Ông Marko Walde, Trưởng Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam trình bày tại hội thảo |
Quan hệ thương mại giữa bang này với Việt Nam được các chuyên gia kinh tế đánh giá ngày càng vững chắc. Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết, xuất khẩu từ Baden – Württemberg sang Việt Nam năm 2016 là 428,9 triệu eur, đứng thứ 6 trong khối ASEAN. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là máy móc, phương tiện vận chuyển và phụ tùng, thiết bị quang điện và điện tử, sản phẩm hóa chất. Nhập khẩu của bang từ Việt Nam là 726,8 triệu eur, đứng thứ 4 trong khối ASEAN, chủ yếu là sản phẩm da, giày, áo quần, linh kiện kim khí. Cộng đồng Việt Nam sinh sống tại bang là 7.114 người (thống kế 2015), chiếm 30% trong tổng số công dân ASEAN sinh sống tại đây. Du học sinh Việt Nam tại bang này là 480 người (năm 2015) chiếm 25% trong tổng số du học sinh từ ASEAN.
Baden-Württemberg đứng đầu về sáng kiến cải tiến trong ngành công nghiệp mũi nhọn của Đức như: Cơ khí chế tạo máy, ngành công nghiệp ô tô, ngành cơ điện, khoa học đời sống, vận chuyển bền vững, năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường, công nghiệp thông tin và công nghiệp sáng tạo. các tập đoàn quốc tế hàng đầu tại Đức tập trung tại đây như: BOSCH, FESTO, PORSCHE, DAIMLER, STIHL… Bang này còn là địa điểm thu hút dành cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài như IBM, HP, ABB, SAMSUNG, ROCHE, … Hiện có 401 doanh nghiệp hàng đầu thế giới đang có trụ sở tại bang này.
Ông Marko Walde cho biết thêm, tháng 10 năm 2018 sẽ có 1 đoàn doanh nghiệp lớn của bang Baden- Württemberg thuộc lĩnh vực cơ khí chế tạo máy, sản xuất ô tô và IT sẽ sang thăm Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
Phòng thương mại và công nghiệp Đức hiện đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm hiểu, cung cấp thông tin kinh tế, khoa học về bang Baden – Württemberg. Cung cấp thông tin chung về khuôn khổ pháp luật và bảo hiểm xã hội, hỗ trợ tìm các đối tác kinh doanh và khoa học cho doanh nghiệp nước ngoài. Hỗ trợ xác định các địa điểm tiềm năng và phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương hoặc khu vực để tổ chức các chuyến viếng thăm tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh.