Thứ ba 24/12/2024 07:00

ASEAN - Điểm sáng về tăng trưởng kinh tế

Dựa trên những thành tựu đã đạt được, ASEAN phải coi thách thức là cơ hội để củng cố lẫn nhau và trở thành cộng đồng toàn diện của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh lạm phát đang nhanh chóng trở thành vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách ở châu Á đang cố gắng duy trì sự phục hồi của khu vực trong khi các đối tác của họ ở châu Âu và Mỹ tập trung vào nhu cầu đang chậm lại. Ngân hàng Phát triển châu Á một lần nữa hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng đối với các nền kinh tế đang phát triển của châu Á, với khu vực này sẽ tăng trưởng 4,3% trong năm nay - giảm từ 5,2% - và 4,9% vào năm 2023. Đông Nam Á là một ngoại lệ với tốc độ tăng trưởng triển vọng cải thiện trong những tháng qua.

Trong khi đại dịch đã thuyên giảm và hoạt động du lịch đang phục hồi nhanh chóng, tăng trưởng dựa vào xuất khẩu có thể đang chững lại khi các công ty điều hành các nhà máy của thế giới ở châu Á phản ứng với các quyết định của các ngân hàng trung ương.

Tăng trưởng toàn cầu giảm tốc mạnh, chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh hơn dự kiến ​​ở các nền kinh tế tiên tiến, cuộc chiến Ukraine leo thang, sự giảm tốc sâu hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc và diễn biến tiêu cực của đại dịch đều có thể xảy ra làm sứt mẻ sự phát triển của châu Á.

Hồi tháng 8, các đơn hàng xuất khẩu sản xuất giảm tại Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Chỉ có hai trong số 9 quốc gia - Ấn Độ và Việt Nam - công bố dữ liệu cho thấy các đơn đặt hàng được cải thiện trong tháng trước. Giám đốc nghiên cứu kinh tế vĩ mô của ADB, ông Abdul Abiad cho biết, do 9 quốc gia này được coi là những nền kinh tế dẫn đầu. Nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc đã tạo ra một tấm màn che trong khu vực. Hiện tại, Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 3,3% trong năm nay, giảm từ mức 5%, trong khi Hồng Kông sẽ mở rộng ở mức 0,2% ít ỏi vào năm 2022, nhờ các biện pháp phong tỏa và tác động của chính sách zero-covid..

Trong số các quốc gia lớn khác, Ấn Độ đã giảm 0,5 điểm phần trăm so với dự báo và hiện dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2022. Ngược lại, Indonesia dự kiến ​​sẽ đạt kết quả tốt hơn dự kiến ​​hồi đầu năm và tăng trưởng 5,4% trong năm nay. Điều này đã giúp thúc đẩy Đông Nam Á nói chung, với việc ADB nâng mức dự báo tăng trưởng lên 5,1%. Tuy nhiên, trên khắp các nước đang phát triển ở châu Á, giá cả tăng cao đang gây ra báo động, đặc biệt là ở các nước nghèo hơn, nơi phần lớn thu nhập tùy ý được chi tiêu cho các nhu yếu phẩm cơ bản bao gồm cả thực phẩm. Ngay cả khi tăng trưởng vẫn ổn định, giá lương thực và năng lượng tăng cao đã làm gia tăng áp lực lạm phát trên toàn cầu. ADB đã nâng mức dự báo lạm phát ở châu Á đang phát triển từ 3,7% lên 4,5% trong năm nay. Lạm phát lương thực đã tăng từ 2% năm ngoái lên 5%.

Tại Myanmar, quốc gia ngày càng bị cắt đứt khỏi thương mại thế giới sau cuộc đảo chính quân sự, giá lương thực đã tăng 14%. Tại Indonesia, lạm phát lương thực đang ở mức 6%. Nhưng khu vực - ngoại trừ Trung Quốc - đã thoát khỏi đại dịch. ADB lưu ý rằng, các ca bệnh hàng ngày đã giảm 80% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 3 và Covid-19 đã trở thành một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn nhờ khả năng miễn dịch tự nhiên và tiêm chủng. Khi số lượng khách du lịch đến các điểm nóng ngày càng tăng, bao gồm cả Bali của Indonesia, cho thấy sự phục hồi du lịch bị chậm lại do sự bùng phát của Omicron vào đầu năm nay đang được tiến hành tốt.

