Xuất khẩu qua thương mại điện tử: Cần thay đổi nhận thức

Thương mại điện tử (TMĐT) là phương thức xuất khẩu (XK) mang lại nhiều lợi ích, nhưng không dễ tiếp cận, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Đây là khẳng định của bà Nguyễn Thị Minh Thúy- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại - (Cục Xúc tiến thương mại - XTTM) - Bộ Công Thương với báo chí mới đây.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của TMĐT, cơ hội XK hàng hóa qua kênh này khá lớn, vậy Bộ Công Thương đã có những hoạt động cụ thể gì để khuyến khích DNNVV tham gia, thưa bà ?

xuat khau qua thuong mai dien tu can thay doi nhan thuc
Khách hàng tìm hiểu các thông tin để bán hàng qua mạng

Với đa số DNNVV, TMĐT là kênh bán hàng mới mẻ, để hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp (DN) tham gia, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều sự kiện tuyên truyền, phổ biến thông tin và có các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho DN. Đặc biệt, cuối năm 2019, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling (Amazon) - một trang TMĐT uy tín trên thế giới đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác. Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp triển khai một loạt các khóa huấn luyện đào tạo kết hợp giữa 2 hình thức đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống tại lớp học. Trước mắt là đào tạo tại chỗ để DNNVV làm quen, sau đó từng bước hướng dẫn tham gia các khóa đào tạo trực tuyến, trong phần này sẽ kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và tư vấn trực tuyến. Có nghĩa, sau mỗi khóa đào tạo trực tuyến, chuyên gia của Amazon sẽ trả lời các thắc mắc, giúp DNNVV có thể mở, duy trì và quản lý tài khoản trên Amazon.

Theo bà, đâu là thách thức của DNNVV trong nước khi tham gia sân chơi TMĐT?

DNNVV rất ham học hỏi, năng động trong tìm các cơ hội kinh doanh, nhưng tiềm lực tài chính, năng lực cung ứng, quản lý chất lượng sản phẩm lại hạn chế. Cùng đó, chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ ngoại ngữ, có hiểu biết về giao thương quốc tế không cao, đây cũng là trở ngại của DNNVV khi tham gia các sàn giao dịch TMĐT.

xuat khau qua thuong mai dien tu can thay doi nhan thuc
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại - (Cục Xúc tiến thương mại - XTTM) - Bộ Công Thương

Một thách thức khác chính là, nhận thức của DNNVV về TMĐT chưa tới, khiến sự chuẩn bị chưa tốt. DN vẫn nghĩ kinh doanh qua TMĐT không quá phức tạp, nhưng thực tế đây là một kênh XK, mà đã là XK thì phải tuân theo tất cả các quy định của thị trường nhập khẩu và tiêu chuẩn riêng của các nhà mua hàng. Những điểm yếu này sẽ dần được khắc phục thông qua các chương trình huấn luyện, đào tạo từ phía Cục XTTM và Amazon tại Việt Nam.

Từ những thách thức trên, thời gian tới, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục XTTM sẽ có hoạt động hỗ trợ và giải pháp gì, thưa bà ?

Trước mắt, theo tinh thần Thỏa thuận hợp tác đã ký kết với Amazon, Cục XTTM sẽ phối hợp triển khai những hoạt động cụ thể, trong đó có nội dung nâng cao năng lực. Nội dung này tập trung vào 2 đối tượng chính là DNNVV – đây là đối tượng trực tiếp tham gia sàn TMĐT và các đơn vị tổ chức hỗ trợ thương mại - đơn vị cầu nối hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho DN. Với mỗi đối tượng sẽ có hình thức hỗ trợ phù hợp, cùng với đó nâng cao năng lực để thu hẹp khoảng cách giữa các đơn vị hỗ trợ thương mại với DN.

Cục XTTM dự kiến, tổ chức gian hàng chung trên Amazon, quy tụ những DNNVV có tiềm năng thấp hơn một chút, chưa thể tự mở gian hàng. Chúng tôi xác định, hoạt động này sẽ gặp nhiều trở ngại, nhất là kiểm soát chất lượng sản phẩm lên sàn và đảm bảo nguồn hàng đầy đủ trong quá trình kinh doanh. Tuy khó nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm từng bước, trong năm nay hy vọng có những chuyển biến bước đầu, nhưng để đo lường được hiệu quả thì cần thêm thời gian.

TMĐT được đánh giá là “miếng bánh” hấp dẫn, theo bà cần giải pháp nào để các sàn giao dịch trong nước đứng vững trước sự cạnh tranh của các sàn TMĐT lớn trên thế giới?

Những sàn giao dịch nổi tiếng trên thế giới như Amazon, Alibaba… đã có lịch sử hoạt động nhiều năm với thương hiệu rất lớn. Kinh doanh qua các sàn TMĐT này có lợi thế, bởi họ có đầy đủ công cụ để bảo vệ DN cũng như thương hiệu của chính họ. Do vậy, khi sản phẩm muốn lên được các sàn TMĐT này phải đảm bảo các tiêu chí khắt khe về tiêu chuẩn.

Các sàn TMĐT trong nước muốn cạnh tranh được phải đi con đường rất dài và phấn đấu nhiều công đoạn khác nhau, đồng thời khẳng định được tuy chúng ta chưa tốt bằng nhưng cũng có những tiêu chí tương đương. Đó là một trong những thách thức mà sàn TMĐT trong nước phải vượt qua.

Xin cảm ơn bà!

Năm 2020, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Amazon tổ chức 6 khóa đào tạo chuyên sâu, nhằm trang bị cho DNNVV Việt Nam kiến thức nền tảng để XK thành công sản phẩm ra thị trường thế giới.
Việt Nga - Vũ Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động