Thứ hai 23/12/2024 06:32

VietinBank: Duy trì động lực tăng trưởng bền vững, tăng cường chuyển đổi số

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024 và định hướng hoạt động các tháng cuối năm 2024.

Chiều ngày 14/08/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024 và định hướng hoạt động các tháng cuối năm 2024.

Tham dự Hội nghị, về phía VietinBank có bà Phạm Thị Thanh Hoài - Thành viên HĐQT cùng đại diện Lãnh đạo các Khối, phòng, ban, đơn vị chủ chốt tại Trụ sở chính VietinBank. Về phía khách mời có gần 150 chuyên gia phân tích đến từ hơn 80 tổ chức, đại diện cho các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ; cổ đông của VietinBank; các nhà đầu tư tiềm năng quan tâm đến cơ hội đầu tư vào cổ phiếu chuyên gia phân tích.

Kết quả kinh doanh tích cực, khẳng định vị thế trụ cột của VietinBank

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều biến động, ngành tài chính ngân hàng gặp không ít khó khăn, thách thức, VietinBank tiếp tục triển khai chiến lược kinh doanh vừa thận trọng vừa linh hoạt nhằm thích ứng với những chuyển biến liên tục của thị trường, đồng thời tuân thủ nghiêm túc các định hướng điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, qua đó đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Kết thúc quý II/2024, các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank đều duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, thể hiện tính bền vững, gắn kết và cân đối giữa huy động và tín dụng, đa dạng hóa nguồn thu, đảm bảo chất lượng tín dụng và nguồn vốn cho vay. Cụ thể:

VietinBank luôn chú trọng việc tối ưu hóa bảng cân đối kế toán trên cơ sở tăng trưởng nguồn vốn huy động vững chắc, tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế. Theo đó, tổng tài sản đạt 2,16 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm. Dư nợ cho vay đạt 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 6,7% so với đầu năm. VietinBank tiếp tục là Ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn toàn ngành (6%). Tiền gửi khách hàng đạt 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn CASA của VietinBank đạt gần 334 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm; tỷ trọng CASA đạt gần 22,8%, tăng 0,3% so với đầu năm.

Tổng thu nhập hoạt động trong quý II/2024 đạt 38,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó một số khoản thu tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực:

Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh), đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ nhờ việc cải thiện quy mô đi đôi với nâng cao hiệu quả sinh lời từ tái cấu trúc danh mục tín dụng và kiểm soát rủi ro.

Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối duy trì đà tăng trưởng, đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ do VietinBank tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng FDI, SME và bán lẻ, chuyển dịch mạnh mẽ các giao dịch tại quầy sang giao dịch FX online trên nền tảng eFAST và iPay. VietinBank tiếp tục đứng Top đầu về cả doanh số và thị phần kinh doanh ngoại tệ trên thị trường.

Tỷ lệ CIR của VietinBank trong quý II/2024 đạt 25,5%, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (26%). VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng và quản trị chi phí hoạt động, ưu tiên cho các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, chuyển đổi số và các dự án trọng điểm của ngân hàng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro trong Quý II/2024 đạt 28,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất ngành ngân hàng. Mặc dù VietinBank chủ động dành nguồn lực để trích lập dự phòng rủi ro theo đúng quy định nhằm gia tăng bộ đệm dự phòng tài chính cho hoạt động của ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn ghi nhận kết quả tích cực, đạt 13 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay cuối quý II/2024 ở mức 1,57%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu là 113,8%, tiếp tục duy trì ở mức cao.

Các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục ghi nhận sự cải thiện so với cuối năm 2023: NIM đạt 3,01%, tăng nhẹ so với cuối năm 2023; ROA và ROE lần lượt đạt 1,24% và 15,99%.

Cũng tại Hội nghị, TV HĐQT Phạm Thị Thanh Hoài và đại diện Lãnh đạo các Khối, phòng, ban, đơn vị cũng chia sẻ với các nhà đầu tưcổ đông và chuyên gia phân tích về triển vọng/động lực tăng trưởng tín dụng, kết quả và triển vọng thu ngoài lãi, xu hướng lãi suất/tỷ giá, kiểm soát chất lượng tài sản, hoạt động chuyển đổi số ...

TV.HĐQT Phạm Thị Thanh Hoài (bên phải) chủ trì Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024

Đẩy nhanh triển khai chuyển đổi số toàn diện

Chương trình chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2024-2028 gồm 108 sáng kiến theo 29 nhóm chủ điểm gắn liền với chiến lược kinh doanh trung và dài hạn của VietinBank, tác động mạnh mẽ, toàn diện tới các mảng nghiệp vụ trọng yếu.

