Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để hàng Việt vào ASEAN

Đó là chia sẻ của ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương tại Hội thảo “XTTM sang thị trường châu Á” được tổ chức ngày 7/12, tại Hà Nội.

Chưa tận dụng được lợi thế

ASEAN là khối thị trường xuất khẩu (XK) trọng điểm, có tốc độ tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, chỉ sau 7 năm (2010-2017), XK của Việt Nam sang khối thị trường này đã tăng hơn 2 lần từ 10,3 tỷ USD lên 21,7 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore là những thị trường chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng giá trị XK của Việt Nam sang khối này.

xuc tien thuong mai chia khoa de hang viet vao asean
Tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu

Theo lý giải của ông Nguyễn Đương Kiên - Phó Trưởng phòng Đông Nam Á, Nam Á và Hợp tác khu vực (Vụ Thị trường châu Á, châu Phi - Bộ Công Thương), ASEAN là thị trường gần gũi về địa lý, các nước có sự tương đồng về văn hóa và thói quen tiêu dùng đã giúp các doanh nghiệp (DN)Việt Nam tiết kiệm rất nhiều chi phí nghiên cứu thị trường, sản phẩm và vận chuyển hàng hóa.

Hơn nữa, khu vực ASEAN có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, nguyên phụ liệu cho sản xuất và tiêu dùng cao. Thị trường ASEAN lại có dung lượng lớn với tổng dân số 636 triệu người, GDP đạt 2.760 tỷ USD. Khi Hiệp định thương mại ASEAN chính thức có hiệu lực từ năm 2010, hầu hết các dòng thuế về 0% cũng là một trong những điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng XK của Việt Nam sang ASEAN.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đương Kiên, mặc dù ưu đãi thuế quan sang khu vực ASEAN rất hấp dẫn, nhưng tại thời điểm cắt giảm thuế mạnh nhất là năm 2010 và 2015, DN trong nước lại không tận dụng được. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan của DN chỉ đạt khoảng 30%. Ngay tại một số thị trường XK lớn, thị phần của Việt Nam cũng không cao, như: Thái Lan là 2,2%, Malaysia 2,7%, Indonesia 2%...

Trao đổi về trường hợp cụ thể của DN, ông Phạm Quốc Minh - Chuyên viên kinh doanh XK Công ty CP thực phẩm Quốc tế Alpha - cho hay: Myanmar hiện đang áp dụng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Mỹ và thay đổi liên tục, bình quân 2-3 năm một lần, khiến tăng chi phí sản xuất. Do đó, mặc dù mặt hàng bánh kẹo của công ty XK sang Myanmar được hưởng thuế suất 0%, nhưng công ty rất khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn phi thuế quan. Biến động tỷ giá cũng đã ảnh hưởng tới việc tính toán chi phí XK của DN.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại

Với nhiều thuận lợi, ASEAN được nhận định là thị trường XK lớn của Việt Nam. Hiện có rất nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam chưa được XK hoặc XK với số lượng ít sang thị trường các nước trong khu vực như: Thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thực phẩm, thép…

Để gia tăng XK sang thị trường này, theo ông Nguyễn Đức Kiên, yếu tố đầu tiên là sự chủ động của DN trong tìm hiểu nhu cầu mặt hàng, tiêu chuẩn cụ thể liên quan đến lĩnh vực hoạt động và mặt hàng sản xuất, kinh doanh của DN để có chiến lược phù hợp.

Đặc biệt, để tránh tình trạng bị người tiêu dùng “mặc định” quan điểm hàng Việt Nam có chất lượng thấp, DN cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng tốt khi đưa vào các thị trường mục tiêu. Ngoài ra, thị trường ASEAN có một số nước hồi giáo, DN cũng cần lưu ý đáp ứng tiêu chuẩn Halal.

Coi XTTM là “chìa khóa” đưa hàng việt vào ASEAN, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Bộ Công Thương cam kết tạo thuận lợi tối đa cho DN khi tiếp cận thị trường ASEAN. Hàng năm, Bộ đều phối hợp với nhiều cơ quan trong và ngoài nước thực hiện các hoạt động XTTM sang thị trường này. Trong đó, có 3 nhóm hoạt động thực hiện đều đặn thường niên và cho hiệu quả thấy rõ: Tổ chức đoàn DN Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm; tổ chức các đoàn DN ASEAN vào Việt Nam và ngược lại. Riêng với thị trường Myanmar, để hỗ trợ DN trong nước khai thác thị trường này, sắp tới Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tại quốc gia này.

Ông Nguyễn Đương Kiên- Phó Trưởng phòng Đông Nam Á, Nam Á và Hợp tác khu vực (Vụ Thị trường châu Á, châu Phi - Bộ Công Thương): Myanmar mới mở cửa thị trường vài năm gần đây, có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hóa với số lượng lớn, không đòi hỏi chất lượng quá cao, là cơ hội cho DN trong nước khai thác.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động