Cần cơ chế thực sự “cởi mở” cho phát triển kinh tế đêm

Bài 1: Kinh tế đêm - “Mỏ vàng” của du lịch chờ được khai phá

Kinh tế ban đêm - “mỏ vàng” của du lịch đã hình thành ở Việt Nam nhiều năm nay và được đánh giá là cơ hội mới trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thúc đẩy chi tiêu về đêm, nhất là chi tiêu của khách du lịch. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế ban đêm nhìn chung còn nghèo nàn, đơn điệu và manh mún.

Kinh tế đêm đang “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi”

Theo Tổng cục Du lịch, hiện cả nước có khoảng 20 chợ đêm phục vụ du lịch và khoảng 1.000/2.300 cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM, góp phần tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế ban đêm nhìn chung còn nghèo nàn, đơn điệu và đặc biệt còn mang tính “chộp giật”.

Bài 1: Kinh tế đêm – “Mỏ vàng” của du lịch chờ được khai phá
Khu du lịch "Phố Tây" tại TP. Huế là một trong số ít khu vui chơi, giải trí về đêm thu hút đông khách đến vui chơi, giải trí ở thời điểm hiện tại

Kinh tế ban đêm mới chỉ dừng lại ở chợ đêm và phố đi bộ, cửa hàng tiện lợi, sản phẩm giải trí còn “nghèo nàn”. Hiện mới chỉ manh nha đầu tư của tập đoàn kinh tế vào chương trình Tinh hoa Bắc bộ và Ấn tượng Hội An (Hội An) của Tập đoàn Tuần Châu.

Cũng như "kinh tế ngầm", "kinh tế ban đêm" chưa có nghiên cứu chính thức nào xác định quy mô, cũng như tác động đến hoạt động kinh tế nói chung. Hoạt động kinh tế về đêm, ngoài sự chú ý gần đây, trước nay chỉ được biết đến qua một số chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố mang nét đặc trưng như Tạ Hiện (Hà Nội) hay Bùi Viện (TP.Hồ Chí Minh).

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Quảng Nam - cho biết, tại Quảng Nam, đa số doanh nghiệp du lịch tham gia hoạt động về đêm quy mô nhỏ, các sản phẩm du lịch được quan tâm đầu tư nhưng chưa chuyên nghiệp. Thiếu các điểm tham quan mang tính nổi trội, đặc biệt là các khu vui chơi giải trí, các điểm biểu diễn nghệ thuật, các sản phẩm dịch vụ du lịch về đêm nên chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách và chưa thực sự tạo ấn tượng đối với du khách. Đặc biệt, chưa có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đêm nên cũng chưa tạo được hiệu ứng cao trong phát triển du lịch đêm theo hướng ổn định lâu dài.

Còn tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Trần Hữu Thùy Giang - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh - cho hay: nhìn tổng thể, mức độ lan tỏa, đem lại giá trị về kinh tế đối với du lịch về đêm tại Thừa Thiên Huế chỉ ở mức nhỏ lẻ, còn đơn điệu, chưa hấp dẫn, nhất là thiếu dịch vụ tại các điểm đến,... Chưa khai thác hết những giá trị văn hóa, con người để phát huy, khai thác phát triển kinh tế du lịch ban đêm, nhất là quần thể di tích cố đô Huế và các dịch vụ, hoạt động dọc hai bờ và lòng sông Hương.

Đây cũng là tình trạng chung về phát triển kinh tế đêm của các địa phương trong cả nước, như đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch nhận xét: “Kinh tế đêm Việt Nam đang ở tình trạng “thừa chỗ ngủ, thiếu chỗ chơi”, lượng khách thì tăng, trong khi đóng góp vào GDP không tăng”.

Bài 1: Kinh tế đêm – “Mỏ vàng” của du lịch chờ được khai phá
Chương trình thực cảnh "Kí ức Hội An" là một trong số ít show diễn về đêm được đầu tư công phu, chất lượng

Nhiều vấn đề phát sinh cần lời giải khi phát triển kinh tế đêm

Theo đại diện nhiều Sở Du lịch (hoặc Sở VH-TT&DL), các doanh nghiệp, đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm (kinh tế đêm) do Tổng cục Du lịch đang hoàn thiện trình Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ có độ “hấp dẫn” rất lớn, nhưng, để phát triển kinh tế đêm sẽ có rất nhiều “phép tính” cần lời giải trước khi tính đến hiệu quả của loại hình này.

Vấn đề đầu tiên và lớn nhất hiện tại đó là cơ chế, hành lang pháp lý cụ thể hóa triển khai phát triển kinh tế đêm.

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, việc phát triển kinh tế đêm hiện chưa có “đường đi” rõ ràng, các địa phương cũng chưa chủ động trong việc hình thành các khu, điểm du lịch về đêm. “Cần có mô hình chuẩn cho việc phát triển sản phẩm du lịch về đêm. Đề án phát triển kinh tế đêm đã được Chính phủ đã ban hành nhưng chưa được thể chế hóa cụ thể qua các luật, nghị định, thông tư để triển khai thực hiện, hay phân rõ trách nhiệm của các bên liên quan”, ông Tường phân tích.

