26,3 triệu tài khoản thực hiện sinh trắc học, ngân hàng làm sạch 57 triệu hồ sơ khách hàng
Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN (Kế hoạch 01) giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng - cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã quán triệt, chủ động phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tích cực triển khai các mục tiêu, giải pháp đề ra tại Đề án 06; hiện thực hóa qua Kế hoạch 01.
Theo Thống đốc, về cơ bản các đầu mục nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 đều đã được triển khai theo tinh thần, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, tập trung vào các nội dung: Làm sạch thông tin dữ liệu khách hàng, ứng dụng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID trong xác minh, nhận biết thông tin khách hàng… Đặc biệt, Ngân hàng là ngành đầu tiên thực hiện kết nối tới hệ thống định danh và xác thực điện tử để ứng dụng tài khoản VneID ngay khi các quy định tại Luật Căn cước và Nghị định 69/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Ngành Ngân hàng đã phối hợp với C06, Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền. Triển khai Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 4/7/2017 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng đã hoàn thành việc thực thi toàn bộ đối với 29/30 thủ tục hành chính. Các đơn vị trong ngành Ngân hàng cũng đang tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN.
Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước |
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó bao gồm nhiều quy định về xác minh, nhận biết thông tin khách hàng thông qua tài khoản VneID, căn cước công dân gắn chip, dữ liệu dân cư…; triển khai Luật các Tổ chức tín dụng 2024, Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi số của ngành…
Đến nay, ngành Ngân hàng đã thực hiện 6 đợt rà soát, đối chiếu dữ liệu theo phương thức offline khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng vay; đang trao đổi với C06 để hoàn thiện các thủ tục kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ký Phụ lục bổ sung hợp đồng quy định chi tiết về khai thác sản phẩm online.
Đến hết ngày 22/7/2024, đã có 26,3 triệu hồ sơ khách hàng được thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với căn cước công dân gắn chip; có 22 tổ chức tín dụng và 13 trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID cho 3 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: Mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng. Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đã golive với hơn 600.000 hồ sơ tài khoản.
Hiện nay có 6 tổ chức tín dụng (VietinBank, Vietcombank, BIDV, LPbank, NamAbank, MB) đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội. Trong đó, đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội. Có 3 tổ chức tín dụng (Coopbank, TPbank, PVcombank) đang thử nghiệm tài khoản an sinh xã hội…
“Việc tích hợp tài khoản an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID giúp người dân có thể nhận trợ cấp từ Chính phủ một cách nhanh chóng, phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ người dân” - lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay, thực hiện có hiệu quả Công điện 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” gắn với Đề án 06.
Đến hết ngày 22/7, đã có 26,3 triệu tài khoản thực hiện sinh trắc học |
Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Đề án 06 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước đã quyết liệt, quyết tâm, bám sát nhiệm vụ chung của Đề án, thúc đẩy phát triển nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro, phòng, chống các loại tội phạm.
Theo Thượng tướng, thực tiễn triển khai Đề án 06 và Kế hoạch 01 phối hợp giữa hai đơn vị đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Các đơn vị đầu mối được giao nhiệm vụ đã chủ động phối hợp làm sạch, tạo lập kho dữ liệu sạch để giảm thiểu rủi ro tài chính, giao dịch, phòng chống tội phạm, tạo dựng niềm tin với người dân khi sử dụng dịch vụ tài chính số trên môi trường điện tử.
Cùng đó, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, áp dụng các giải pháp xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip, cập nhật xác thực sinh trắc học trong các giao dịch ngân hàng được thực hiện hiệu quả.
Theo lãnh đạo hai đơn vị, những kết quả tích cực trên đã góp phần không nhỏ giúp xã hội ngày càng văn minh, chuyển đổi trạng thái giảm tiếp xúc trực tiếp mà tiếp xúc hoàn toàn trên môi trường điện tử, giảm chi phí đầu tư, tái sử dụng cơ sở dữ liệu sẵn có, giảm phiền hà cho người dân.
Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh những kết quả tích cực, thực tiễn công tác triển khai Đề án 06 còn phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt liên quan đến công tác bảo đảm an ninh mạng, an toàn, bảo mật hệ thống, khi ngày càng nhiều thủ đoạn giả mạo tinh vi, khó lường được thực hiện. Đối với ngành Ngân hàng hướng đến mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, các hoạt động, dịch vụ được thực hiện trên môi trường điện tử, cần có sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông… trong việc giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, bảo vệ dữ liệu khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, ngành Ngân hàng mong muốn các đơn vị chức năng, nghiệp vụ của Bộ Công an tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới để đề xuất những giải pháp, định hướng phù hợp thực tiễn để ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06, hoàn thiện nhóm nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 giữa hai đơn vị, qua đó góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm và hỗ trợ triển khai các sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành.