiên đến khách hàng. Điều này giúp trải nghiệm mua sắm của Khách Hàng được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Đồng thời, khách hàng vẫn có thể xem thêm các lựa chọn khác một cách dễ dàng và đưa ra quyết định.

Riêng Tiki Trading, nhiệm vụ cấp bách là phải luôn chủ động tăng lượng hàng tồn kho đối với các sản phẩm thiết yếu tại những khu vực có nhu cầu mua sắm cao, đặc biệt đảm bảo giá bán tốt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để thực hiện điều này, các kỹ sư tại Tiki đã ứng dụng công nghệ định giá sản phẩm, thực hiện so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường để đảm bảo giá bán tốt nhất. Hiện tại, công nghệ định giá đang được áp dụng cho khoảng 300 sản phẩm và dự kiến được mở rộng lên 50.000 sản phẩm được quan tâm nhất trong thời gian tới.

Thứ hai, để phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, Tiki đã phát triển và sử dụng công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI. Công cụ này giúp thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu, bao gồm phản hồi của khách hàng, xếp hạng sản phẩm, tỷ lệ đổi trả, hủy đơn của sản phẩm...kết hợp cùng mô hình dự đoán để phát hiện gian lận và tự động tắt các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Công nghệ này còn giúp tiết kiệm gấp 6 lần thời gian rà soát so với trước đây với độ chính xác gần 90%.

bang cach nao tiki co the han che toi da tinh trang day gia tren san trong mua dich

Cuối cùng, để tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch, hệ thống của Tiki thực hiện giới hạn số lượng được mua bởi mỗi tài khoản đối với một sản phẩm nhất định. Tuy nhiên, trước quy định này, một số người dùng có thể cùng lúc tạo nhiều tài khoản để đặt cùng một sản phẩm. Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đã phát triển và áp dụng hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System).

Cụ thể, hệ thống này sử dụng một lượng lớn dữ liệu Khách Hàng đã qua mã hoá, gồm các thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, địa điểm...hay hành vi mua sắm của khách hàng, và áp dụng các mô hình AI để dự đoán liệu người dùng có dấu hiệu gian lận hay không. Tất cả việc đó được xử lý trong vài giây. Hiện nay hệ thống phát hiện gian lận được áp dụng cho mọi đơn hàng được đặt trên Tiki. Trong những thời điểm nhu cầu đối với một nhóm sản phẩm cụ thể tăng nhanh đột biến, điển hình như các sản phẩm y tế trong mùa dịch, hệ thống này có thể mở rộng xử lý cùng lúc hàng nghìn đơn hàng.

“Là một công ty công nghệ với phương châm luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, Tiki cho rằng việc ứng dụng công nghệ vào phục vụ khách hàng Việt Nam khi nhu cầu mua sắm tăng cao trong mùa dịch là nhiệm vụ và cũng là vinh dự lớn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp giữa các công nghệ định giá thông minh hay phòng chống gian lận sẽ mang đến cho khách hàng tất cả các mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến sản phẩm y tế với giá cả hợp lý từ những nhà bán uy tín và đáng tin cậy”, ông Tridiv Vasavada, Phó Tổng Giám đốc Công nghệ tại Tiki cho biết.

Tiếp tục siết chặt rà soát trên sàn

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, Quản lý Sàn Giao dịch cũng liên tục siết chặt rà soát chất lượng sản phẩm và nhà bán trên sàn, đặc biệt trong mùa dịch khi nhu cầu mua sắm online tăng cao.

Vào giữa tháng 2, Tiki phát hiện và ghi nhận xử lý 34 trường hợp có hành vi “đẩy giá” sai quy định. Từ đó đến nay, với việc ứng dụng công nghệ, siết chặt công tác rà soát, kiểm duyệt đầu vào về chất lượng và giá sản phẩm, cũng như thực hiện chế tài nghiêm khắc, trên sàn Tiki hoàn toàn không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp vi phạm nào khác.

Trong quy trình kiểm duyệt, các nhà bán cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh để đủ điều kiện tham gia bán hàng trên sàn Tiki. Để đảm bảo chất lượng đầu vào của hàng hóa, chúng tôi cũng luôn yêu cầu nhà bán chứng minh được nguồn gốc hàng hóa thông qua các chứng từ hợp lệ trước khi sản phẩm lên sàn.

Trước đây, Tiki cũng từng cho biết thường xuyên tiến hành audit (rà soát và kiểm tra) sản phẩm trên sàn trong suốt quá trình kinh doanh, theo dõi phản hồi của khách hàng để mau chóng loại bỏ sản phẩm hoặc nhà bán vi phạm cam kết. Biện pháp chế tài nghiêm khắc nhất với các nhà bán vi phạm chính là xóa gian hàng nhà bán vĩnh viễn trên sàn Tiki.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động