Thứ ba 26/11/2024 18:19

Xây dựng khung pháp lý cho các dự án thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon tại Việt Nam

Thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon là một trong các giải pháp sẽ đem lại lợi ích cho Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chương trình Phát triển Luật Thương mại (CLDP) thuộc Bộ Thương mại Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) vừa tổ chức Hội thảo xây dựng hành lang pháp lý để thúc đẩy các dự án thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon (CCS/CCUS) tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới.

Các chuyên gia của CLDP thuộc Bộ Thương mại Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) phát biểu tại hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện CLDP, Đại sứ quán Mỹ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, JVPC, JX Nippon, Idemitsu, SK E&S, VPI, PVU…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Steve Gardner, Trưởng ban Pháp lý của CLDP cho biết, CLDP đã hỗ trợ cải cách khung pháp lý và các quy định tại 50 quốc gia trên thế giới. Trong đó, CLDP đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề xây dựng khung pháp lý để đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Theo bà Marjorie Christian - Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Sức khỏe của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ. Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác để phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam cho hay, thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon (CCUS) là một trong những giải pháp sẽ đem lại lợi ích cho Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

VPI và JOGMEC đã và đang nghiên cứu, đánh giá tiềm năng lưu trữ CO2 trong các cấu trúc địa chất ở các bể Sông Hồng, Cửu Long và Nam Côn Sơn của Việt Nam. CCUS có thể là lĩnh vực kinh doanh mới của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp trên thế giới (như Nhật Bản, Hàn Quốc…) thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0.

Trong 3 yếu tố để hiện thực hóa dự án CCUS (công nghệ, thị trường, chính sách), Viện trưởng VPI nhận định, Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý cho hoạt động lưu trữ CO2 trong các cấu trúc địa chất. Chi phí chôn lấp CO2 hiện vẫn tương đối cao, do đó cần có chính sách hài hòa giữa việc bắt buộc và khuyến khích lưu trữ CO2.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung trao đổi về xu hướng công nghệ và rào cản về chính sách đối với dự án CCS/CCUS; tiêu chuẩn ISO/TC 265; kinh nghiệm của các quốc gia trong việc xây dựng khung pháp lý về CCUS tại Australia, EU, Canada, Mỹ, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia và bài học cho Việt Nam để phát triển chuỗi giá trị CCUS.

Kết luận hội thảo, ông Steve Gardner cho rằng, từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới cần phải có các dự án thực nghiệm để đánh giá sự phù hợp của các quy định trong khung pháp lý về CCUS. Việt Nam cần có cơ chế khuyến khích để thu hút đầu tư vào lĩnh vực CCUS và CLDP sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong quá trình rà soát và hoàn thiện khung pháp lý hiện hành để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Carbon

Tin cùng chuyên mục

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp