Ký kết hợp tác với trường Đại học Teikyo - Nhật Bản |
Đó cũng là lý do vì sao trong những năm gần đây, Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn là địa chỉ giáo dục uy tín, đào tạo kỹ thuật thực hành hàng đầu tại Việt Nam, thu hút đông đảo sinh viên theo học. TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường - đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh chiến lược giảng dạy và đào tạo của trường.
Thưa ông, trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) vừa qua, Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường đại học có lượng hồ sơ đông nhất. Trong hoàn cảnh nhiều trường đại học không tuyển đủ sinh viên, đây là kết quả thực sự ấn tượng. Vậy đâu là bí quyết “hút” sinh viên của nhà trường?
- Nhiều năm trở lại đây, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn là địa chỉ thu hút nhiều sinh viên. Trong kỳ thi THPTQG 2015, số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường lên đến gần 20.000, gấp đôi chỉ tiêu. Nhà trường cũng đã tuyển được 7.000 chỉ tiêu đại học, 2.500 chỉ tiêu cao đẳng.
Theo tôi, học sinh, sinh viên lựa chọn học tập tại trường bởi nhiều lý do: Thứ nhất, chiến lược đào tạo của nhà trường tuân thủ theo hướng công nghệ và ứng dụng. Nhà trường thực hiện quan điểm học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội. Thứ hai, trường có cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập hiện đại, học sinh, sinh viên có môi trường tốt để học tập rèn luyện. Sau khi ra trường, chuyên môn của các em được đánh giá cao, có việc làm phù hợp. Đây là những minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng dạy và học của nhà trường.
Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn được đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo chất lượng cao. Những giải pháp nào đã được triển khai nhằm giúp nhà trường đạt được những kết quả đó, thưa ông?
- Nhà trường đã và đang tập trung vào 5 nhóm giải pháp. Thứ nhất, luôn chủ động cập nhật, giúp sinh viên được tiếp xúc, học tập với những công nghệ mới trong nước, khu vực và thế giới. Thứ hai, nhà trường nhận được sự trợ giúp của nhiều tổ chức quốc tế nên máy móc, thiết bị rất hiện đại, đáp ứng đươc yêu cầu đào tạo. Thứ ba, chất lượng đội ngũ giáo viên luôn được coi trọng, đảm bảo không những giỏi về kiến thức mà còn rất vững vàng về kỹ năng chuyên môn. Thứ tư, nhà trường luôn quan tâm để làm sao đánh giá công bằng, khách quan về chất lượng đào tạo. Thứ năm, chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên để sau khi học xong, các sinh viên có thể đáp ứng được yêu câu của DN.
Xác định hợp tác với doanh nghiệp (DN) là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường liên tục mở rộng các chương trình hợp tác với các DN với phương châm hai bên cùng có lợi. Hiện nay, nhà trường đã hợp tác với gần 2.000 tập đoàn, DN trên cả nước, giúp đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn, chất lượng đào tạo nâng lên, sinh viên ra trường có việc làm ngay; trong đó ký kết hợp tác chiến lược cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiều tập đoàn lớn như: Samsung, Nissan, Toyota.
Gần đây nhất, 59% số sinh viên khóa vừa ra trường đã có việc làm từ trước khi nhận bằng tốt nghiệp và sau 1 năm, tất cả các sinh viên ra trường đều có việc làm.
Thời gian tới, nhà trường sẽ có những định hướng như thế nào để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững vị thế là một trong những cơ sở đào tạo uy tín trong nước và vươn lên đẳng cấp quốc tế?
- Tới đây, nhà trường sẽ có những giải pháp đột phá để vận dụng Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vào thực tiễn nhà trường. Theo đó, tiếp tục cập nhật những công nghệ mới để làm sao chương trình đào tạo ngang tầm với những quốc gia tiên tiến trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, gắn kết chặt chẽ với DN, thấy yêu cầu của DN cần trang bị những kiến thức, kỹ năng mềm gì thì sẽ cập nhật để trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng ấy. Đó là những khâu đột phá giúp tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo.
Hàng năm, trường đưa ra nước ngoài đào tạo trên 4.000 sinh viên; chủ yếu tại các thị trường: Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Đài Loan. Việc hợp tác quốc tế này mang lại nhiều lợi ích. Sinh viên vừa được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, vừa có thu nhập ổn định. Chính vì vậy, sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm ngay chiếm tỷ lệ cao.
Ngày 10/10/2015, Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ chính thức ra mắt Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - nơi đào tạo kiến thức giáo dục quốc phòng, an ninh cho các trường đại học thuộc khu vực phía Nam Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Ông có thể chia sẻ đôi chút về trung tâm này?
- Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh trực thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 3387/QĐ-BCT ngày 9/4/2015 của Bộ Công Thương. Có diện tích 10 ha, quy mô đào tạo 30.000 học viên/năm, được xây dựng tại cơ sở đào tạo Hà Nam (TP. Phủ Lý – tỉnh Hà Nam) của trường.
Trung tâm có nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh theo chương trình do cơ quan quản lý ban hành cho đối tượng là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo khác được liên kết theo phân công và yêu cầu của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, viên chức của Đại học Công nghiệp Hà Nội; tổ chức nghiên cứu, tham gia biên soạn chương trình, giáo trình, giáo khoa, tài liệu về giáo dục quốc phòng và an ninh; thực hiện công tác quốc phòng và an ninh, quân sự địa phương, tham mưu cho lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội về công tác quốc phòng và an ninh…
Trung tâm chính thức ra mắt vào ngày 10/10/2015, đúng dịp trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Đây sẽ là cơ sở đào tạo giáo dục quốc phòng, an ninh có quy mô lớn, chuyên môn cao, đáp ứng được nhu cầu học tập về giáo dục quốc phòng, an ninh cho giảng viên, học viên nhà trường và các đơn vị theo quy định.
Xin cảm ơn ông!
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hiện có trên 1.700 cán bộ viên chức, trong đó có 1.400 giảng viên, 75% có trình độ trên đại học, gần 100 tiến sĩ khoa học, đa số có tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài. |