Các điểm sáng khác bao gồm kiều hối ở các quốc gia phụ thuộc nhiều vào dòng thu nhập này, chẳng hạn như Bangladesh và Philippines. Oxford Economics cũng kỳ vọng 6 nền kinh tế ASEAN - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - sẽ vượt trội so với phần còn lại của khu vực trong năm nay, với GDP dự kiến ​​sẽ tăng 5,9% tổng thể.

Sian Fenner, nhà kinh tế hàng đầu về châu Á tại Oxford Economics, cho biết việc dỡ bỏ các hạn chế trong nước và mở lại hoạt động du lịch xuyên biên giới đã tiếp thêm sức mạnh cho lĩnh vực dịch vụ. Dữ liệu GDP được công bố cho Singapore, Indonesia và Việt Nam đều cho thấy sự đóng góp mạnh mẽ hơn mong đợi từ lĩnh vực dịch vụ. Xuất khẩu cũng đã phần nào tỏ ra kiên cường trước các lệnh phong tỏa ở Trung Quốc và nhiều lệnh cấm xuất khẩu khác nhau trong khu vực.

Các nhà quản lý đều cân nhắc bốn điều chưa biết: độ sâu của suy thoái kinh tế đang rình rập ở châu Âu và Mỹ; lạm phát sẽ đi về đâu trong trung hạn; căng thẳng địa chính trị sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu; và rủi ro khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến danh mục đầu tư của nhà đầu tư. Lạm phát gia tăng đã buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ chưa từng thấy trong bốn thập kỷ qua. Điều tất yếu là tăng trưởng kinh tế cần chậm lại để đưa tổng cầu và cung trở lại cân bằng.

Để giữ vững những thành quả kinh tế sau 55 năm thành lập và phát triển, ASEAN đã đạt được một dấu mốc quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực kể từ khi ký kết Hiệp định Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) năm 1992. Trong nội khối, ASEAN đã không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế về thương mại, dịch vụ và đầu tư, hướng tới một khối thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất để tăng sức cạnh tranh của khu vực. ASEAN đã xoay sở để hội nhập không chỉ trong nội bộ mà còn với nền kinh tế thế giới.

ASEAN cũng đã xây dựng Hiệp định thương mại tự do (FTA) với một số đối tác. Việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) do 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand thúc đẩy đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là trong giai đoạn hậu Covid khi các tuyến thương mại dường như phục hồi mạnh mẽ với tiềm năng tăng trưởng kinh tế mới.

Dựa trên những thành tựu đã đạt được trong 5 thập kỷ qua, ASEAN phải coi những thách thức là cơ hội để củng cố lẫn nhau và trở thành một cộng đồng toàn diện và kiên cường hơn. Ngoài ra, ASEAN cùng với các đối tác đang tiếp tục con đường và định hướng của mình để mang lại kết quả hiệu quả từ sự hợp tác cùng có lợi và hướng tới mục tiêu tăng cường hợp tác trong khu vực. Vì tính trung tâm và sự thống nhất của ASEAN là hai yếu tố quan trọng giúp ASEAN có uy tín và hiệu quả trên trường thế giới, điều quan trọng hơn bao giờ hết là ASEAN cần tiếp tục duy trì vai trò trung tâm của mình, duy trì vai trò chủ đạo trong việc tăng cường chủ nghĩa khu vực và đa phương, đồng thời giữ vững vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN. tiêm động lực nhất quán cho khu vực.

ASEAN đã trải qua thử thách của thời gian, trải qua những thăng trầm, nhưng đã cố gắng phát triển mạnh mẽ hơn và tiếp tục đi theo con đường dựa trên sự tham gia và đối thoại giữa các bên liên quan. Thông qua nhiều nền tảng do ASEAN dẫn dắt, sự hợp tác trong và với các đối tác bên ngoài của ASEAN có thể được theo đuổi hiệu quả trong những năm tới với mục tiêu cuối cùng là mang lại hòa bình, thịnh vượng và bao trùm cho khu vực và thế giới.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Tin cùng chuyên mục

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/12: Lính Ukraine đầu hàng vô điều kiện; Ukraine bắn rơi UAV cảm tử Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/12: Lính NATO thiệt mạng ở Kharkov; bất ngờ cách tuyển quân của Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/12: Sĩ quan NATO thiệt mạng; Ukraine nhận viện trợ 'khủng'

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE