Bắc Kạn thúc đẩy phát triển nông sản đặc trưng vùng miền

Bắc Kạn có điều kiện thuận lợi phát triển nông sản hàng hóa đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, qui mô sản xuất và thị trường tiêu thụ còn nhỏ, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực để thúc đẩy sản xuất tiên tiến, mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Nhắc đến nông sản đặc trưng của Bắc Kạn, có thể kể đến cam, quýt, hồng không hạt, miến dong, gạo bao thai, gạo nếp thơm Khẩu nua lếch Ngân Sơn, khoai môn, rau bò khai, bí xanh thơm, gừng, nghệ và các sản phẩm chăn nuôi, lâm nghiệp khác. Để thúc đẩy phát triển, Bắc Kạn là tỉnh thứ 2 trong cả nước đã phê duyệt Đề án OCOP (mỗi xã phường một sản phẩm) giai đoạn 2018-2020.

Thực hiện đề án này, Bắc Kạn đã có 76 sản phẩm đăng ký tham gia và hội đồng cấp tỉnh đã xếp loại được 45 sản phẩm theo tiêu chí OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt cấp độ 4 sao (5 sao là cao nhất), 32 sản phẩm đạt 3 sao, 8 sản phẩm tiếp tục hoàn thiện để tham gia OCOP năm 2019.

bac kan thuc day phat trien nong san dac trung vung mien
Quýt - một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn

Thông qua triển khai đề án OCOP, Bắc Kạn đang hình thành phong trào sản xuất, kinh doanh ở cơ sở, nhiều sản phẩm đặc trưng bản địa và truyền thống đang được chú trọng phát triển từ sản xuất đến mẫu mã, bao bì, chất lượng... đáp ứng các yêu cầu thị trường đặt ra. Một số sản phẩm tiêu biểu đã được ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao giá trị, gia tăng sản lượng như tinh bột nghệ, curcumin nghệ... trong đó sản phẩm curcumin nghệ đã xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài khó tính như Nhật Bản, Mỹ...

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, nông sản nói chung và sản phẩm OCOP của Bắc Kạn nói riêng có quy mô sản xuất còn nhỏ, khó hình thành vùng hàng hóa lớn. Các hộ gia đình, các hợp tác xã sản xuất nông sản vẫn chủ yếu canh tác theo tập quán truyền thống, lạc hậu, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao, hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng. Nông sản và sản phẩm OCOP Bắc Kạn đa số vẫn do doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương thu mua và chế biến, tiêu thụ, chưa hình thành được chuỗi gắn kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ, gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu và các loại chứng chỉ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (Vietgap, sản xuất hữu cơ...)... nên vẫn khó mở rộng thị trường tiêu thụ.

bac kan thuc day phat trien nong san dac trung vung mien
Hội chợ nông sản đặc trưng vùng miền 2018

Để nâng cao giá trị và hiệu quả hàng hóa nông sản đặc trưng trên địa bàn, tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Đó là lý do lần đầu tiên Bắc Kạn đã mạnh dạn đưa các sản phẩm đặc trưng vùng miền của mình về tham dự Tuần lễ hội chợ nông sản đặc trưng vùng miền các tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), từ ngày 19/12/2018, đồng thời lồng ghép tổ chức Hội nghị giới thiệu “Tuần lễ cam, quýt và sản phẩm OCOP Bắc Kạn năm 2018”.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm, tới đây, tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức sản xuất tới từng doanh nghiệp, từng cơ sở, từng hộ nông dân trên địa bàn theo hướng chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cao; tuân thủ các quy trình sản xuất tiên tiến và an toàn; áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng hiện đại vào sản xuất, chế biến để có các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường đặt ra cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả ở trong và ngoài nước.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động