Trong đó, để đảm bảo sử dụng nguồn lực tập trung và tối ưu hóa, 45 sáng kiến được ưu tiên triển khai trong năm 2024, bao gồm 18 sáng kiến đến từ các Khối Kinh doanh, 27 các sáng kiến nền tảng, hỗ trợ từ các Khối Công nghệ thông tin, Pháp chế, Quản lý Rủi ro, Nhân sự… Kết thúc quý II/2024, trong 45 sáng kiến được triển khai, 10 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh đã thử nghiệm hoặc triển khai toàn hàng.

Dự kiến trong quý III/2024, 2 sáng kiến chuyển đổi số về kinh doanh khác sẽ tiếp tục được triển khai thí điểm. Đặc biệt, VietinBank cũng tập trung vào các sáng kiến nền tảng về công nghệ thông tin thông qua việc đầu tư về hạ tầng, công nghệ, dữ liệu, thay đổi cơ chế quản trị ngân hàng, áp dụng phương thức làm việc Agile.

Đầu năm 2024, VietinBank đã thành lập Nhà máy số (Digital Factory) để triển khai các sáng kiến theo phương pháp làm việc Agile với mục tiêu lan tỏa phương pháp, tư duy làm việc mới, đem lại các sản phẩm số chất lượng, liên tục được cải tiến với thời gian nhanh chóng.

Với triết lý hoạt động “Khách hàng là trung tâm”, VietinBank ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại, dẫn đầu thị trường với hàm lượng công nghệ cao, qua đó mang đến những trải nghiệm tốt hơn và hoàn thiện hơn cho khách hàng. Kết thúc Quý II/2024, ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân đã thu hút được 8,4 triệu khách hàng sử dụng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng giao dịch qua kênh iPay đạt 868 triệu giao dịch, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay có sự cải thiện mạnh mẽ, đạt 91,2% tổng giao dịch khách hàng cá nhân (so với mức 86,6% tại thời điểm quý II/2023). VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, tối ưu nhất theo tiêu chí “All-in-one”.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ứng dụng eFAST được xem như trợ lý tài chính số với hơn 130 tính năng đã thu hút 244 nghìn doanh nghiệp sử dụng; tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 19 triệu giao dịch, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST đạt 83%.

Toàn cảnh Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2024

Tập trung nguồn lực xoay quanh 4 trụ cột phát triển

Với kỳ vọng tạo năng lực cạnh tranh vượt trội và mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, VietinBank xác định 4 trụ cột phát triển chính gồm: Kinh doanh truyền thống, Chuyển đối số, Hệ sinh thái, Tích hợp ESG.

Cùng với nâng cao năng lực tài chính, tiên phong áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong vận hành, hoạt động chuyển đổi số tại VietinBank sẽ tạo động lực cho Ngân hàng củng cố nền tảng quan trọng, mở rộng hệ sinh thái, nâng cao chất lượng dịch vụ với các sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, VietinBank đã và đang coi thực hành ESG, thúc đẩy tài chính bền vững, tài chính khí hậu là một trọng tâm trong hoạt động của mình và sẽ tiếp tục có các sáng kiến trong thời gian tới, hướng đến tạo sự lan tỏa với các bên liên quan để cùng xây dựng và kiến tạo cộng đồng bền vững.

Nguyễn Nhị
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Tin cùng chuyên mục

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Sẽ có 5 ngân hàng được nới room tín dụng?

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Không giới hạn số lần cơ cấu lại nợ cho khách hàng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Tân Tổng Giám đốc 8X của PGBank là ai?

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trong năm 2025?

Ngân hàng Techcombank tham gia vào kỷ nguyên đầu tư mới

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Techcombank lập 'hat-trick' giải thưởng quốc tế với giải pháp quản trị nguồn vốn C-Cash

Đã có bao nhiêu ngân hàng công bố khung trái phiếu xanh?

Techcombank đồng hành cùng Bloomberg Business Week Vietnam tổ chức 'Vietnam Investment Summit 2024'

Ba ngân hàng quốc doanh chuẩn bị chi trả cổ tức ‘khủng’

Hơn 3.000 điểm bán của Thế Giới Di Động trở thành đại lý thanh toán của VPBank

Lượng tiền gửi vào ngân hàng tiếp tục đạt kỷ lục mới