Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua hệ thống phân phối nước ngoài

Ngày 13/7, Bộ Công Thương phối hợp với Central Group (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp) tổ chức “Hội thảo - Tập huấn hỗ trợ DN Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài".  
bo cong thuong tiep tuc ho tro doanh nghiep xuat khau vao mang phan phoi nuoc ngoai

Đại diện Auchan trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam về cách thức thu mua hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng

Hội thảo thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp (DN), hợp tác xã và các hiệp hội ngành hàng tại khu vực phía Nam.

Tăng cường hỗ trợ DN xuất khẩu qua kênh phân phối ngoại

​Theo Bộ Công Thương, hàng hóa của Việt Nam tuy xuất khẩu khắp nơi trên thế giới song phổ biến là phải thông qua trung gian hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp và tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp cho các mạng lưới phân phối chiếm tỷ lệ rất thấp, cả về số lượng và giá trị kim ngạch.

Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đã xây dựng ​Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai trong thời gian gần đây. Theo tinh thần của Đề án, Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh kết nối DN Việt với các nhà bán lẻ nước ngoài, trong đó phối hợp với các tập đoàn phân phối lớn như: Central Group, AEON, Auchan...

Cụ thể những hỗ trợ đã được triển khai gồm: Ttập huấn về quy trình quản lý, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, thủ tục xuất nhập khẩu vào thị trường nước ngoài của các nhà bán lẻ; cung cấp thông tin và kết nối DN với các nhà phân phối, nhằm tìm kiếm cơ hội trở thành nhà cung cấp lâu dài và bền vững.

Theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, ​Đề án của Bộ Công Thương phát triển từ lợi ích của cả hai phía, trong đó các DN trực tiếp tham gia mạng phân phối, nắm bắt tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, tiếp cận phương thức quản lý chất lượng tiên tiến đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và có điều kiện phát triển thương hiệu. Còn đối với các chuỗi phân phối việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển đa dạng thêm nguồn hàng, kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông - lâm - thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, cả DN và nhà bán lẻ đều có lợi về giá thông qua giảm chi phí trung gian.

Qua quá trình thực hiện Đề án, các DN Việt đánh giá cao và rất tích cực ủng hộ phương hướng xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, coi đó như là hướng đi để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng cao. ​Tuy tới nay, số lượng DN tham gia Đề án là rất lớn, nhưng chỉ những DN định hướng sản xuất kinh doanh bài bản mới có thể đáp ứng được yêu cầu và thâm nhập thành công vào mạng lưới phân phối nước ngoài. Bộ Công Thương cho rằng, DN Việt cần tham gia Đề án với sự quyết tâm cao và cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh để hội nhập hiệu quả vào thị trường thương mại tự do.

​​​Cải tổ hoạt động sản xuất

Theo đánh giá của đại diện các sở, ngành phía Nam, việc giới thiệu hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài tại thị trường nội địa là kênh xúc tiến, tiếp thị quan trọng để thúc đẩy hàng Việt ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) -cho rằng, để hàng hóa của DN Việt vào được các kênh phân phối hiện đại của nước ngoài vẫn là bài toán khó. Bởi ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm mẫu mã đẹp giá thành cạnh tranh, DN cần hiểu rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào các hệ thống phân phối nước ngoài.

Cũng theo bà Vân, để hỗ trợ DN xuất khẩu, ngoài các chương trình được Bộ Công Thương triển khai, ITPC thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối giữa các DN trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố phía Nam với các hệ thống phân phối sỉ, lẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Từ đầu năm đến nay, ITPC hỗ trợ cho hơn 30 DN Việt Nam đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam. Dự kiến cuối tháng 7/2018, ITPC sẽ phối hợp với Công ty TNHH TMDV BigC tổ chức Hội thảo Kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị BigC Việt Nam và tháng 9 sẽ phối hợp tổ chức Tuần lễ trưng bày triển lãm sản phẩm tương tự tại Aeon.

bo cong thuong tiep tuc ho tro doanh nghiep xuat khau vao mang phan phoi nuoc ngoai

Ông Paul Lee - Phó Chủ tịch Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, xúc tiến thương mại, Công ty Central Group Việt Nam -trao đổi trực tiếp với các DN về cách thức đưa hàng vào BigC

Mặc dù hoạt động kết nối, hỗ trợ của cơ quan chức năng có vai trò quan trọng, dẫn dắt, nhưng vấn đề then chốt hơn vẫn là sau kết nối DN nắm bắt yêu cầu của hệ thống phân phối và tổ chức cải tổ hoạt động sản xuất như thế nào để đạt được tiêu chuẩn với chiến lược dài hạn. Trong đó, DN nên thoát khỏi quy trình truyền thống là sản xuất rồi kiếm thị trường thì sẽ vướng tiêu chuẩn mà nên tham gia sâu vào chuỗi giá trị để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Luân - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San (Đồng Nai) - chia sẻ kinh nghiệm, các sản phẩm tiêu của hợp tác xã Lâm San hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu và được xuất khẩu với số lượng lớn qua EU. Chính vì thế, thay vì sản xuất đại trà rồi đem bán như trước đây, hợp tác xã đang tự đi tìm gặp các nhà phân phối đặt vấn đề, đưa sản phẩm cho họ xem đã đáp ứng chưa… Sau đó, từ đặt hàng của nhà bán lẻ hợp tác xã sẽ tổ chức sản xuất cho phù hợp. Việc làm này tuy mất thời gian, song đổi lại, hàng hóa sản xuất đảm bảo chắc chắn được đầu ra, có giá tốt hơn so với trước đây.

Là DN có mạng lưới bán lẻ rộng khắp Việt Nam cũng như nhiều thị trường nước ngoài khác, ông Paul Lee - Phó Chủ tịch Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, xúc tiến thương mại, Công ty Central Group Việt Nam- đánh giá, hiện nay các mặt hàng, đặc biệt là hàng nông thủy sản của Việt Nam có chất lượng rất tốt; nhưng lại có điểm yếu là mẫu mã bao bì không thu hút người tiêu dùng. Vì thế, trong các hoạt động nỗ lực đồng hành cùng nhà cung cấp phát triển thị trường Big C đã triển khai Chương trình Hỗ trợ DN nhỏ và vừa để giúp họ tìm hiểu về kênh thương mại hiện đại, khuyến khích và mở rộng thị trường kinh doanh. Tham gia chương trình này, các DN được tập huấn kiến thức, đa dạng nguồn hàng, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và hưởng chính sách ưu đãi về tài chính.

Theo ông Paul Lee, liên tục trong hai năm qua, Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, mở ra cơ hội xuất khẩu cho DN Việt. Ngoài ra, thông qua việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm Việt đến người tiêu dùng Thái, xây dựng mối quan hệ đối tác và đối thoại trực tiếp với các bộ phận thu mua của Central Group Thái Lan, DN Việt Nam cũng gia tăng năng lực tiếp cận thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.

“Chúng tôi dự kiến trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh thu mua các sản phẩm nông sản của Việt Nam để xuất khẩu đi nước ngoài qua hệ thống của mình. Các sản phẩm tiêu biểu có thể kể tới như nước mắm Cát Hải (Hải Phòng), nước mắm Phú Quốc…” - ông Paul Lee nhấn mạnh. ​​​

Mai Ca - Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động