Xe máy tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam "gọi tên" Yamaha
Chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của một mẫu xe máy luôn là một tiêu chí không thể bỏ qua của người tiêu dùng khi quyết định xuống tiền mua xe. Vì thế, khi thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu được công khai, khách hàng sẽ dễ dàng tìm ra mẫu xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất đang được bán trên thị trường.
Khoảng 10 năm trở lại đây, Yamaha đã có nhiều thay đổi khi đi tiên phong trong việc phổ biến công nghệ phun xăng điện tử trên dòng xe số phổ thông Sirius hay trang bị động cơ Blue Core trên các dòng xe tay ga bên cạnh công nghệ tạm dừng động cơ Stop&Start System với 2 chế độ bình thường và đường đông. Theo thử nghiệm của Yamaha, chỉ riêng tính năng này đã giúp xe tiết kiệm tới 7% nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị.
Gần đây nhất, để giải quyết bài toán “tiết kiệm trên tinh thần thể thao”, Yamaha đã đưa công nghệ trợ lực điện Hybrid trên một số dòng xe ga mới ra mắt. Đây là công nghệ khá mới mẻ, hiện chỉ có Yamaha áp dụng trên các dòng xe ga bình dân. Dù chỉ đóng vai trò “trợ lực” nhưng động cơ điện cũng góp phần duy trì cảm giác lái thể thao vốn đã làm nên thương hiệu Yamaha nhờ cơ chế hỗ trợ xe tăng tốc mượt mà, êm ái hơn, nhất là khi mới khởi động, xe lên dốc hay chở người.
Những nỗ lực của Yamaha có vẻ như đã được đền đáp xứng đáng khi Grande thừa hưởng đầy đủ công nghệ kể trên đã trở thành xe ga tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm với 1,69 lít/100 km. Đáng chú ý những người anh em như Latte, Janus cũng bám sát với 1,8 và 1,87 lít/100 km. Tiếp theo sau là Honda Vision với 1.87 lít/100 km (xếp sau Janus vì dung tích động cơ nhỏ hơn) và SH Mode (1,9 lít/100 km).
Không chỉ Yamaha Grande trở thành xe ga tiết kiệm nhiên liệu nhất, mẫu Jupiter FI và Sirius Fi cũng đồng thời dắt tay nhau trở thành xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất thị trường với con số lần lượt là 1,55 và 1,57 lít/100 km. Đây có thể xem là thành quả đáng ghi nhận của Yamaha trong việc đưa công nghệ phun xăng điện tử FI tới các dòng xe số phổ thông và tối ưu nó để có mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng trong nhiều năm qua.
Ông Đào Xuân Hải, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, kết quả thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu xe mô tô, xe gắn máy được công bố, đăng trên Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam đều là doanh nghiệp dựa trên cơ sở báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đăng trên trang của Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có số báo cáo thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu tại NETC.
Theo Thông tư số 59 của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2020, các mẫu xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải dán nhãn năng lượng trên từng xe, đồng thời gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để công khai trên trang thông tin điện tử. Như vậy, để có kết quả mức tiêu thụ nhiên liệu như công bố trên Trang thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình các hãng xe tiến hành đo mức tiêu thụ nhiên liệu, hãng cũng phải đồng thời tiến hành gửi xe đến Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đo xong thì đối chiếu số liệu của hãng đo với NETC để lấy số liệu đúng nhất công bố. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để người tiêu dùng thông thái tham khảo khi quyết định mua xe, nhằm tiết kiệm chi phí hàng tháng, đặc biệt là trong thời hậu covid 19, mọi nhu cầu chi tiêu đều cần phải “thắt lưng buộc bụng”.