Thứ sáu 22/11/2024 18:16

Tổng cục Quản lý thị trường: Hỗ trợ doanh nghiệp phân biệt hàng thật, hàng giả

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, phối hợp cung cấp thông tin doanh nghiệp chủ thể quyền có vai trò quan trọng trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu tuệ.

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tập đoàn P&G tổ chức chương trình Tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả các nhãn hiệu thuộc Tập đoàn P&G cho công chức thuộc Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường và 13 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Trước thực tế đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Tập đoàn P&G tổ chức chương trình tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc phát hiện, nhận diện hàng thật - hàng giả cho các công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, đấu tranh phòng chống sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan, trở thành lực lượng quan trọng trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường nội địa.

Mặc dù đạt được một số kết quả quan trọng nhưng nhìn chung công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. "Trong nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như phương thức thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi, cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ, hạn chế nguồn lực, nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao…, có thể kể đến nguyên nhân về sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi còn nhiều hạn chế" - Phó Tổng Cục trưởng cho hay.

Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả

Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ nhất về sản phẩm do mình sản xuất phân phối trên thị trường. Vì vậy, việc phối hợp cung cấp cấp thông tin của doanh nghiệp chủ thể quyền đóng vai trò quan trọng trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Là một trong những doanh nghiệp lớn về lĩnh vực hàng tiêu dùng, các sản phẩm của Tập đoàn P&G được người tiêu dùng tại Việt Nam ưu chuộng. Trước sức mua lớn trên thị trường, các đối tượng vi phạm đã sử dụng nhiều hình thức để làm giả, nhái sản phẩm tung ra thị trường với nhiều mức giá rẻ hơn so với hàng chính hãng đi kèm với chất lượng sản phẩm không đảm bảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Tại Hội thảo, gần 100 công chức thuộc lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã được nghe và thực hành cách thức phân biệt hàng thật - hàng giả các sản phẩm của Công ty P&G. Đây là những thông tin rất hữu ích, thiết thực đối với công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng thực thi.

Thông qua Hội thảo, Tổng cục Quản lý thị trường kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích hợp pháp của Công ty P&G kinh doanh tại Việt Nam.

Trang Anh
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Tin cùng chuyên mục

Hưng Yên: Xử lý 24 vụ vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử, nộp ngân sách hơn 400 triệu đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ lô nước hoa trị giá gần 1,2 tỷ đồng nghi giả mạo tại Namperfume

Lai Châu: Tập trung kiểm tra, ổn định hàng hóa tiêu dùng dịp cuối năm

Bắc Giang: Xử phạt hộ kinh doanh bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạm giữ 160 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện hơn 2.100 vụ buôn lậu và gian lận thương mại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều cửa hàng bất chấp kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép

Nam Định: Tạm giữ 200 áo phao không rõ nguồn gốc bán trên TikTok Shop

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội: Xử lý 2.295 vụ việc gian lận thương mại trong tháng 10 năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kiểm tra tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ

Bắc Giang: Xử phạt hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hà Nội: Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu

Tổng cục Quản lý thị trường tuyển dụng công chức năm 2024

Tập huấn, hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập tại Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh

Hà Nội: Xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử có dấu hiệu nhập lậu tại quận Hoàn Kiếm

Quản lý thị trường cả nước kiểm tra trên 61.000 vụ việc trong 10 tháng năm 2024

Tuyên Quang: Phát hiện và tạm giữ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu NIKE tại huyện Sơn Dương

Hà Nội: Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm giả mạo nhãn hiệu