Xét xử đại án đăng kiểm: Bác bỏ lời chối tội của cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm
Ngày 8/8, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan tới sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm tiếp tục phần tranh luận.
Tại phần đối đáp, theo luật sư bào chữa của bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) thì hành vi của bị cáo không cấu thành “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trước đó, bị cáo Trần Kỳ Hình bị đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 23-25 năm tù cho cả 2 tội danh "Nhận hối lộ" và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trần Kỳ Hình chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội ở tội “Nhận hối lộ”, và cho rằng không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Bị cáo Trần Kỳ Hình tại toà (Ảnh: Song Mai) |
Về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo cho rằng chỉ vô tình nên ký sai. Về nội dung này, Viện kiểm sát cho rằng tất cả những nội dung sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận, chính bị cáo cũng thừa nhận có sai phạm. Tiếp đó, Cơ quan điều tra cũng dẫn ra các căn cứ xác định trong số các xưởng đó, có sự việc chủ các xưởng phải chung chi một khoản tiền rất lớn mới được cấp năng lực cho xưởng hoạt động.
Theo Viện kiểm sát, với vai trò người đứng đầu, được giao trọng trách quan trọng trong việc đảm bảo các xưởng được hoạt động đúng quy định; đảm bảo phương tiện được bảo trì, kiểm định, đóng mới đạt tiêu chuẩn, đảm bảo người dân, doanh nghiệp không bị làm khó, nhũng nhiễu.
Việc cấp thông báo năng lực xưởng, nhà nước không thu bất kỳ khoản phí nào. Do đó, việc Trần Kỳ Hình cho rằng mình không biết sai, việc cấp thông báo không sai mà chỉ là những sai sót nhỏ, là cố tình chối bỏ trách nhiệm.
Tiếp tục, Viện kiểm sát cho biết, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định: 74 hồ sơ đã không đủ điều kiện cấp năng lực, nhưng bị cáo Trần Kỳ Hình và các bị cáo khác trong nhóm đường thủy, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà Nhà nước giao cho, đã đề xuất, soát xét, ký cấp thông báo năng lực cho các xưởng không đủ điều kiện.
Điều này không những nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện đường thủy, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cơ quan nhà nước, trong đó, bản thân bị cáo phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định, nên việc Viện kiểm sát truy tố các bị cáo là có căn cứ.