Việt Nam là thị trường rất nhạy cảm về giá

Với độ co giãn âm 2, Việt Nam là thị trường rất nhạy cảm về giá so với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á. Với tình trạng nhiều người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc doanh nghiệp (DN) có chiến lược đúng đắn về giá cả và khuyến mãi là vô cùng cấp thiết.    

Bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam - cho hay, trong báo cáo nghiên cứu thị trường năm 2019 của Nielsen, độ co giãn về giá của Việt Nam là âm 2 - cao nhất so với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á. 80% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ nhận thức và biết rõ khi giá thay đổi. "Độ co giãn về giá là sự thay đổi về mặt doanh thu khi DN thay đổi về giá. Khi đề cập độ co giãn về giá tại Việt Nam là âm 2 có nghĩa là khi DN tăng giá 1% thì doanh thu giảm đi 2%", bà Louise Hawley nói.

Cũng theo bà Louise Hawley, Việt Nam cũng là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. 56% doanh thu của DN được tạo ra từ chương trình khuyến mãi, tuy nhiên, hiệu quả bởi khuyến mãi chỉ có 29%, con số này rất thấp so với mặt bằng chung của toàn cầu là 50%.

4407 mua sym hang hoa
80% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ nhận thức và biết rõ khi giá thay đổi

Liên quan đến vấn đề giá, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc phát triển kinh doanh Kantar Vietnam World Panel - cho hay, người dân toàn cầu thể hiện mối quan tâm ngày càng lớn về tác động nặng nề và kéo dài của Covid-19. Trong khi đó, ở Việt Nam, mọi người dân đang dần trở lên lạc quan hơn. Tuy nhiên, qua đại dịch, thu nhập của người Việt ít nhiều bị ảnh hưởng, giá cả hàng hóa do đó cũng trở thành vấn đề nhạy cảm hơn. Sự khác biệt về vùng miền hay giai đoạn sống cũng ảnh hưởng đến mức độ nhạy cảm về tình hình hiện tại. Do đó, sẽ có sự thay đổi trong mô hình tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh, tùy thuộc vào bản chất của thương hiệu và ngành hàng, cũng như khác biệt về địa lý và nhân khẩu học.

Bà Nga nhận định, sau dịch Covid-19, trong bốn nhóm hàng chính của ngành hàng tiêu dùng nhanh thì nhóm mặt hàng sức khoẻ và vệ sinh (như nước rửa tay, sản phẩm vệ sinh bề mặt, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, mặt hàng sữa) sẽ có nhu cầu tiếp tục tăng. Còn nhóm mặt hàng nấu ăn và ăn vặt (gia vị, đồ ăn vặt, thực phẩm gói & đông lạnh, các bữa ăn thay thế) sẽ ít nhu cầu hơn.

Trong khi đó, nhóm mặt hàng trở lại với nhu cầu thông thường là những nhu yếu phẩm sử dụng lâu dài (như giặt ủi, dầu gội, kem đánh răng, nước rửa chén, đồ uống không cồn). Còn lại là nhóm mặt hàng phục hồi chậm là những mặt hàng không thường xuyên dùng như mỹ phẩm, đồ uống có cồn, nước hoa và lăn khử mùi.

Đưa ra khuyến nghị cho các DN, bà Nga cho rằng, các DN cần kiên nhẫn đợi, người tiêu dùng sẽ quay trở lại. Chỉ có điều khi người tiêu dùng quay lại thì họ chọn sản phẩm nào, có chọn sản phẩm của công ty mình hay không là cả bài toán mà các DN phải giải. Do đó, các DN cần cập nhật thường xuyên trên số liệu người mua hàng. Nhất là tìm hiểu hàng tháng hoặc hàng tuần về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Các DN cũng nên dự báo về nhu cầu. Nhất là cần hiểu về nhu cầu của người tiêu dùng hậu Covid-19 và giải pháp để bù đắp những dịp sử dụng bị mất đi.

Mặt khác, DN có thể tìm động lực tăng trưởng từ các hoạt động tiếp thị. Cần đặt vấn đề là những yếu tố nào của các hoạt động tiếp thị sẽ giúp đẩy nhanh tăng trưởng sau đại dịch. Chẳng hạn như quảng cáo, khuyến mãi, các hoạt động tại cửa hàng, hệ thống phân phối với những vai trò và tầm quan trọng khác nhau.

Hoặc DN nên nhắm vào những dịp sử dụng mới. Cụ thể như tìm ra những dịp sử dụng mới phát sinh trong và sau thời gian đại dịch bùng phát là cần thiết trong việc phát triển những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong tương lai.

Tính nhạy cảm về giá của người tiêu dùng là một trong những yếu tố mà các nhà lập kế hoạch thị trường cần phải nắm vững. Một trong những chức năng của giá là sự co giãn của các cơ hội thị trường. Bà Louise Hawley nhận định, với tình trạng nhiều người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 hiện nay, có chiến lược đúng đắn về giá cả và khuyến mãi là vô cùng cấp thiết. Theo đó, đối với tất cả các DN nói chung, trước khi áp dụng chiến lược thay đổi về giá của mình thì cần có một bức tranh tổng quát, chi tiết về độ co giãn về giá đối với các ngành hàng đang bán ở các kênh khác nhau.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Dự báo giá vàng ngày 21/5/2024: Giá vàng SJC, giá vàng trong nước tăng mạnh sau phiên đấu thầu?

Dự báo giá vàng ngày 21/5/2024: Giá vàng SJC, giá vàng trong nước tăng mạnh sau phiên đấu thầu?

Kỳ lạ thị trường vàng: Giá tăng hay giảm đều khó mua

Kỳ lạ thị trường vàng: Giá tăng hay giảm đều khó mua

Thị trường thực phẩm chay dịp lễ Phật Đản đa dạng, hút khách

Thị trường thực phẩm chay dịp lễ Phật Đản đa dạng, hút khách

Điều gì đang đứng đằng sau

Điều gì đang đứng đằng sau ''cơn sốt'' mua vàng tại Mỹ?

Giá vàng tăng 600 ngàn đồng chiều mua, vàng nhẫn 999.9 tiến gần 78 triệu đồng/lượng

Giá vàng tăng 600 ngàn đồng chiều mua, vàng nhẫn 999.9 tiến gần 78 triệu đồng/lượng

Đấu giá 13 ô tô của Công an tỉnh Bắc Ninh, giá khởi điểm 790 triệu đồng

Đấu giá 13 ô tô của Công an tỉnh Bắc Ninh, giá khởi điểm 790 triệu đồng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/5: Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/5: Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá nông sản hôm nay ngày 20/5/2024: Giá gạo xuất khẩu tiếp đà tăng; măng cụt Lái Thiêu mất mùa

Giá nông sản hôm nay ngày 20/5/2024: Giá gạo xuất khẩu tiếp đà tăng; măng cụt Lái Thiêu mất mùa

Tỷ giá Won hôm nay 20/5/2024: Các ngân hàng Vietinbank, BIDV, NCB đồng loạt tăng giá Won trong phiên đầu tuần

Tỷ giá Won hôm nay 20/5/2024: Các ngân hàng Vietinbank, BIDV, NCB đồng loạt tăng giá Won trong phiên đầu tuần

Giá xe SH hôm nay ngày 20/5/2024: Xe SH 2024 ưu đãi trả góp lãi suất 0%

Giá xe SH hôm nay ngày 20/5/2024: Xe SH 2024 ưu đãi trả góp lãi suất 0%

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/5: Giá gạo tăng 100 đồng/kg, giá lúa đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/5: Giá gạo tăng 100 đồng/kg, giá lúa đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 20/5/2024: Thép trong nước có thể hồi vào quý III?

Giá thép hôm nay ngày 20/5/2024: Thép trong nước có thể hồi vào quý III?

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/5/2024: Vietcombank, Vietinbank và BIDV giảm chiều bán; chợ đen giảm 2 chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/5/2024: Vietcombank, Vietinbank và BIDV giảm chiều bán; chợ đen giảm 2 chiều

Tỷ giá AUD hôm nay ngày 20/5/2024: Giá đô Úc tăng đồng loạt, thị trường phủ sắc xanh

Tỷ giá AUD hôm nay ngày 20/5/2024: Giá đô Úc tăng đồng loạt, thị trường phủ sắc xanh

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/5/2024: Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều tăng mạnh

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/5/2024: Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều tăng mạnh

Tỷ giá Euro hôm nay 20/5/2024: Đồng Euro giữ đà tăng nhẹ, VCB bán ra 28.431,59 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/5/2024: Đồng Euro giữ đà tăng nhẹ, VCB bán ra 28.431,59 VND/EUR

Giá vàng tăng vọt chiều mua, nhà đầu tư đổ xô mang vàng đi bán

Giá vàng tăng vọt chiều mua, nhà đầu tư đổ xô mang vàng đi bán

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/5/2024: Tiếp tục đà tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/5/2024: Tiếp tục đà tăng nhẹ

Giá gas hôm nay ngày 20/5/2024: Mở cửa phiên giao dịch với 2,64 USD

Giá gas hôm nay ngày 20/5/2024: Mở cửa phiên giao dịch với 2,64 USD

Giá cao su hôm nay 20/5/2024: Giá cao su thế giới tăng

Giá cao su hôm nay 20/5/2024: Giá cao su thế giới tăng 'sốc', vượt mức 2%

Xem thêm