TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ viện Quốc tế IC bị xử phạt 70 triệu đồng
Theo đó, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minhvừa có xử phạt Công ty TNHH IC International 70 triệu đồng về hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Công ty TNHH IC International, địa chỉ 54 Khai Trí, phường 6, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là ông Lê Ngô Tuấn Khanh. Đơn vị này vi phạm tại chi nhánh Công ty TNHH IC International – Spa IC International (hay còn gọi là Thẩm mỹ viện Quốc tế IC), tại địa chỉ 46 Hoàng Trọng Mậu, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7.
Theo Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Thẩm mỹ viện Quốc tế IC có hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Cùng với việc xử phạt, Thanh tra Sở yêu cầu đơn vị này phải tháo gỡ, xoá quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Một quảng cáo trên facebook về các dịch vụ tại Thẩm mỹ viện Quốc tế IC. |
Liên quan đến hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Vừa qua, ngày 29/11/2023, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp với các Sở ngành về nội dung tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, các đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo trong lĩnh vực y tế có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi quảng cáo như: Tạo lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (như: Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube,...) để thực hiện hành vi quảng cáo, giới thiệu việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế.
Một số cá nhân đăng tải các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong khám bệnh, chữa bệnh, tuy nhiên thông qua nội dung chia sẻ lại thực hiện việc quảng cáo cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở; mạo danh y bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước; sử dụng hình ảnh, đánh giá (rieview) của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng, nghệ sĩ nổi tiếng hoặc đăng thông tin quảng cáo trên các trang báo chí để thu hút và tạo niềm tin cho người dân.
Tại cuộc họp trên, các Sở, ngành đã trao đổi, thống nhất các giải pháp giúp phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên địa bàn Thành phố.