WTO kêu gọi các thành viên thu hẹp khoảng cách, tìm sự đồng thuận tại MC13

Trước thềm bế mạc Hội nghị MC13, Tổng giám đốc WTO kêu gọi các Bộ trưởng nỗ lực hơn nữa và tìm ra sự đồng thuận về các vấn đề khác nhau vẫn còn tồn tại.
Hội nghị cấp Bộ trưởng WTO lần thứ 13 kết thúc muộn hơn so với dự kiến UAE đóng góp 240.000 CHF hỗ trợ các nước kém phát triển nhất tham gia MC13 Trước thềm bế mạc MC13: WTO tăng tốc thu hẹp khoảng cách còn lại để đạt thành tựu chung

Nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực

Nhấn mạnh vai trò quan trọng mà hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc, không phân biệt đối xử, cởi mở, công bằng, toàn diện, bình đẳng và minh bạch với cốt lõi là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát huy vai trò trong việc giải quyết các thách thức hiện đại mà các hệ thống lương thực và nông nghiệp phải đối mặt, bao gồm cả biến đổi khí hậu và những tác động của nó.

WTO kêu gọi các thành viên thu hẹp khoảng cách, tìm sự đồng thuận tại MC13
Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 13 của Tổ chức Thương mại Thế giới (MC13) diễn ra tại Abu Dhabi, Thủ đô của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)

Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13) diễn ra tại UAE, các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, cải thiện hoạt động và khả năng chống chịu lâu dài của thị trường toàn cầu về lương thực và nông nghiệp, với mục tiêu tăng cường an ninh lương thực toàn cầu, đảm bảo rằng ngành nông nghiệp tiếp tục đóng góp tích cực vào việc giải quyết các thách thức bền vững.

Đáng chú ý, tại MC13 các thành viên xác nhận cam kết tiếp tục đàm phán về nông nghiệp theo mục tiêu cải cách của Điều 20 của Hiệp định về Nông nghiệp (AoA) và các Quyết định của Hội nghị MC13 cũng như các quyết định khác về nông nghiệp. Do đó, các thành viên sẽ nỗ lực thảo luận, phối hợp để đạt được tiến bộ rõ rệt và đạt được những đồng thuận từ đó tiến tới Hội nghị MC14.

Cũng tại Hội nghị MC 13, Tổng Giám đốc WTO kêu gọi Trưởng đoàn các nước tái khẳng định tầm quan trọng của thị trường nông sản, nguồn nguyên liệu, từ đó có thể dự đoán cũng như tạo thuận lợi cho thương mại các mặt hàng này, như việc giảm thời gian, chi phí thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu... phù hợp và tuân thủ các thỏa thuận của WTO. Các thành viên cũng có thể xem xét thảo luận về vai trò và tác động của các biện pháp hạn chế thương mại nhằm nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu hậu quả, rủi ro tiêu cực đối với các nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.

WTO kêu gọi các thành viên thu hẹp khoảng cách, tìm sự đồng thuận tại MC13
Tổng Giám đốc WTO kêu gọi Trưởng đoàn các nước tái khẳng định tầm quan trọng của thị trường nông sản, nguồn nguyên liệu... để tìm đến sự đồng thuận, tiến tới Phiên bế mạc MC13

WTO nhấn mạnh rằng thương mại, cùng với sản xuất trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện an ninh lương thực toàn cầu ở mọi khía cạnh và tăng cường dinh dưỡng. Đồng thời, khẳng định những tiến triển trong đàm phán giữa các thành viên trong WTO sẽ góp phần tăng cường an ninh lương thực toàn cầu. Do vậy, Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala kêu gọi các Bộ trưởng nỗ lực hơn nữa và tìm ra sự đồng thuận về các vấn đề khác nhau vẫn còn tồn tại.

Tăng cường đàm phán về hỗ trợ trong nước

Tại Hội nghị MC13, các thành viên cam kết tiếp tục và tăng cường đàm phán về hỗ trợ trong nước với mục tiêu giảm mạnh và dần dần sự hỗ trợ gây bóp méo thương mại một cách công bằng và bình đẳng; khuyến khích chuyển sang hỗ trợ ít bóp méo thương mại hơn và cải thiện các nguyên tắc phù hợp với mục tiêu cải cách trong AoA. Các cuộc đàm phán này sẽ duy trì sự đối xử đặc biệt và phân biệt của các thành viên đang phát triển và kém phát triển nhất, bao gồm việc hỗ trợ đất cho các nông dân thu nhập thấp hoặc nghèo, cũng như khuyến khích đa dạng hóa hoạt động nông nghiệp để thay thế việc trồng cây trái phép.

Cải thiện cơ hội tiếp cận thị trường

Việc tiếp tục và tăng cường đàm phán về tiếp cận thị trường nông sản với mục tiêu giảm mạnh và dần dần các biện pháp bảo vệ một cách công bằng, cải thiện cơ hội tiếp cận thị trường cho tất cả các thành viên, cải thiện các quy định theo mục tiêu cải cách trong AoA và trong một khung thời gian hợp lý là những vấn đề rất quan trọng. Các cuộc đàm phán này sẽ xem xét lợi ích của các thành viên xuất khẩu và sự nhạy cảm của các thành viên nhập khẩu, bao gồm những vấn đề không liên quan đến thương mại.

Bảo đảm tín dụng xuất khẩu

Các thành viên khẳng định cam kết đảm bảo việc thực thi và giám sát hiệu quả Quyết định Bộ trưởng Nairobi về Cạnh tranh Xuất khẩu (WT/MIN(15)/45-WT/L/980), bao gồm việc xem xét và tìm hiểu về cách mà Ủy ban Nông nghiệp (CoA) cập nhật các yêu cầu hiện tại về tính minh bạch và nỗ lực cải thiện tỷ lệ phản hồi đến bảng câu hỏi về cạnh tranh xuất khẩu. Điều này có xét đến hạn chế về năng lực của thành viên là các nước đang phát triển, cũng như nhu cầu và hoàn cảnh của các nước kém phát triển nhất và các nước đang phát triển phải nhập khẩu thực phẩm.

Bên cạnh đó, các thành viên đồng ý tiếp tục đàm phán nhằm tăng cường các quy định về tín dụng xuất khẩu, bảo đảm tín dụng xuất khẩu hoặc các chương trình bảo hiểm, các doanh nghiệp thương mại nhà nước xuất khẩu nông sản và viện trợ thực phẩm quốc tế để ngăn chặn việc lách luật cam kết loại trừ các khoản trợ cấp xuất khẩu bằng cách sử dụng các giao dịch phi thương mại.

Sự quan tâm đặc biệt sẽ được dành cho nhu cầu và hoàn cảnh của các nước kém phát triển nhất và các nước đang phát triển phải nhập khẩu thực phẩm, bao gồm việc khám phá các cách để tăng cường sự minh bạch trong việc thực thi Quyết định Bộ trưởng Nairobi về Cạnh tranh Xuất khẩu đối với các quy định cụ thể cho các nước kém phát triển nhất và các nước đang phát triển phải nhập khẩu thực phẩm về tín dụng xuất khẩu, bảo đảm tín dụng xuất khẩu hoặc chương trình bảo hiểm và viện trợ thực phẩm quốc tế.

Giải quyết các vấn đề về bông

Các cuộc đàm phán sẽ tìm cách giải quyết đáng kể các vấn đề của ngành bông. Bên cạnh đó, giảm đáng kể các rào cản về tiếp cận thị trường. Các thành viên được khuyến khích mở cửa thị trường để cho phép mua sắm nhiều hơn các sản phẩm và phụ phẩm từ bông từ các nước kém phát triển có sản xuất bông, bao gồm thông qua việc cung cấp quyền truy cập vào thị trường miễn thuế, miễn hạn ngạch. Nâng cao sự minh bạch và giám sát các biện pháp thương mại liên quan đến bông ảnh hưởng đến thị trường bông toàn cầu thông qua các Cuộc thảo luận đặc biệt về Bông được tổ chức hai năm một lần.

Các thành viên nhấn mạnh vai trò trung tâm của Cơ chế Tham vấn Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về bông như một diễn đàn quốc tế, tập hợp các bên liên quan của cộng đồng bông toàn cầu (các công ty công và tư, và các cơ quan đa phương) và là một nền tảng tham vấn đa phương hiệu quả cho sự phát triển của các nước kém phát triển có sản xuất và xuất khẩu bông. Vì vậy, các thành viên cũng đồng ý phối hợp các biện pháp viện trợ phát triển bông, theo dõi các dự án đã hoàn thành và đang tiếp diễn, và sử dụng nền tảng này để thu hút và kích hoạt thêm đầu tư nhằm thúc đẩy và hỗ trợ sản xuất, chế biến và tiếp thị bông cũng như các sản phẩm phụ từ bông trong các nước kém phát triển.

Theo lịch trình dự kiến trước đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 13 của Tổ chức Thương mại Thế giới (MC13) diễn ra từ 26 đến 29/2/2024 tại Abu Dhabi, Thủ đô của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Tuy nhiên, trong này 29/2, Hội nghị đã bước vào ngày cuối cùng theo lịch trình song các thành viên của WTO đã không đạt được sự đồng thuận về các vấn đề then chốt như: Trợ cấp đánh bắt cá, nông nghiệp và việc hoãn áp thuế quan đối với các giao dịch kỹ thuật số...

Vì lý do này, Phiên họp bế mạc Hội nghị đã bị hoãn lại. Dự kiến, Phiên bế mạc chính thức của Hội nghị MC13 sẽ diễn ra vào chiều nay, thứ Sáu, ngày 1/3/2024 lúc 14h, theo giờ UAE, tức là vào 17h theo giờ Việt Nam.

Hiền Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: WTO

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Thúc đẩy truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024

Thúc đẩy truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024

Chiều 25/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.
Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ thương mại Việt Nam - Slovenia từng bước phát triển và tăng trưởng vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/6/1994.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động