Audi Q8 tiến vào phân khúc SUV hạng sang
- Audi đã thông qua kế hoạch ra mắt mẫu SUV hạng sang mới của hãng để cạnh tranh với những tên tuổi đình đám như BMW X6, Range Rover Sport và sắp tới là Mercedes-Benz MLC.
Phát biểu tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh hồi cuối tháng 3, ông Rupert Stadler - Giám đốc Audi - cho biết, mẫu SUV-crossover hạng sang này sẽ là một phần quan trọng của chiến lược phát triển của Audi. Theo đó hãng sẽ ra mắt ít nhất 11 mẫu xe mới từ nay đến năm 2020; trong đó, 5 mẫu SUV mới gồm: Q1, Q2, Q4 , Q6 và Q8.
Như vậy, tổng số xe của Audi sẽ tăng từ 49 lên 60, và dự kiến 40% doanh số hàng năm của hãng - khoảng 800.000 xe - sẽ đến từ các mẫu SUV. Ông Stadler thừa nhận rằng Audi sẽ tăng cường đầu tư vào phát triển xe SUV, vì hãng thấy phân khúc này nhiều tiềm năng.
Q8 được kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm cho Audi và giúp hãng tăng doanh số tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Trung Đông và Mỹ.
Xét về tính năng vận hành và công nghệ, Q8 được mô tả là ngang cấp với mẫu sedan A8.
Khi có mặt trên thị trường, Q8 sẽ đứng đầu dòng Q của Audi, còn phiên bản coupe 4 cửa của A8 - mang tên A9 - sẽ đứng đầu dòng A.
Mẫu SUV cỡ lớn mới này của Audi sẽ dài hơn 5m, dự kiến có giá bán từ 50.000 Bảng cho bản dùng động cơ xăng V6 3.0L tăng áp đến 90.000 Bảng cho bản cao cấp RS với động cơ V8 4.0L tăng áp kép. Ngoài ra, sẽ có các bản hybrid sạc điện và có thể là một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện để cạnh tranh với xe Tesla X sắp ra mắt.
Xe Audi Q8 sẽ có thiết kế 5 cửa, với nhiều chi tiết khác biệt so xe Q7 thế hệ thứ hai, như mũi xe thể thao hơn, 4 góc nhọn hơn, phần kính hẹp hơn, trong khi nóc xe dốc hơn và cửa sổ góc cạnh.
Q8 sẽ được phát triển dựa trên hệ khung gầm MLB thế hệ thứ hai cũng sẽ được dùng cho một loạt SUV hạng sang của tập đoàn Volkswagen như Q7 mới, Porsche Cayenne thế hệ thứ 3, Volkswagen Touareg, Bentley SUV và cả Lamborghini Urus.
Việc sử dụng nhôm, thép cường lực và nhựa gia cố bằng vật liệu sợi carbon sẽ giúp giảm 300 kg cho xe Q7, và trọng lượng dưới 2.000 kg cho Q8.
Theo Autocar