5 nhóm hàng xuất khẩu cán mốc 10 tỷ USD
Các mặt hàng này đều thuộc về nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo. Trong đó, điện thoại các loại là mặt hàng có kim ngạch đạt cao nhất với 38,6 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp theo đó là máy vi tính; dệt may; giày dép và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 7,5%. Kim ngạch xuất khẩu của 5 mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm 2019 đóng góp 10,37 tỷ USD, chiếm 70,34% trong tổng số 14,75 tỷ USD tăng thêm của tổng kim ngạch xuất khẩu chung so với cùng kỳ năm trước.
Điện thoại đứng đầu nhóm hàng xuất khẩu 10 tỷ USD |
Các mặt hàng này đã đóng góp quan trọng vào tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu hơn 194,6 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
Xét về kim ngạch tăng thêm, 9 tháng đầu năm có 6 nhóm hàng xuất khẩu có trị giá tăng thêm hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; giày dép các loại; đá quý, kim loại quý và sản phẩm; gỗ và sản phẩm gỗ.
Hiện cả nước có 28 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm gần 90% tổng kim ngạch XK.
Tính chung, kim ngạch xuất nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt gần 382 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng hơn 29 tỷ USD. Với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 187,5 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt mức thặng dư cao nhất từ trước tới nay, với con số xuất siêu lên đến hơn 7 tỷ USD. Trong bối cảnh xuất khẩu của nhiều quốc gia trong khu vực cũng tiếp tục giảm hoặc tăng trưởng chậm lại thì kết quả tăng trưởng xuất khẩu ở mức 8,2% trong 9 tháng đầu năm của Việt Nam có thể xem là một kết quả cho thấy sự nỗ lực rất lớn.
Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu. Để tạo đà cho xuất khẩu, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp khơi thông thị trường, tạo nguồn hàng. Cùng với đó, thay đổi căn bản công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.