Thứ tư 27/11/2024 10:19

Việt Nam chi hơn 2,9 tỷ USD nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu

7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 2,91 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 2,91 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chi 1,22 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này, tương ứng tăng 5% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp nội địa nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu với 1,69 tỷ USD, tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam chi 2,91 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu (Ảnh minh họa)

Tính đến tháng 7/2024, ngoại trừ tháng 2 và tháng 7 Việt Nam giảm nhập khẩu, các tháng còn lại đều ghi nhận tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu cao so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tháng 4 tăng tới 34% so với cùng kỳ, lên mức 498 triệu USD.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Argentina là thị trường cung cấp thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam với 827 triệu USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là Mỹ với 652 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước., Brazil với 404 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước..

Việt Nam cũng chi 248 triệu USD nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ Trung Quốc, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước; Ấn Độ với 109 triệu USD, giảm sâu 70% so với cùng kỳ năm trước..

Trong số các thị trường lớn nhất, Việt Nam nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ hai thị trường thuộc ASEAN, bao gồm Indoneisa với kim ngạch 81 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ; nhập từ Thái Lan với 122 triệu USD, tăng tới 65% về giá trị so với 7 tháng đầu năm 2023.

Nhu cầu nhập khẩu thức ăn gia súc và nguồn nguyên liệu đầu vào diễn ra trong bối cảnh ngành chăn nuôi của Việt Nam có những bước phát triển nổi bật. Trong 3 năm qua, Việt Nam luôn duy trì đàn lợn đứng thứ 5 thế giới về đầu con, thứ 6 về sản lượng; đàn gia cầm đứng top đầu thế giới (trong đó thủy cầm đứng thứ 2 thế giới); sản lượng sữa tươi nguyên liệu đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN; sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đứng số một khu vực Đông Nam Á, thứ 12 thế giới.

Các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam cũng mang về kim ngạch xuất khẩu tốt với 515 triệu USD vào năm 2023, tăng 26,2% so với năm trước. Hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm chăn nuôi được mở rộng xuất khẩu như mật ong, lợn sữa, tổ yến, trứng vịt muối, sữa và thịt gà chế biến…

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: thức ăn chăn nuôi

Tin cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD