Ba Lan quảng bá thực phẩm và đồ uống tại thị trường Việt Nam
“Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lương” là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới. Trong khuôn khổ chương trình này, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan, Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam trong tháng 11/2022.
Họp báo giới thiệu Chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lương” và giao lưc thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống |
Theo đó, Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan phối hợp với Hiệp hội các nhà giết mổ thịt và các nhà sản xuất thịt nguội Ba Lan, Liên đoàn quốc gia các nhà sản xuất rau quả Ba Lan tổ chức Họp báo giới thiệu Chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lương” và giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.
Trong phiên họp báo, đại diện Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan đã chủ trì và phối hợp với các bên liên quan giới thiệu về chương trình quảng bá “châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” và các hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình này.
Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan – cho biết, chương trình hướng đến các nhà cung cấp thực phẩm như thịt, hoa quả và các khách hàng tiềm năng. Sẽ có các cuộc gặp giữa các nhà sản xuất, các đối tác, các siêu thị. Bên cạnh đó là các chương trình trên mạng xã hội để giới thiệu các sản phẩm của Ba Lan cũng như các chứng chỉ chất lượng của Ba Lan và liên minh châu Âu tới người tiêu dùng Việt Nam.
Theo ông Wojciech Gerwel - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, Việt Nam – Ba Lan có mối quan hệ truyền thống từ lâu với chiều dài hơn 70 năm. Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan rất mạnh điều này góp phần đẩy mạnh sự hợp tác Việt Nam – Ba Lan. Trong năm vừa rồi chúng ta có sự giao lưu kinh tế khoảng 5 tỷ USD. Phần lớn trong số đó là xuất khẩu sản phẩm thực phẩm từ Ba Lan sang Việt Nam. Thống kê cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã có sự tin tưởng trong sử dụng sản phẩm từ Ba Lan, đặc biệt là các sản phẩm xúc xích, các sản phẩm liên quan đến thịt.
“Tôi mong rằng trong thời gian tới người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để cảm nhận, trải nghiệm các sản phẩm của chúng tôi như thịt bò, thịt gia cầm”, ông Wojciech Gerwel chia sẻ đồng thời cho biết, ở Việt Nam đang có xu hướng quan tâm đến thực phẩm sạch. Trong trường hợp này, các sản phẩm của Ba Lan hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của người Việt Nam.
"Các sản phẩm thực phẩm của chúng tôi không mang tính cạnh tranh mà làm phong phú thêm gian hàng, hay nhu cầu của người Việt. Rất thích các sản phẩm hoa quả của Việt Nam như xoài, vải, gạo. Tôi hi vọng trong thời gian tới các sản phẩm này cũng sẽ xuất hiện trên bàn ăn của người Ba Lan”, ông Wojciech Gerwel kỳ vọng.
Sự khác biệt về văn hóa tiêu cùng các vùng miền ở Việt Nam là rất lớn. Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất thịt chế biến Ba Lan ông Piotr Ziemann - chia sẻ và cho biết, chúng tôi muốn tìm hiểu nhu cầu khách hàng của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có các đặc điểm gì và khác nhau như thế nào. Từ đó, sẽ điều chỉnh sản phẩm thực phẩm từ phía Ba Lan cũng như Liên minh châu Âu đối với Việt Nam.
Nối tiếp chương trình họp báo là phiên giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Tham dự chương trình có 8 nhà cung cấp đến từ Ba Lan và trên 30 doanh nghiệp Việt Nam là các nhà nhập khẩu, phân phối trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.