Thứ ba 19/11/2024 14:14

Triển vọng xuất khẩu sang Peru

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Việt Dũng - Cố vấn thương mại của Đại sứ quán Peru tại Việt Nam - về những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Peru.
Linh kiện điện tử là một trong những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam sang Peru

Xin ông cho biết tình hình xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Peru những năm gần đây?

Tình hình xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam và Peru những năm gần đây không ngừng tăng lên. Trong đó, Việt Nam luôn xuất siêu sang Peru. Cụ thể, năm 2015 là 395 triệu USD, trong đó Việt Nam XK đạt 321 triệu USD và năm 2016 là 450 triệu USD, trong đó Việt Nam XK đạt 357 triệu USD.

Peru XK sang Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản... trong khi Việt Nam XK sang Peru chủ yếu là các mặt hàng điện thoại và linh kiện điện tử, giày dệt đế cao su hoặc nhựa, xi măng Portland, máy móc kỹ thuật...

Không chỉ các DN lớn, hiện có rất nhiều DN nhỏ và vừa của Việt Nam đã XK sang Peru. Bên cạnh đó, rất nhiều DN Peru cũng tìm hiểu thông tin XK sang thị trường Việt Nam. Qua đó có thể thấy, dù khoảng cách địa lý giữa Việt Nam - Peru khá xa, nhưng DN hai nước rất chịu khó tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ông Đoàn Việt Dũng, Cố vấn thương mại Đại sứ quán Peru tại Việt Nam

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng XK của các DN Việt Nam sang thị trường Peru và đâu là những mặt hàng tiềm năng khi XK vào thị trường này?

Theo tôi, đây là thị trường XK triển vọng của DN Việt Nam, bởi Peru là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá cao trong khu vực Nam Mỹ. Năm 2016, tăng trưởng kinh tế của Peru đạt 3,9%. Nhu cầu tiêu dùng nội địa của quốc gia này cũng tăng mạnh, năm 2016 tăng 0,9%; dự kiến năm 2017 tăng khoảng 3,3%; năm 2018 là 3,7%.

Những mặt hàng tiềm năng cho DN Việt Nam XK vào thị trường Peru có thể kể đến như xi măng, linh kiện điện tử và máy móc kỹ thuật.

Ông có lưu ý gì cho DN Việt Nam khi XK sang Peru?

Trước khi XK hàng hóa, DN Việt Nam nên mở các gian hàng trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm tại Peru. Đây là cách để DN quảng bá sản phẩm và xem phản ứng của người tiêu dùng. Đặc biệt, các DN Việt Nam cần lưu ý 3 vấn đề lớn: Thứ nhất, xem sản phẩm XK có đáp ứng các điều kiện về đặc tính và cần có thêm các giấy phép đặc biệt gì không?. Vì tại Peru, rất nhiều sản phẩm khi nhập khẩu về phải đáp ứng các điều kiện và cần có giấy phép đồng ý của một cơ quan quản lý nào đó. Thứ hai, tìm hiểu kỹ thị trường và có sự so sánh về giá cả. Ví dụ, cùng một sản phẩm giống như của DN đang sản xuất, có chất lượng tương đương, nhưng tại thị trường Peru bán giá như thế nào. Vì khi XK một lô hàng sang Peru, DN phải chịu rất nhiều chi phí, trong đó lớn nhất là phí vận chuyển, các chi phí sẽ được cộng vào giá thành, nếu giá thành không cạnh tranh được thì rất khó để DN xâm nhập thị trường. Thứ ba, để có được những thông tin thiết thực, hữu ích về thị trường Peru, DN Việt Nam nên tìm hiểu thông tin qua nhiều kênh, như liên hệ trực tiếp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hoặc Đại sứ quán Peru tại Việt Nam để được tư vấn, hỗ trợ thông tin cần thiết.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hòa - Việt Nga thực hiện

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile