Thứ bảy 03/05/2025 10:33

Tổng cục Quản lý thị trường: Hỗ trợ doanh nghiệp phân biệt hàng thật, hàng giả

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, phối hợp cung cấp thông tin doanh nghiệp chủ thể quyền có vai trò quan trọng trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu tuệ.

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tập đoàn P&G tổ chức chương trình Tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả các nhãn hiệu thuộc Tập đoàn P&G cho công chức thuộc Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường và 13 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Trước thực tế đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Tập đoàn P&G tổ chức chương trình tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc phát hiện, nhận diện hàng thật - hàng giả cho các công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, đấu tranh phòng chống sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan, trở thành lực lượng quan trọng trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường nội địa.

Mặc dù đạt được một số kết quả quan trọng nhưng nhìn chung công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. "Trong nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như phương thức thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi, cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ, hạn chế nguồn lực, nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao…, có thể kể đến nguyên nhân về sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi còn nhiều hạn chế" - Phó Tổng Cục trưởng cho hay.

Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả

Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ nhất về sản phẩm do mình sản xuất phân phối trên thị trường. Vì vậy, việc phối hợp cung cấp cấp thông tin của doanh nghiệp chủ thể quyền đóng vai trò quan trọng trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Là một trong những doanh nghiệp lớn về lĩnh vực hàng tiêu dùng, các sản phẩm của Tập đoàn P&G được người tiêu dùng tại Việt Nam ưu chuộng. Trước sức mua lớn trên thị trường, các đối tượng vi phạm đã sử dụng nhiều hình thức để làm giả, nhái sản phẩm tung ra thị trường với nhiều mức giá rẻ hơn so với hàng chính hãng đi kèm với chất lượng sản phẩm không đảm bảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Tại Hội thảo, gần 100 công chức thuộc lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã được nghe và thực hành cách thức phân biệt hàng thật - hàng giả các sản phẩm của Công ty P&G. Đây là những thông tin rất hữu ích, thiết thực đối với công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng thực thi.

Thông qua Hội thảo, Tổng cục Quản lý thị trường kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích hợp pháp của Công ty P&G kinh doanh tại Việt Nam.

Trang Anh
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Tạm giữ gần 11 tấn thịt và nội tạng bò đông lạnh

Kiện toàn bộ máy Chi cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ

Hải quan siết chặt quản lý nhập khẩu khí N2O

Cảnh báo về ma túy Fentanyl, Hải quan siết chặt kiểm tra

Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu qua tuyến hàng không

Quản lý thị trường Đà Nẵng tăng cường kiểm soát mặt hàng sữa

Từ mã QR đến lòng tin vào trái cây Việt Nam

Hàng giả ngập chợ Nhà Xanh, chủ hộ ‘né’ đăng ký kinh doanh

Tội phạm ma túy gia tăng, Hải quan lập 'hàng rào' kiểm soát

Kiểm tra mặt hàng sữa: Quản lý thị trường các địa phương nói gì?

Bất cập ngăn chặn sữa giả: Quản lý thị trường muốn xác định hàng giả phải có phản ánh

Vụ sữa giả: Không vùng cấm, không ngoại lệ trong kiểm tra, kiểm soát

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình

Quản lý, phát triển thị trường trong nước: Không còn hỗ trợ, phải dẫn dắt

Thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, tăng cường phối hợp xử lý triệt để

Bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng

Hải Phòng: Tiếp nhận, tổ chức lại Cục Quản lý thị trường

TP. Hồ Chí Minh: Tiếp nhận lực lượng quản lý thị trường từ Bộ Công Thương

Hải quan Việt Nam đẩy mạnh chống buôn lậu rác thải nguy hại