Việt Nam chi hơn 2,5 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 9 tháng
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9 năm 2024 ước tính đã có tổng cộng 52.582 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng tới 10,5% so với tháng 8 (với 47.561 chiếc).
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9 ước đạt 34.300 chiếc, tăng 5,5% so với tháng 8 (32.500 chiếc) và tăng tới 30,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay. Tổng cộng 9 tháng năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 241.400 chiếc, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng theo số liệu thống kê, cùng với xu hướng tăng của xe sản xuất trong nước, ô tô nhập khẩu cũng được ghi nhận tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị kim ngạch.
Việt Nam chi hơn 2,5 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 9 tháng năm 2024. Ảnh: TH |
Cụ thể, lượng xe nhập khẩu về nước tháng 9 ước đạt 18.282 chiếc với giá trị kim ngạch đạt 378 triệu USD. So với số lượng 15.061 chiếc và giá trị 299 triệu USD của tháng 8, ô tô nhập khẩu trong tháng 9 vừa qua đã tăng 21,4% về lượng và tăng mạnh 26,4% về giá trị.
Tổng cộng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 124.090 chiếc với giá trị 2,566 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này đã tăng mạnh 32,6% về lượng nhưng chỉ tăng 16,0% về giá trị.
Indonesia tiếp tục là quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô sang Việt Nam nhất. Tính đến hết tháng 8, lượng xe từ Indonesia nhập vào Việt Nam đạt 43.810 chiếc với tổng giá trị kim ngạch hơn 642 triệu USD.
Thái Lan đứng thứ hai với tổng cộng 39.101 xe xuất khẩu sang Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch hơn 756 triệu USD. Lượng xe nguồn gốc Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam sau 8 tháng đạt 19.649 xe, tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 582 triệu USD, xếp thứ ba.
Dù đã có sự tăng trưởng so với năm 2023 song theo đánh giá của các chuyên gia, sức mua ô tô vẫn đang rất thấp bởi đây là kết quả từ những đợt giảm giá, kích cầu mạnh tay của hãng loạt hãng xe kéo dài suốt từ đầu năm.
Đặc biệt, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP, theo đó chính thức giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ được áp dụng từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024.
Cú hích lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ đổ những mang lại những tín hiệu tích cực đối với thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp ô tô, đó là chưa đủ bởi mới chỉ có các loại xe lắp ráp trong nước được hưởng lợi còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không.