Xuất khẩu của Việt Nam sang Angola giảm mạnh trong năm 2014

Kể từ sau khi Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Angola được ký lại năm 2008, trao đổi thương mại giữa 2 nước đã có những sự phát triển tích cực. Tuy nhiên, trong khi kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Angola luôn tăng trưởng đều đặn thì danh mục mặt hàng xuất khẩu biến động mạnh qua các năm và  không ổn định. Nhiều mặt hàng năm trước có nhưng năm sau không xuất hiện trong danh mục mặt hàng xuất khẩu sang Angola, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Angola giảm mạnh trong năm 2014

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Angola trong năm 2014 giảm đáng kể, đạt khoảng 116,4 triệu USD, giảm 17,5% so với năm 2013 (141,1 triệu USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Angola chỉ đạt 81,1 triệu USD, giảm tới 36,5%; trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này tăng tới 163,4% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 35,3 triệu USD.

Trong năm 2014, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Angola có kim ngạch giảm, trong đó, gạo là mặt hàng có kim ngạch giảm sút mạnh nhất. Trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu gạo chỉ đạt được 7,1 triệu USD, giảm trên 85% so với năm 2013. Việt Nam xuất khẩu gạo chủ yếu phục vụ người châu Á tại Angola do dân bản địa chủ yếu dùng lúa mì và ngô làm lương thực chính và có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo qua các doanh nghiệp trung gian của UAE hoặc Nam Phi. Ngoài ra, xuất khẩu một số mặt hàng chính khác cũng giảm mạnh, bao gồm: sản phẩm dệt may đạt 11,8 triệu USD, giảm 31,16%; phân NPK đạt xấp xỉ 5 triệu USD, giảm tới 63,31%; Clanke đạt 7,1 triệu USD, giảm 12,18%....

Ngược lại, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu thấp trong năm 2013 nhưng lại tăng trưởng khả quan trong năm 2014. Trong đó, mặt hàng sắt thép các loại tăng trưởng mạnh nhất, từ 0,2 triệu USD trong năm 2013 lên 2,5 triệu USD trong năm 2014, cà phê đạt 2,9 triệu USD, tăng 352%; điện thoại di động và linh kiện đạt 3,2 triệu USD, tăng 115%; sữa và sản phẩm sữa đạt 3,7 triệu USD, tăng 45,2%...

Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Angola

Đơn vị: USD

Tên mặt hàng

2014

2013

Tăng/Giảm (%)

Sản phẩm dệt may

11.837.328

17.194.752

-31,16

Hàng hóa khác

7.399.601

3.583.009

106,52

Gạo

7.142.763

48.720.312

-85,34

Clanke

7.082.014

8.064.375

-12,18

Hàng hải sản

6.750.320

3.885.603

73,73

Phân NPK

4.998.168

13.623.460

-63,31

Sữa và sản phẩm sữa

3.677.307

2.532.662

45,20

Điện thoại di động và linh kiện

3.205.721

1.491.252

114,97

Cà phê

2.893.314

639.650

352,33

Sắt thép các loại

2.474.036

183.660

1247,07

Bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc

2.414.842

1.475.760

63,63

Tổng kim ngạch xuất khẩu

81.089.319

127.691.596

- 36,5

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam

Cơ cấu hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Angola tập trung chủ yếu vào 02 mặt hàng, bao gồm khí đốt hóa lỏng và sắt thép phế liệu, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 97% tổng kim ngạch nhập khẩu. Đặc biệt, trong năm 2014, mặc dù khí đốt hóa lỏng lần đầu tiên được doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ Angola nhưng có kim ngạch đạt 18,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 52,4%. Trong khi đó, sắt thép các loại đạt 15,6 triệu USD, tăng trưởng 17,3% chiếm tỷ trọng 44,2%.

Ngoài ra, các mặt hàng nhập khẩu khác của Việt Nam từ Angola, như gỗ và sản phẩm gỗ, thức ăn gia súc và nguyên liệu, vải… có kim ngạch thấp hoặc không đáng kể.

Mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Angola

Đơn vị: USD

Tên mặt hàng

2014

2013

Tăng/Giảm (%)

Khí đốt hóa lỏng

18.472.532

-

-

Sắt thép phế liệu

15.563.003

13.283.865

+ 17,3

Gỗ & sản phẩm gỗ

925.794

50.000

+ 1700

Thức ăn gia súc & nguyên liệu

323.500

-

-

Vải

13.585

-

-

Hàng hoá khác

76

2.363

- 96,78

Tổng kim ngạch nhập khẩu

35.298.490

13.336.228

+ 163,4

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam

Tuy nhiên, theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, nền kinh tế Angola đang từng bước được tái thiết sau hơn 20 năm nội chiến, tốc độ tăng trưởng cao và lạm phát được được kiểm soát (từ 325% năm 2000 xuống còn 7,84% năm 2013). GDP của Angola tăng mạnh từ 3,8% trong năm 2011 lên hơn 8% trong năm 2012, và đạt 7,4% trong năm 2013. Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam làm ăn sinh sống tại Angola là cộng đồng Việt kiều đông nhất ở châu Phi. Theo ước tính của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola có khoảng trên 60.000 người (năm 2013), bao gồm chuyên gia y tế, giáo dục, con em chuyên gia, người thân, lao động tự do.

Xét về tổng thể, với dân số gần 20 triệu người cùng sức tiêu thụ tốt, Angola là thị trường mở và đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Những mặt hàng mà bạn cần ta hoàn toàn có khả năng đáp ứng như là gạo, hàng may mặc, giầy dép, các thiết bị máy móc... Hơn nữa, Việt Nam và Angola lại có quan hệ truyền thống tốt đẹp và bạn đánh giá rất cao sự hợp tác, giúp đỡ của ta. Cộng đồng người Việt Nam và chuyên gia Việt Nam làm ăn sinh sống tại Angola cũng là một cầu nối để hàng của ta có thể thâm nhập vào thị trường này và vươn ra những nước lân cận.

Lê Phương - Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động