Thứ sáu 29/11/2024 14:04

Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô

Thời gian qua, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng được phát triển, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới. Trong đó, sản xuất ô tô được kỳ vọng là lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước trong thời gian tới.

Ngày 16/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Đại sứ Vítězslav Grepl và đoàn Skoda Auto Cộng hòa Séc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam và Cộng hòa Séc đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao trong thời gian vừa qua đã tạo đà phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cộng hòa Séc ở Đông Nam Á và là đối tác thứ 13 trên thế giới. Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Cộng hòa Séc các mặt hàng tiêu dùng mà còn cả các mặt hàng công nghiệp.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, nhưng thương mại song phương Việt - Séc vẫn giữ đà tăng trưởng tốt, cơ cấu mặt hàng được mở rộng, đặc biệt xuất khẩu từ Séc vào Việt Nam có những bước tiến rất đáng khích lệ, chứng tỏ doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là doanh nghiệp Séc đã tận dụng tốt Hiệp định EVFTA. Đồng thời cũng khẳng định cơ cấu kinh tế hai nước có tính bổ trợ cao và còn nhiều dư địa phát triển.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Đại sứ Vítězslav Grepl và đoàn Skoda Auto Cộng hòa Séc

Hiện nay, Việt Nam và Cộng hòa Séc có nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới, trong đó có lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong vài năm gần đây, thị trường ô tô trong nước tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1.000 dân. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh việc Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc đầu tư vào Việt Nam

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh việc Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc đầu tư vào Việt Nam. Skoda là hãng xe lâu đời của Cộng hòa Séc và đã được người Việt Nam biết đến và đánh giá cao. “Do vậy, việc các dòng xe Skoda có mặt tại Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa thị trường ô tô và có triển vọng phát triển tốt trong tương lai”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đại sứ Vítezslav Grepl phát biểu tại buổi tiếp

Về phía Cộng hòa Séc, Đại sứ Vítezslav Grepl cũng kỳ vọng trong tương lai, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô cũng sẽ là một lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, ông Ondrej Cerny - đại diện Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc - cho biết, công ty dự kiến đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà sản xuất ô tô tại Quảng Ninh và có thể bắt đầu xuất ô tô vào năm 2023. Để dự án đạt được kế hoạch và hiệu quả mong đợi, Công ty mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành và cơ quan của Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện.

Ghi nhận đề nghị của phía Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã giao các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía bạn, đồng thời lưu ý việc Việt Nam đã ký kết 14 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trong và ngoài khu vực, đặc biệt các cam kết trong ASEAN, CPTPP, EVFTA liên quan đến lĩnh vực ô tô. Do vậy, phía Séc cần nghiên cứu kỹ các cam kết quốc tế của Việt Nam, cũng như các quy định pháp luật trong nước để thực hiện việc đầu tư, trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng tại thị trường Việt Nam.

Thu Phương - Cấn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 28/11: Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Kiev dội ATACMS vào sân bay Nga

Sắp diễn ra tọa đàm 'Những kết quả từ FTAP: Địa phương, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì?'

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 27/11: Nga bắt giữ chỉ huy Ukraine ở Kursk; UAV Ukraine tấn công kho dầu Nga ở Kaluga

FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Tận dụng Hiệp định CPTPP, dệt may tăng xuất khẩu sang thị trường mới

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình