Xe ôm, taxi “đìu hiu” sau thời gian giãn cách xã hội
Từ ngày 23/4, sau khi hết thời gian cách ly xã hội, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã cho phép xe buýt toàn mạng lưới được hoạt động trở lại. Các loại hình vận tải khác như taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được khôi phục để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng với tần suất hạn chế.
Xe taxi chờ đón khách trên nhiều tuyến phố Hà Nội |
Sau một tuần Thành phố Hà Nội nới lỏng cách ly xã hội vì dịch Covid-19, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại các khu vực có nhu cầu đi lại cao như: Bến xe, tòa nhà các văn phòng hay các khu chung cư cao cấp, xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung khá nhiều, tuy nhiên đều trong tình cảnh “ế ẩm”, vắng khách.
Tài xế xe ôm công nghệ với khẩu trang kín mít xuống đường phục vụ khách |
Anh Lê Văn Hùng, một tài xế taxi công nghệ cho biết, trong ngày đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội, anh chỉ đi được đúng 3 khách với số tiền thu được vỏn vẹn 150 nghìn đồng. Những ngày sau, thu nhập của anh có khá hơn một chút nhưng cũng chỉ bằng 15-20% so với ngày bình thường.
“Dù đã đi làm được gần tuần nay nhưng ngày nào cũng chỉ được 3-4 cuốc. Phần vì người dân vẫn hạn chế đi lại, đặc biệt là sử dụng các phương tiện công cộng. Cứ tình hình này kéo dài tôi không biết lấy gì chi tiêu gia đình”, anh Hùng nói.
Cũng theo anh Hùng, mọi chi tiêu trong gia đình phụ thuộc chính vào việc anh chạy taxi. Bình thường thu nhập trung bình/tháng của anh cũng từ 20-30 triệu đồng nếu làm cật lực. Tuy nhiên, gần 3 tháng nay thu nhập gần như không có khiến cuộc sống gia đình anh rất khó khăn. Chưa nói tới khoản lãi ngân hàng anh đầu tư mua xe hàng tháng vẫn phải chi trả 13 triệu đồng/tháng.
Không chỉ những lái xe công nghệ mà ngay cả taxi truyền thống trong vài ngày vừa qua cũng có chung tình cảnh. Theo đại diện một hãng taxi Thủ Đô cho biết, sau thời gian hết lệnh cách ly xã hội, dịch vụ taxi của công ty đã hoạt động trở lại bình thường với số lượng 30% quân số. Tuy nhiên, thu nhập của các tài xế chỉ đạt 30% so với ngày thường.
Cảnh đìu hiu vắng khách sau thời gian giãn cách xã hội |
“Nhằm chia sẻ khó khăn với lái xe, công ty đã hỗ trợ mỗi tài xế 500.000đ/tháng. Đồng thời tuyên truyền cho các anh em lái xe phục vụ đúng các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay cho lái xe và khách, đồng thời khử khuẩn xe sau mỗi chuyến chở khách...”, đại diện của hãng taxi này cho biết.
Theo đánh giá của nhiều hãng taxi, nếu tình hình dịch còn tiếp tục kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng mà nhiều lái xe cũng lao đao.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các hãng taxi nói chung. Sau thời gian cách ly xã hội, xác định Hà Nội vẫn là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 nên Sở GTVT Hà Nội đã quyết định cho phép các doanh nghiệp vận tải hoạt động từ 20-30% quân số.
"Tuy nhiên, thực tế những ngày qua cho thấy, do người dân hạn chế ra đường nên nhu cầu đi taxi cũng chỉ chiếm 10-15%. Phần nữa, lượng khách từ ngoại tỉnh, hàng không vẫn hạn chế do đó gần như taxi rất vắng khách. Hiện trung bình mỗi lái xe cũng chỉ đạt thu nhập từ 150-200.000 đồng/ngày", ông Hùng thông tin.
Cũng theo ông Hùng, dự kiến thị trường taxi sẽ còn khó khăn trong thời gian tới, và sớm cũng phải mất tới 6 tháng nữa nếu hết dịch mới có thể ổn định trở lại.
Hiện nay, hiệp hội cũng đã có những đề xuất miễn giảm thuế, lãi suất ngân hàng đối với các doanh nghiệp cũng như các tài xế có vay vốn ngân hàng. Đồng thời, tuyên truyền các doanh nghiệp có những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các tài xế vượt qua mùa dịch.
Theo quan sát, trong thời điểm nguy cơ lây lan dịch bệnh còn cao, hầu hết các lái xe taxi đều tuân thủ việc đeo khẩu trang khi vận chuyển hành khách |
Tuy nhiên, còn một số người còn bỏ khẩu trang ra để hút thuốc, chèo kéo khách giữa chốn đông người và có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao |
Các xe buýt được trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng |
Trên xe cũng thực hiện việc giãn cách, ngồi cách ghế và không chở quá 20 người để phòng dịch Covid-19 |
Không chỉ đa số lái xe mất việc, số còn lại chỉ hoạt động cầm cự, hiện nhiều doanh nghiệp taxi cũng sụt giảm doanh thu trầm trọng. Anh Nguyễn Văn Xang- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP An Phát Khánh, hoạt động lĩnh vực taxi công nghệ cho biết, tính từ đầu mùa dịch tới nay, hoạt động kinh doanh của công ty sụt giảm 60-70%. Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch nhưng công ty vẫn tạo điều kiện hỗ trợ tối đa khó khăn cho anh em như giảm tiền thuê xe, hỗ trợ mua bán xe, hỗ trợ tiền lương... Đồng thời, truyền thông anh em đi làm đảm bảo các biện pháp phòng dịch cũng như động viên, củng cố niềm tin các lái xe để cùng nhau vượt qua mùa dịch.