Thứ sáu 29/11/2024 06:52

Văn hóa kinh doanh- Chìa khóa xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp

Ngày 31/5, trong khuôn khổ Chương trình thạc sĩ quốc tế IMD@NEU, Viện Đào tạo quốc tế, Trường đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Trường quản lý, Đại học Quebec tại Montreal (ESG UQAM), Canada đã tổ chức tọa đàm “Ảnh hưởng của sự khác biệt văn hóa trong kinh doanh quốc tế”.

Chương trình nhằm giúp các nhà quản trị hoạch định chiến lược kinh doanh đúng đắn cho doanh nghiệp dựa trên những đặc trưng về văn hóa trong kinh doanh quốc tế.

Tại buổi tọa đàm, ông Benoit Bazoge, đến từ Trường ESG UQAM đã chia sẻ về sự khác biệt giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, giữa nền văn hóa Mỹ và Canada, và sự khác biệt văn hóa ngay trong một quốc gia đa sắc tộc như Canada. Đồng thời phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của khác biệt văn hóa trong kinh doanh, và đặc biệt chia sẻ những kinh nghiệm và chiến lược làm thế nào để một doanh nghiệp kinh doanh thành công trong môi trường đa văn hóa.

Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, đánh giá nhu cầu và mục đích kinh doanh, thiết lập bộ máy quản lý và vận hành, xác định đúng đối tượng khách hàng… đều là những khía cạnh quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nhà quản trị thành công không thể không nhắc tới và càng không thể bỏ qua yếu tố văn hóa đặc trưng của các quốc gia. Một kế hoạch kinh doanh xuyên quốc gia cần được xây dựng trên những nấc thang văn hóa.

Ông Bazoge cho rằng, để có thể hòa nhập và hợp tác tốt hơn thì cần tránh việc đánh giá bất kỳ nền văn hóa nào. Là người đã có kinh nghiệm giảng dạy và làm việc tại rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, ông Bazoge đã đưa ra hàng loạt các ví dụ về sự khác biệt trong đời sống, trong kinh doanh, cũng như trong đàm phán giữa châu Á và Bắc Mỹ, giữa Mỹ và Canada, thậm chí là giữa vùng nói tiếng Pháp và vùng nói tiếng Anh tại Canada.

Để thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa, ông Bazoge khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà quản lý và các bạn trẻ tại Việt Nam tận dụng cơ hội để đi du lịch tới các quốc gia khác nhau trên thế giới, trau dồi ngoại ngữ. Ông cũng nhấn mạnh bài học rằng bất chấp sự khác biệt giữa các nền văn hóa, mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh cần được xây dựng dựa trên những nguyên tắc có lợi cho cả hai bên và sự tôn trọng lẫn nhau.

Cũng tại sự kiện này, bà Phạm Hải Chung, chuyên gia nghiên cứu về giao thoa văn hóa và truyền thông, trình bày và chia sẻ về sự thành công của các thương hiệu nước ngoài ở thị trường Việt Nam và giải đáp câu hỏi tại sao các thương hiệu này luôn trong tâm trí người tiêu dùng Việt, yếu tố văn hóa có tác động như thế nào đến sự xuất hiện và tồn tại các thương hiệu đó trong tâm trí người Việt.

Nguyễn Hường
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Tin cùng chuyên mục

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Bảo hiểm Bảo Minh: khắc phục khó khăn, chuẩn bị hành trang tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Petrolimex Hải Phòng đón đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Petrovietnam: 'Một đội ngũ – Một mục tiêu' cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Con đường để Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?