CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ THAM GIA CUỘC THI (ĐỢT 3 THÁNG 11)
Trực tiếp: Tọa đàm 'Cần làm gì để xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Australia?'
Thủ tướng chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Lạng Sơn
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Quốc hội Peru
Tiêu điểm
Tổng kết Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2024
Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, xã hội số
Chiến sự Nga-Ukraine trưa 14/11: Ukraine ‘sụp đổ’ tại Rovnopol, Nga ồ ạt tiến sâu vào Donbass
Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm
Giá vàng miếng, giá vàng nhẫn giảm sâu, có nên mua vàng đầu tư?
Phát hiện hơn 53.000 nguy cơ tấn công mạng vào các mạng công nghệ thông tin trọng yếu
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Peru
Thông qua sáp nhập cấp huyện, xã tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng 10 tỉnh
Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tạo động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Chống lãng phí - 'cuộc chiến với giặc nội xâm'
Lời hiệu triệu 'đắc nhân tâm'
Thứ trưởng Phan Thị Thắng dự Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu tại Long An
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Phát triển khu thương mại tự do là cơ hội cho ngành dịch vụ logistics
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng
Lật tẩy chiêu bài bịa đặt từ 'cờ vàng 3 sọc đỏ' của tổ chức khủng bố Việt Tân
Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện
Tổng Bí thư Tô Lâm dự hội nghị trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án tại Hải Phòng
Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, xã hội số
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại huyện Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng
Thủ tướng chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Lạng Sơn
Long An quyết tâm đạt mục tiêu xuất khẩu 7,5 tỷ USD năm 2024
Bộ Công Thương làm việc với Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu về phát triển nhiên liệu sinh học
Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Hải Dương
Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo
Thủy điện Quảng Trị: Anh Nguyễn Trí Thức - Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm
Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?
Ông Thích Minh Tuệ làm đơn đề nghị người dân không tụ tập đông người
Ông Thích Minh Tuệ (tên khai sinh là Lê Anh Tú) vừa làm đơn đề nghị người dân không tụ tập đông người và phát tán hình ảnh cá nhân của mình lên mạng xã hội.
Ông Thích Minh Tuệ đề nghị không phát tán phát tán hình ảnh cá nhân của ông lên mạng xã hội |
Ngày 13/11, theo thông tin từ Báo Công an nhân dân cho biết: Trong lá đơn viết tay, ông Thích Minh Tuệ xưng là “con”, mong muốn mọi người dân không tụ tập đông người để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT), để đảm bảo cho việc khất thực tu học của ông. Ông Minh Tuệ còn đề nghị cơ quan chức năng "xử lý những ai đưa thông tin về con lên mạng xã hội khi chưa được phép của con".
Ông Minh Tuệ cũng khẳng định bản thân ông chưa phải là thiền sư, phật hay thần thánh mà chỉ là một công dân đang học tập theo lời Phật Thích Ca Mâu Ni dạy, mong người dân tạo điều kiện cho ông được học tập những điều tốt đẹp một cách thuận lợi. Nguyện vọng của ông Minh Tuệ là học theo 13 hạnh đầu đà theo lời Phật dạy và tuân thủ các quy định của pháp luật, của Nhà nước.
Trước đó, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, việc ông Thích Minh Tuệ đi bộ khất thực đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm hàng ngàn người dân hiếu kỳ đi theo, tụ tập đông người làm ảnh hưởng an ninh, trật tự và an toàn giao thông ở một số địa bàn.
Theo nguồn tin từ công an tỉnh Gia Lai, trong tháng 6/2024, đoàn người đi theo ông Thích Minh Tuệ có 3/70 người cạo trọc đầu và 16/130 TikToker, YouTuber đến từ tỉnh An Giang; có 2/70 người cạo trọc đầu và 12/130 TikToker, YouTuber đến từ tỉnh Kiên Giang. Mới đây, thông tin ông Minh Tuệ về huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai đã thu hút rất đông người dân tìm đến.
Định hướng xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường Australia
Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng rất tốt Hiệp định này, thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu vào các nước nằm trong Hiệp định có sự tăng trưởng mạnh. Trong đó có những thị trường có sự tăng trưởng lên đến hàng trăm %, đặc biệt là những thị trường chưa khai thác trước đây và những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như nông lâm thuỷ sản, điện tử...
Trong CPTPP, Australia là đối tác có nhiều FTA với Việt Nam bao gồm Hiệp định FTA giữa ASEAN và Australia và New Zealand (AANZFTA- An zét FTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định CPTPP. Đây là điều kiện rất thuận lợi để hàng hóa Việt Nam tăng cường xuất khẩu và có chỗ đứng vững chắc.
Xây dựng thương hiệu giúp tận dụng tốt hơn những cơ hội và giá trị do các Hiệp định thương mại tự do mang lại, trong đó có Hiệp định CPTPP để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Australia. Ảnh: Thái Anh |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng năm 2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Australia đạt 10,84 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ 2023; trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Australia đạt 5,03 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ.
Dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, nhưng hàng hóa gắn thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Chỉ ra nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, đó là do các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước chưa chú trọng, cũng như chưa hợp lực để xây dựng thương hiệu ngành hàng, sản phẩm chủ lực cũng như thương hiệu doanh nghiệp.
Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, Australia là thị trường có tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như là điều kiện sinh học, thậm chí thị trường này còn có tiêu chuẩn cao hơn cả Liên minh châu Âu hay Hoa Kỳ, do đó, để “hòa mình” vào dòng chảy hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần xác định việc xây dựng thương hiệu phải là một trong những ưu tiên song song với việc gia tăng số lượng giá trị hàng hoá dự kiến xuất khẩu vào một thị trường.
Hay nói cách khác, để xây dựng thương hiệu tại thị trường Australia, doanh nghiệp không nên cứng nhắc mà nên xác định đi bằng cả hai chân: vừa sản xuất theo đơn hàng, thương hiệu của đối tác/nhà nhập khẩu và vừa xây dựng thương hiệu riêng của mình. Bởi các đơn hàng mang tính chất gia công sẽ giúp doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động…; nhưng về dài hạn cần xây dựng một thương hiệu riêng để gia tăng giá trị cho sản phẩm, uy tín cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu giúp tận dụng tốt hơn những cơ hội và giá trị do các Hiệp định thương mại tự do mang lại, trong đó có Hiệp định CPTPP để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Australia. Tuy nhiên không có con đường giống nhau cho tất cả mọi doanh nghiệp và ngành hàng trong câu chuyện xây dựng thương hiệu riêng.
Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, đối với các doanh nghiệp phát triển những dòng sản phẩm có tính sáng tạo cao, có tính riêng, tính mới như ngành hàng thực phẩm chế biến, hay lĩnh vực dịch vụ như dịch vụ xây dựng, dịch vụ nhượng quyền thương mại, dịch vụ viễn thông, dịch vụ công nghệ thông tin… nên xây dựng thương hiệu riêng một cách bài bản. Các ngành công nghiệp có thế mạnh về công nghệ sản xuất, chủ động nguồn nguyên vật liệu như hàng may mặc thời trang, giày dép, túi xách… nên mạnh dạn đầu tư phát triển thương hiệu riêng, nhằm khai thác những phân khúc thị trường thay đổi nhanh, thị hiếu tiêu dùng còn rất nhiều tiềm năng và có biên độ lợi nhuận cao.
Điều quan trọng trong câu chuyện phát triển thương hiệu riêng là “buôn có bạn bán có phường”, các doanh nghiệp cần đi chung với nhau và đồng hành với các hiệp hội ngành hàng để cùng xây dựng chiến lược phát triển thị trường theo từng giai đoạn.
Dấu ấn 15 năm Ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 13/11/2024 gồm các thông tin về thị trường, hoạt động thương mại đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:
15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'; Xuất khẩu gỗ đặt kỳ vọng tăng trưởng mạnh vào cuối năm; Định hướng xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường Australia.
15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị |
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta.
Trong suốt 15 năm qua, Bộ Công Thương đã luôn bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên các mặt công tác.
Sáng 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Sau 15 triển khai, Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Đáng chú ý, hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị; từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các doanh nghiệp FDI. Theo điều tra của VCCI, năm 2023 có 63,3% doanh nghiệp FDI sử dụng hàng hóa và dịch vụ đầu vào của các doanh nghiệp Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với 12,4% của năm 2010.
Với ngành Công Thương, Cuộc vận động không chỉ góp phần giáo dục ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong sản xuất và tiêu dùng; khẳng định vị trí của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, mà còn từng bước đưa thị trường trong nước trở thành một trong những động lực trọng yếu tăng trưởng, trở thành tuyến phòng ngự vững chắc của nền kinh tế.
Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của ngành Công Thương. Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, 15 năm qua, Bộ Công Thương đã luôn bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên các mặt công tác.
Tại sự kiện, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những thành tựu đạt được; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong tổ chức thực hiện Cuộc vận động; đồng thời, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng Cuộc vận động trong tình hình mới, góp phần đưa thị trường trong nước trở thành “tuyến phòng ngự”, “bệ đỡ” vững chắc và là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường.
Xuất khẩu gỗ đặt kỳ vọng tăng trưởng mạnh vào cuối năm
Ngành công nghiệp chế gỗ và xuất khẩu sản phẩm gỗ đang có rất nhiều lợi thế từ nguồn lao động có tay nghề cao |
Ngành công nghiệp chế gỗ và xuất khẩu sản phẩm gỗ đang có rất nhiều lợi thế từ nguồn lao động có tay nghề cao, nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào, gỗ nhập khẩu hợp pháp có khả năng sản xuất ra các sản phẩm truy xuất được nguồn gốc. Thêm vào đó, các mẫu mã thiết kế sản phẩm của Việt Nam cũng đang ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thế giới.
Cùng với mức tăng trưởng trên 20% và việc đón nhận tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm 2024.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 10, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,4 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương tốc độ tăng trưởng lên đến 21,6%).
Hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ là một trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch bình quân đạt hơn 10 tỷ USD/năm. Mặt hàng gỗ của Việt Nam hiện đang được nhiều thị trường xuất khẩu lớn ưa chuộng. Có thể kể đến như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm đến trên 50% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Với đà tăng trưởng như thời gian qua, khả năng năm 2024 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể cán đích 16 tỷ USD.
Hiện nay, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cả thị trường nội địa và quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ đang có nhiều tín hiệu khởi sắc. Tỷ giá hối đoái và lãi suất giảm đang tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Sự phục hồi của thị trường bất động sản, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, sẽ tạo nhu cầu lớn hơn về đồ gỗ và nội thất. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế cho Trung Quốc, và các doanh nghiệp Việt Nam đang được đánh giá khá cao.
Trước những cơ hội này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế về chất lượng, an toàn và yếu tố phát triển bền vững.
Hiện nay, các doanh nghiệp gỗ và nội thất của Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi sang sản xuất xanh và giảm phát thải để tăng tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên việc này phụ thuộc rất lớn vào nguồn điện sử dụng trong nước.
Ngành xuất khẩu gỗ và nội thất của Việt Nam đang có triển vọng tăng trưởng tốt trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên các doanh nghiệp ngành gỗ vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức như chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực nội tại. Mặc dù vậy nhưng với sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp cũng như hỗ trợ của các bộ ngành liên quan, ngành gỗ Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường trong mùa cao điểm sắp tới.
Định hướng xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường Australia
Dư địa để xuất khẩu sang thị trường Australia hiện vẫn còn rất lớn, tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn, doanh nghiệp cần tích cực xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia để tăng mức độ uy tín cho hàng hóa, sản phẩm tại thị trường Australia…
Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng rất tốt Hiệp định này, thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu vào các nước nằm trong Hiệp định có sự tăng trưởng mạnh. Trong đó có những thị trường có sự tăng trưởng lên đến hàng trăm %, đặc biệt là những thị trường chưa khai thác trước đây và những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như nông lâm thuỷ sản, điện tử...
Trong CPTPP, Australia là đối tác có nhiều FTA với Việt Nam bao gồm Hiệp định FTA giữa ASEAN và Australia và New Zealand (AANZFTA- An zét FTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định CPTPP. Đây là điều kiện rất thuận lợi để hàng hóa Việt Nam tăng cường xuất khẩu và có chỗ đứng vững chắc.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng năm 2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Australia đạt 10,84 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ 2023; trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Australia đạt 5,03 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ.
Dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, nhưng hàng hóa gắn thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Chỉ ra nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, đó là do các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước chưa chú trọng, cũng như chưa hợp lực để xây dựng thương hiệu ngành hàng, sản phẩm chủ lực cũng như thương hiệu doanh nghiệp.
Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, Australia là thị trường có tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như là điều kiện sinh học, thậm chí thị trường này còn có tiêu chuẩn cao hơn cả Liên minh châu Âu hay Hoa Kỳ, do đó, để “hòa mình” vào dòng chảy hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần xác định việc xây dựng thương hiệu phải là một trong những ưu tiên song song với việc gia tăng số lượng giá trị hàng hoá dự kiến xuất khẩu vào một thị trường.