Đồng tình với quan điểm này, ở góc độ doanh nghiệp, bà Phùng Phạm Thanh Thúy - Giám đốc kinh doanh Sunword, phụ trách vùng miền Trung (Tập đoàn Sungroup) - cho rằng, Chính phủ đã đồng ý cấp phép cho sản phẩm đêm là từ 18h hôm nay đến 6h sáng hôm sau. Vậy thì cần nghị định hướng dẫn cho những doanh nghiệp tham gia vào đó họ sẽ thực thi những gì để tránh vi phạm; điều kiện cấp phép cho doanh nghiệp tham gia vào sản phẩm đêm.

Bên cạnh cơ chế, giải quyết bài toán về vệ sinh, ô nhiễm tiếng ồn, an ninh trật tự là những thách thức hiện tại với tất cả các địa phương khi phát triển kinh tế đêm.

Để giải quyết thách thức này, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm có nghiên cứu và thí điểm thành lập mô hình cảnh sát du lịch ở một số địa phương. “Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL cần phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu và sớm đề xuất thành lập thí điểm mô hình cảnh sát du lịch tại một số địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách”, ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - đề xuất.

Ngoài ra, một thách thức khi phát triển kinh tế đêm nữa đó là sự xung đột giữa các hộ làm kinh tế đêm với các hộ không thực hiện trong cùng một khu vực. Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Sở VH-TT&DL TP. Cần Thơ - cho rằng, thực trạng hiện nay sản phẩm kinh tế đêm còn manh mún, quản lý chưa đồng bộ. Vì vậy, dễ xảy ra xung đột giữa các hộ kinh doanh với các hộ không kinh doanh trong khu vực phát triển kinh tế đêm.

Bài 1: Kinh tế đêm – “Mỏ vàng” của du lịch chờ được khai phá
Để phát triển kinh tế ban đêm, Sungroup đã đầu tư hệ thống ánh sáng trên khu du lịch Bà Nà Hills với tổng vốn hơn 100 tỷ đồng và đã đón được 120.000 khách trong combo đêm năm 2019, số lượng khách này mới chỉ chiếm 2,5% tổng khách đến Bà Nà Hills (năm 2019, đón 5,2 triệu lượt khách)

“Mỏ vàng” của du lịch chờ được khai phá

Việt Nam hội tụ rất nhiều điều kiện để phát triển kinh tế đêm như: tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú; văn hóa - nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc; dân số trẻ đông, sống tập trung tại các thành phố có mức độ hội nhập và toàn cầu hóa cao.

Việc mở cửa cho kinh tế về đêm được đánh giá phù hợp với xu hướng quốc tế và là “mỏ vàng” của ngành Du lịch, không những giúp giữ chân du khách và quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Qua thực tế triển khai ở một số địa phương, mặc dù còn nhiều hạn chế, nhưng kinh tế đêm phần nào đã thể hiện được vai trò thúc đẩy chi tiêu về đêm. Điển hình nhất là mô hình phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2019, mức đóng góp trực tiếp của ngành du lịch thành phố vào GRDP đạt 6,2 tỷ USD. Riêng về hoạt động kinh tế đêm, qua khảo sát sản phẩm du lịch về đêm, khách du lịch nội địa của thành phố đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch thành phố; trong khi đó khách du lịch quốc tế đóng góp 5% vào GDP du lịch thành phố. Song song đó, phát triển hoạt động dịch vụ về đêm tạo ra việc làm cho người lao động tham gia phục vụ trong các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm. Qua thống kê, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có khoảng hơn 16.000 cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ về đêm tạo việc làm cho 370.000 lao động.

Phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động từ cuối tháng 8/2017 và nổi lên trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch. Đến nay, phố Bùi Viện đã có hơn 350 cơ sở kinh doanh với các hoạt động chủ yếu như nhà hàng, khách sạn, quán bar, cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú… Vào các buổi tối cuối tuần, phố đi bộ Bùi Viện có hơn 2 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước tham quan, mua sắm và sử dụng sản phẩm dịch vụ du lịch tại đây. Mỗi năm, các cơ sở kinh doanh ở Bùi Viện đóng thuế hàng tỷ đồng, riêng trong năm 2019, thuế công thương nghiệp thu được tại đây là khoảng 6 tỷ đồng. Các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức thường xuyên tại phố đi bộ để quảng bá văn hóa và thu hút khách du lịch như các chương trình văn nghệ biểu diễn nghệ thuật hiện đại, truyền thống tại sân khấu trên tuyến đường này.

Phố Bùi Viện cũng đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, làm điển hình mẫu để hình thành nhiều khu phố đi bộ, phố ẩm thực về đêm trên địa bàn các quận, huyện khác của TP. Hồ Chí Minh tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp của hình ảnh thành phố về đêm.

Cần cơ chế “cởi mở” cho phát triển kinh tế đêm: Bài 2: Đi tìm sản phẩm "sáng đèn" cho kinh tế đêm

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.

Tin cùng chuyên mục

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động