TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng Tết
Đại diện Hội đồng Nhân dân và các ban ngành của TP. Hồ Chí Minh trực tiếp đến kiểm tra chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố tại Saigon Co.op |
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt chương trình "Chắp cánh hàng Việt" để hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa sản xuất ngành hàng nông sản, thực phẩm tươi sống như: rau củ quả, trái cây, thịt, thủy hải sản….Chương trình này nhằm thống nhất tiêu chí, điều kiện cung cấp hàng hóa vào thị trường thành phố. Trước mắt, chương trình sẽ vận động tất cả hệ thống phân phối hiện đại sau đó là các các chợ đầu mối.
Mục tiêu của chương trình "Chắp cánh hàng Việt" là định hướng sản xuất cho các địa phương vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, phân phối và tổ chức tiêu thụ hiệu qủa. Theo đó, hệ thống phân phối của thành phố sẽ ký hợp đồng bao tiêu những sản phẩm đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, sản phẩm có thương hiệu, bảo đảm an toàn thực phẩm. Chương trình còn có vai trò chuyển từ vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sang hướng nâng chất, đi vào chiều sâu, nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng để tiến tới "Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam" trong thời gian sắp tới.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các DN của thành phố đã chuẩn bị hơn 18.500 tỷ đồng dự trữ hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Với số lượng hàng nêu trên, cùng với nguồn hàng của ba chợ đầu mối là Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền, dự báo thị trường hai tháng trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, biến động thị trường. “Hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết sắp đến đã được các DN chú tâm vào khâu chất lượng, mẫu mã đa dạng, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và giá cả hợp lý”, bà Trang chia sẻ.
Đại diện Sở Tài Chính TP. Hồ Chí Minh đánh giá, vào thời điểm này, các DN của thành phố đã chuẩn bị hàng hóa rất dồi dào, đủ sức chi phối từ 32 - 58% nhu cầu thị trường đảm bảo bình ổn thị trường, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%. Riêng trong hai ngày cận Tết (29 và 30 Tết), ngoài bán hàng không tăng giá so với ngày thường, nhiều DN đã đăng ký thực hiện chương trình giảm giá sâu đối với các mặt hàng rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm.
Theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Tết năm nay người tiêu dùng thành phố sẽ có một mùa mua sắm hàng hóa chất lượng, giá rẻ nhờ mạng lưới kinh doanh hàng bình ổn đã được phủ sóng gần như đến từng khu dân cư trên địa bàn. Cụ thể, hiện nay đã có 75% trong số hơn 250 trung tâm mua sắm và siêu thị lớn, hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi kinh doanh hàng bình ổn. Riêng 10.817 điểm bán hàng bình ổn thị trường của DN thành phố, trong đó có 2.605 điểm bán trong khu dân cư và trên 1.000 điểm bán tại các quận ven, huyện ngoại thành, 19 điểm bán phục vụ công nhân tại 11 khu công nghiệp, khu chế xuất, như vậy hàng bình ổn đủ sức điều tiết giá cả và bình ổn thị trường.
Hiện tại, các DN làm hàng Tết đang trong cuộc đua sản xuất hàng chất lượng và canh tranh quyết liệt về giá bán. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op đã chuẩn bị xong gần 150.000 tấn hàng hóa trị giá hơn 3.000 tỉ đồng để phục vụ Tết, tăng hơn 10% so với năm trước. Để chuẩn bị hàng Tết, từ giữa năm Saigon Co.op đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 đến 4 lần nhằm chủ động nguồn cung và điều tiết giá.
Theo ông Đức, ngoài bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10% so với các mặt hàng cùng loại và dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10 – 50%, kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm. “Bên cạnh chú trọng tạo nguồn hàng, Saigon Co.op sẽ tập trung nhằm phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá hợp lý, đặc biệt là hàng Việt, đến tận tay người tiêu dùng trong dịp Tết sắp tới”, ông Đức nói thêm.