Chủ nhật 24/11/2024 05:06

Xử lý chống lún cho các công trình giao thông

Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao thông vận tải và Hiệp hội Công nghệ mới trong xây dựng giao thông Hàn Quốc (KCNET) tổ chức Hội thảo quốc tế về công nghệ xử lý chống lún cho các công trình giao thông.

Việt Nam thúc đẩy các hoạt động ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông

Thời gian qua, hiện tượng hư hỏng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đã xảy ra cục bộ tại một số dự án, gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài tư vấn, hỗ trợ đề xuất các giải pháp, công nghệ để giải quyết vấn đề này.

Theo ông Bùi Ngọc Hưng, Viện KH&CN Giao thông vận tải, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008 và ngày càng trở nên phổ biến trên các tuyến đường chính có lưu lượng xe lớn, nhiều xe tải nặng chạy qua. Ông Hưng cho hay, nguyên nhân gây ra hiện tượng bắt nguồn từ những điểm “chưa hợp lý”, “khiếm khuyết” trong khâu lựa chọn vật liệu, trộn và thi công lớp bê tông nhựa hay thiết kế kết cấu mặt đường.

Cũng theo ông Hưng, hầu hết hằn lún vệt bánh xe xảy ra trong lớp bề mặt bê tông nhựa chủ yếu liên quan đến chất lượng các lớp bê tông nhựa, tức là hằn lún do chảy dẻo bê tông nhựa. Nguyên nhân khách quan được ông Hưng giải thích là lưu lượng xe lớn và xe quá tải cũng như nhiệt độ mặt đường tăng cao vào mùa hè do biến đổi khí hậu.

Trước thực trạng cấp bách trên, bên cạnh việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ở trong nước dựa trên tình hình thực tế, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ KH&CN chỉ đạo các đơn vị chức năng tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp để xử lý nền đất yếu, chống lún cho các công trình giao thông, đặc biệt là giải pháp xử lý hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa từ các kết quả nghiên cứu, áp dụng thành công tại một số quốc gia khác.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng - cho rằng, cần tìm kiếm các giải pháp công nghệ phù hợp để xử lý nền đất yếu, chống lún cho các công trình giao thông từ các kết quả nghiên cứu đã áp dụng thành công tại các quốc gia khác, đặc biệt là tại Hàn Quốc. Qua hội thảo này, Việt Nam mong muốn giới thiệu các công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, tạo ra cơ hội giao lưu, tìm hiểu và hợp tác giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Yoon Hak Soo- Chủ tịch KCNET - cho rằng, Hàn Quốc đang dẫn đầu trong phong trào công nghệ. Bước vào thế kỷ XXI, kinh tế phát triển mạnh mẽ, Việt Nam rất cần học hỏi sự phát triển, sáng tạo qua quá trình đổi mới công nghệ. Hy vọng thông qua trao đổi giữa các chuyên gia sẽ có sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc về các công nghệ. Những công nghệ giải pháp tiên tiến của Hàn Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu về phát triển hạ tầng ở Việt Nam.

Hồng Dương

Tin cùng chuyên mục

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025