Thứ bảy 23/11/2024 09:22

TP. Hồ Chí Minh: Cho xe bồn xăng dầu lưu thông trong giờ cao điểm

Thông tin được ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, tại cuộc trao đổi với báo chí chiều ngày 10/10.

Ông Nguyễn Nguyên Phương thông tin, qua rà soát sơ bộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ghi nhận đến ngày 10/10 có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường (trong đó có 3 cửa hàng đăng ký tạm dừng do sửa chữa và thanh lý hợp đồng). Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000 - 50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì từ 1-2 trạm bơm do không có hàng để bán.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, thông tin với báo chí về tình hình cung ứng xăng dầu chiều ngày 10/10/2022

Qua quá trình nắm thông tin, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, ghi nhận một số khó khăn do tình hình chung. Đồng thời, cùng với các lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời...) dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng tại một số thời điểm.

Bên cạnh đó, ghi nhận tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời. Đặc biệt là vào thời điểm giờ cao điểm do phương tiện vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.

Nhằm duy trì liên tục việc cung ứng xăng dầu tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong phạm vi thẩm quỵền được giao, Sở Công Thương đã chủ động triên khai nhiều giải pháp góp phần ổn định tình hình cung ứng xăng dầu. Tuy nhiên, hiện nay tình hình nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn Thành phố đang gặp những khó khăn nhất định.

Từ ngày 11/10, TP. Hồ Chí Minh cấp phép cho xe bồn chở xăng lưu thông trong giờ cao điểm bổ sung nguồn hàng cho cửa hàng xăng dầu

Trước tình hình trên, để tạo điều kiện giúp hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân, Sở Công Thương đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố xem xét, có phương án tạm thời nhằm hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn thành phố được lưu thông vào giờ cao điểm (trong khung thời gian từ 9 giờ 00 đến 16 giờ 00 và từ 18 giờ 00 đến 22 giờ 00). Đồng thời đề nghị, hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

“Thời gian đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm: từ ngày 11/10/2022 đến hết ngày 1/11/2022. Sau thời gian trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh (nếu có), Sở Công Thương sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp (trong trường hợp cần thiết)” - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh thông tin.

Cũng trong ngày 10/10, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ký Công văn số 3680 gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đảm bảo cung ứng đủ xăng, dầu phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Ngày 10/10, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản số 3680 gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn Thành phố và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đảm bảo cung ứng đủ xăng, dầu phục vụ cho người dân và doanh nghiệp

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn để duy trì nguồn cung cho hệ thống, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Tuy nhiên, với những khó khăn do tình hình chung hiện nay, có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối. Đồng thời cùng với một số lý do khách quan dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân…

Mặt khác, hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế. Trong đó, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Từ thực trạng những khó khăn trên, để tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu cho thị trường. Đồng thời, để đảm bảo việc bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dâu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không bị gián đoạn, cung ứng kịp thời, đầy đủ xăng dầu đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân và hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị: Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị, Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dâu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Kinh doanh xăng dầu

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Mẫn Xá

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng đón nhận xếp hạng di tích lịch sử

Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Thắp sáng tri thức nơi đảo xa - Bài 1: 'Ngọn hải đăng' trên đảo nhỏ

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương