Thứ sáu 15/11/2024 10:22

Tính cách cà phê Việt?

Juan Valdez là một “nông dân giả tưởng” lần đầu xuất hiện trong chiến lược quảng cáo của Liên đoàn nông dân trồng cà phê Colombia từ năm 1958 với chi phí khủng tới 600 triệu USD, nhằm mục tiêu phân biệt cà phê 100% Colombia với các sản phẩm cà phê trộn hạt cà phê của các quốc gia khác.
Ảnh minh họa

Juan Valdez thường xuất hiện với con la Conchita, mang bao tải cà phê vừa thu hoạch, trở thành một biểu tượng, truyền tải thông điệp về đất trồng, giống... tạo nên hương vị tuyệt vời cho cà phê Colombia.

Đầu năm 2000, khi giá cà phê xuống dốc, Liên đoàn nông dân trồng cà phê Colombia chi 75 triệu USD để tái định vị dòng cà phê đặc sản cao cấp của Colombia. Cái tên Juan Valdez lại được sử dụng trong việc mở chuỗi cà phê. Tính đến cuối năm 2015, đã có trên 300 quán cà phê Juan Valdez mở tại 13 quốc gia...

Dù lượng xuất khẩu luôn bằng 1/3, cao nhất cũng chỉ bằng 1/2 Việt Nam, cà phê Colombia vẫn chinh phục cả thế giới. Trong khi đó, Việt Nam là một nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 toàn cầu, nhưng cà phê Việt luôn “chìm” trong những thương hiệu khác. Vì sao vậy?

Một giáo sư đến từ Trường Kinh doanh Harvard chia sẻ với báo giới khi tham dự diễn đàn về marketing tại Việt Nam: Cà phê Việt Nam có lẽ đã thất bại khi định vị chất lượng trung bình mà không phải là tốt nhất. Điều quan tâm số 1 là làm sao đưa một sản phẩm chất lượng trung bình trở thành một sản phẩm chất lượng đỉnh cao trong tâm thức người tiêu dùng quốc tế và xây dựng tính cách thương hiệu cà phê Việt, tương tự hình tượng Juan Valdez đã nâng tầm cà phê Colombia thành thương hiệu có chất lượng tuyệt đỉnh.

Không thể mãi tự hào với chất lượng trung bình và sự vô danh! Muốn có một hình tượng “huyền thoại Tây Nguyên” đậm tính cách cà phê Việt cần có một cuộc cách mạng về tư duy.

Minh Hạnh

Tin cùng chuyên mục

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Vinfast nhận hỗ trợ từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ông Lương Hồ Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

PC Đắk Nông: Nâng cao khả năng vận hành, ngăn ngừa sự cố lưới điện

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

Hiện thực hóa giấc mơ ''an cư'' cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng

LOTTE Mart Nam Sài Gòn tiết kiệm 24% điện năng mỗi năm nhờ nền tảng AI BEMS

EVNHANOI đột phá trong an toàn lao động nhờ chuyển đổi số