Hay nói cách khác, để xây dựng thương hiệu tại thị trường Australia, doanh nghiệp không nên cứng nhắc mà nên xác định đi bằng cả hai chân: vừa sản xuất theo đơn hàng, thương hiệu của đối tác/nhà nhập khẩu và vừa xây dựng thương hiệu riêng của mình. Bởi các đơn hàng mang tính chất gia công sẽ giúp doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động…; nhưng về dài hạn cần xây dựng một thương hiệu riêng để gia tăng giá trị cho sản phẩm, uy tín cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu giúp tận dụng tốt hơn những cơ hội và giá trị do các Hiệp định thương mại tự do mang lại, trong đó có Hiệp định CPTPP để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Australia. Tuy nhiên không có con đường giống nhau cho tất cả mọi doanh nghiệp và ngành hàng trong câu chuyện xây dựng thương hiệu riêng.
Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, đối với các doanh nghiệp phát triển những dòng sản phẩm có tính sáng tạo cao, có tính riêng, tính mới như ngành hàng thực phẩm chế biến, hay lĩnh vực dịch vụ như dịch vụ xây dựng, dịch vụ nhượng quyền thương mại, dịch vụ viễn thông, dịch vụ công nghệ thông tin… nên xây dựng thương hiệu riêng một cách bài bản. Các ngành công nghiệp có thế mạnh về công nghệ sản xuất, chủ động nguồn nguyên vật liệu như hàng may mặc thời trang, giày dép, túi xách… nên mạnh dạn đầu tư phát triển thương hiệu riêng, nhằm khai thác những phân khúc thị trường thay đổi nhanh, thị hiếu tiêu dùng còn rất nhiều tiềm năng và có biên độ lợi nhuận cao.
Điều quan trọng trong câu chuyện phát triển thương hiệu riêng là “buôn có bạn bán có phường”, các doanh nghiệp cần đi chung với nhau và đồng hành với các hiệp hội ngành hàng để cùng xây dựng chiến lược phát triển thị trường theo từng giai đoạn.
Kỳ 2: Thang máy giá rẻ và sự mập mờ về nguồn gốc, chất lượng
Sau phóng sự “Nỗi lo từ những chiếc thang máy không an toàn”, phóng viên Báo Công Thương tiếp tục vào cuộc tìm hiểu thực trạng nguồn gốc, xuất xứ các loại thang máy trên thị trường Việt Nam.
Trong vai một chủ đầu tư có nhu cầu tìm nguồn thang máy cho các công trình nhà ở dân dụng, phóng viên được một công ty chuyên về sản xuất, phân phối thang máy tiếp đón nhiệt tình. |
Trong vai một chủ đầu tư có nhu cầu tìm nguồn thang máy cho các công trình nhà ở dân dụng, phóng viên được một công ty chuyên về sản xuất, phân phối thang máy tiếp đón nhiệt tình.
Tại văn phòng của công ty này, những lời lẽ hoa mỹ nhất về chất lượng của sản phẩm lần lượt được vị giám đốc đưa ra như một lời mời chào không thể thuyết phục hơn tới khách hàng.
Mức giá được đưa ra cũng khiến khách hàng khó cưỡng lại, bởi chất lượng được cam kết chẳng kém hàng nhập nguyên chiếc, dù khoản tiền khách hàng bỏ ra chỉ bằng 1/3, thậm chí ¼. Nếu khách hàng thiện chí, chuyện giá cả thậm chí còn có thể do khách tự đề xuất.
Dẫn phóng viên đi xem một số mẫu động cơ thang máy, người chủ doanh nghiệp này còn không quên khẳng định các sản phẩm do công ty sản xuất, phân phối có đầy đủ giấy tờ.
Để khách hàng tin tưởng hơn, vị giám đốc này còn cử một nhân viên sale dẫn phóng viên đi xem một công trình thực tế và cung cấp thêm các giấy tờ liên quan. Cũng giống như người chủ doanh nghiệp, nhân viên này liên tục quảng cáo, khẳng định sản phẩm do công ty phân phối đảm bảo nguồn gốc, chất lượng.
Những lời giới thiệu của chủ doanh nghiệp và cả nhân viên sale cũng khiến phóng viên đầy tin tưởng vào chất lượng và nguồn gốc sản phