VITM Hà Nội 2020: Chuyển đổi số phát triển du lịch Việt Nam
Hội chợ VITM Hà Nội 2020 có quy mô 250 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, (khách sạn/khu nghỉ dưỡng, resort), cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch địa phương, trung tâm xúc tiến du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác…, đặc biệt lần đầu tiên có sự xuất hiện gian hàng của du lịch Colombia.
VITM Hà Nội 2020 kỳ vọng góp phần phục hồi du lịch Việt Nam |
Với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”, Hội chợ lần này sẽ tập trung phân tích đẩy nhanh số hoá, ứng dụng công nghệ để làm thay đổi căn bản trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt là sau dịch Covid-19, thế giới sẽ có nhiều thay đổi; xu hướng, nhu cầu, hoạt động du lịch cũng sẽ thay đổi.
Đồng thời, VITM Hà Nội 2020 được tổ chức không những tạo cơ hội cho các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh, thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần khắc phục hậu quả của dịch Covid 19 thông qua triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai du lịch inbound và outbound khi điều kiện cho phép; tạo cơ hội để các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến triển vọng của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai.
Ông Vũ Thể Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho hay, Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới. "Chuyển đổi số nhanh ngày nào, có lợi cho doanh nghiệp ngày đó. Khi dịch Covid-19 lắng dần, du lịch chắc chắn sẽ phát triển trở lại, lúc đó đòi hỏi các doanh nghiệp đã sẵn sàng trở lại để cạnh tranh và vào guồng" – ông Bình nói.
Trong khuôn khổ VITM 2020 còn có lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards) nhằm vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch đã có đóng góp quan trọng góp phần vào thành công của du lịch Việt Nam 2019.
Bên cạnh đó, để phát huy vai trò quan trọng của liên kết trong phát triển du lịch, VITM lần này mở cơ hội để doanh nghiệp du lịch cả nước gặp gỡ, trao đổi về liên kết phát triển. Trong đó, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và một số Hiệp hội Du lịch tổ chức sự kiện “Liên kết - sức mạnh Du lịch Việt Nam”.
VITM là hội chợ quốc tế hàng đầu và duy nhất của Việt Nam, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thường niên. Năm 2019, VITM Hà Nội thu hút hơn 85.000 khách tham quan, 502 gian hàng từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đã có khoảng 29.300 khách đăng ký mua tour du lịch nội địa và quốc tế tại hội chợ với tổng doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng.