Đóng góp gần 40 tỷ USD, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là "quán quân" xuất khẩu

7 tháng, máy tính, điện tử và linh kiện tiếp tục đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 39,59 tỷ USD, trong khi điện thoại đứng thứ 2, đạt gần 33 tỷ USD.
Xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử và điện thoại đạt gần 42 tỷ USD Đâu là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất nửa đầu năm 2024?

Theo Số liệu của Tổng cục Hải quan mới công bố, trong tháng 7/2024 xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,9 tỷ USD, tăng 18,4% so với tháng trước.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam, xuất khẩu hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 39,59 tỷ USD, chiếm tới 17% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 29,1% (tương ứng tăng 8,93 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 7 tháng năm 2024 chủ yếu sang các thị trường như Hoa Kỳ với 13,19 tỷ USD, tăng 50,8%; Trung Quốc với 6,85 tỷ USD, giảm 9,2%; EU (27 nước) với 5,45 tỷ USD, tăng 59,4%; Hồng Kông (Trung Quốc) với 4,51 tỷ USD, tăng 70,8%; Hàn Quốc với 2,99 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp gần 40 tỷ USD, máy tính sản phẩm điện tử và linh kiện là "quán quân" xuất khẩu
Máy tính sản phẩm điện tử và linh kiện là "quán quân" xuất khẩu, vượt điện thoại 7 tỷ USD

Đối với điện thoại các loại và linh kiện, xuất khẩu trong tháng 7/2024 là 5,45 tỷ USD, tăng 14,8% so với tháng trước. Tính chung trong 7 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam là 32,58 tỷ USD, chiếm 14% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 12,7% (tương ứng tăng 3,68 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong 7 tháng chủ yếu sang các thị trường như Trung Quốc với 7,4 tỷ USD, tăng 1,1%; Hoa Kỳ với 6,49 tỷ USD, tăng 31,9%; EU(27 nước) với 5,06 tỷ USD, tăng 2,2%; Hàn Quốc với 2,18 tỷ USD, tăng 7,2%; các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất với 2,01 tỷ USD, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với máy ảnh máy quay phim và linh kiện, xuất khẩu trong tháng 7 năm 2024 đạt 639 triệu USD. Tính chung trong 7 tháng năm 2024, xuất khẩu máy ảnh quay phim và linh kiện của Việt Nam đạt 4,68 tỷ USD, tăng 51,5% (tương ứng tăng 1,59 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 2,74 tỷ USD, tăng 84,5%; sang Hoa Kỳ là 652 triệu USD, tăng 31,8%; EU (27 nước) là 328 triệu USD, tăng 67,1%; Hàn Quốc là 275 triệu USD, giảm 4,5%...so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 7 năm 2024, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 10,08 tỷ USD, tăng 13,4%, tương ứng tăng 1,19 tỷ USD so với tháng trước và là tháng đầu tiên có trị giá nhập khẩu vượt mốc 10 tỷ USD.

Tính chung trong 7 tháng năm 2024, nhập khẩu nhóm hàng này đạt 59,43 tỷ USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng lớn nhất tới 28% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước, vượt qua mức nhập khẩu cả năm của nhóm hàng này trong năm 2019.

Như vậy, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã tăng tới 13,52 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023, là mức tăng lớn nhất trong tất cả các nhóm hàng chủ lực.

Đối với máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, trong tháng 7 năm 2024, nhập khẩu mặt hàng này đạt 4,44 tỷ USD, tăng 15,6%, tương ứng tăng 598 triệu USD so với tháng trước.

Tính chung trong 7 tháng năm 2024, nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước đạt mức cao nhất từ trước đến nay với trị giá là 26,85 tỷ USD, tăng 16,5%, tương ứng tăng 3,81 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng từ các thị trường: Trung Quốc đạt 15,74 tỷ USD, tăng 29,2%, tương ứng tăng 3,6 tỷ USD; từ Hàn Quốc đạt 3,17 tỷ USD, xấp xỉ với trị giá nhập khẩu của 7 tháng/2023; từ Nhật Bản đạt 2,21 tỷ USD, giảm 4,4%, tương ứng giảm 102 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 70,11 tỷ USD, tăng 9,4% (tương ứng tăng 6 tỷ USD) so với tháng trước, đánh dấu tháng đầu tiên xuất khẩu vượt mốc 70 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu đạt 36,23 tỷ USD, tăng 7,7% (tương ứng tăng 2,58 tỷ USD) và nhập khẩu trong tháng 7/2024 đạt 33,88 tỷ USD, tăng 11,2% (tương ứng tăng 3,42 tỷ USD). Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 cũng lần đầu tiên vượt 36 tỷ USD, mức kỷ lục của hoạt động thương mại hàng hóa quốc tế.

Tính chung, 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 440,45 tỷ USD, tăng 17,2% (tương ứng tăng 64,66 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.

Tin cùng chuyên mục

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến sâu đã tăng từ mức 8,8% năm 2022 lên 9,6% năm 2024. Đây là một chỉ dấu tốt cho sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Mobile VerionPhiên bản di động