Đại học Công nghiệp Hà Nội: Gây dựng uy tín từ chất lượng đào tạo

Không chỉ chú trọng đào tạo chuyên môn, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội còn quan tâm trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên. Nhờ đó, 80% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm ổn định trong vòng 6 tháng đầu sau khi ra trường và được doanh nghiệp (DN) đánh giá cao. 
Đại học Công nghiệp Hà Nội: Gây dựng uy tín từ chất lượng đào tạo
Ký kết hợp tác với trường Đại học Teikyo - Nhật Bản

Đó cũng là lý do vì sao trong những năm gần đây, Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn là địa chỉ giáo dục uy tín, đào tạo kỹ thuật thực hành hàng đầu tại Việt Nam, thu hút đông đảo sinh viên theo học. TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường - đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh chiến lược giảng dạy và đào tạo của trường.

Thưa ông, trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) vừa qua, Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường đại học có lượng hồ sơ đông nhất. Trong hoàn cảnh nhiều trường đại học không tuyển đủ sinh viên, đây là kết quả thực sự ấn tượng. Vậy đâu là bí quyết “hút” sinh viên của nhà trường?

- Nhiều năm trở lại đây, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn là địa chỉ thu hút nhiều sinh viên. Trong kỳ thi THPTQG 2015, số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường lên đến gần 20.000, gấp đôi chỉ tiêu. Nhà trường cũng đã tuyển được 7.000 chỉ tiêu đại học, 2.500 chỉ tiêu cao đẳng.

Theo tôi, học sinh, sinh viên lựa chọn học tập tại trường bởi nhiều lý do: Thứ nhất, chiến lược đào tạo của nhà trường tuân thủ theo hướng công nghệ và ứng dụng. Nhà trường thực hiện quan điểm học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội. Thứ hai, trường có cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập hiện đại, học sinh, sinh viên có môi trường tốt để học tập rèn luyện. Sau khi ra trường, chuyên môn của các em được đánh giá cao, có việc làm phù hợp. Đây là những minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng dạy và học của nhà trường.

Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn được đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo chất lượng cao. Những giải pháp nào đã được triển khai nhằm giúp nhà trường đạt được những kết quả đó, thưa ông?

- Nhà trường đã và đang tập trung vào 5 nhóm giải pháp. Thứ nhất, luôn chủ động cập nhật, giúp sinh viên được tiếp xúc, học tập với những công nghệ mới trong nước, khu vực và thế giới. Thứ hai, nhà trường nhận được sự trợ giúp của nhiều tổ chức quốc tế nên máy móc, thiết bị rất hiện đại, đáp ứng đươc yêu cầu đào tạo. Thứ ba, chất lượng đội ngũ giáo viên luôn được coi trọng, đảm bảo không những giỏi về kiến thức mà còn rất vững vàng về kỹ năng chuyên môn. Thứ tư, nhà trường luôn quan tâm để làm sao đánh giá công bằng, khách quan về chất lượng đào tạo. Thứ năm, chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên để sau khi học xong, các sinh viên có thể đáp ứng được yêu câu của DN.

Đại học Công nghiệp Hà Nội: Gây dựng uy tín từ chất lượng đào tạo

Xác định hợp tác với doanh nghiệp (DN) là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường liên tục mở rộng các chương trình hợp tác với các DN với phương châm hai bên cùng có lợi. Hiện nay, nhà trường đã hợp tác với gần 2.000 tập đoàn, DN trên cả nước, giúp đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn, chất lượng đào tạo nâng lên, sinh viên ra trường có việc làm ngay; trong đó ký kết hợp tác chiến lược cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiều tập đoàn lớn như: Samsung, Nissan, Toyota.

Gần đây nhất, 59% số sinh viên khóa vừa ra trường đã có việc làm từ trước khi nhận bằng tốt nghiệp và sau 1 năm, tất cả các sinh viên ra trường đều có việc làm.

Thời gian tới, nhà trường sẽ có những định hướng như thế nào để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững vị thế là một trong những cơ sở đào tạo uy tín trong nước và vươn lên đẳng cấp quốc tế?

- Tới đây, nhà trường sẽ có những giải pháp đột phá để vận dụng Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vào thực tiễn nhà trường. Theo đó, tiếp tục cập nhật những công nghệ mới để làm sao chương trình đào tạo ngang tầm với những quốc gia tiên tiến trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, gắn kết chặt chẽ với DN, thấy yêu cầu của DN cần trang bị những kiến thức, kỹ năng mềm gì thì sẽ cập nhật để trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng ấy. Đó là những khâu đột phá giúp tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo.

Hàng năm, trường đưa ra nước ngoài đào tạo trên 4.000 sinh viên; chủ yếu tại các thị trường: Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Đài Loan. Việc hợp tác quốc tế này mang lại nhiều lợi ích. Sinh viên vừa được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, vừa có thu nhập ổn định. Chính vì vậy, sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm ngay chiếm tỷ lệ cao.

Ngày 10/10/2015, Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ chính thức ra mắt Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - nơi đào tạo kiến thức giáo dục quốc phòng, an ninh cho các trường đại học thuộc khu vực phía Nam Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Ông có thể chia sẻ đôi chút về trung tâm này?

- Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh trực thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 3387/QĐ-BCT ngày 9/4/2015 của Bộ Công Thương. Có diện tích 10 ha, quy mô đào tạo 30.000 học viên/năm, được xây dựng tại cơ sở đào tạo Hà Nam (TP. Phủ Lý – tỉnh Hà Nam) của trường.

Trung tâm có nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh theo chương trình do cơ quan quản lý ban hành cho đối tượng là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo khác được liên kết theo phân công và yêu cầu của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, viên chức của Đại học Công nghiệp Hà Nội; tổ chức nghiên cứu, tham gia biên soạn chương trình, giáo trình, giáo khoa, tài liệu về giáo dục quốc phòng và an ninh; thực hiện công tác quốc phòng và an ninh, quân sự địa phương, tham mưu cho lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội về công tác quốc phòng và an ninh…

Trung tâm chính thức ra mắt vào ngày 10/10/2015, đúng dịp trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Đây sẽ là cơ sở đào tạo giáo dục quốc phòng, an ninh có quy mô lớn, chuyên môn cao, đáp ứng được nhu cầu học tập về giáo dục quốc phòng, an ninh cho giảng viên, học viên nhà trường và các đơn vị theo quy định.

Xin cảm ơn ông!

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hiện có trên 1.700 cán bộ viên chức, trong đó có 1.400 giảng viên, 75% có trình độ trên đại học, gần 100 tiến sĩ khoa học, đa số có tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài.
Phương Lan (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.

Tin cùng chuyên mục

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động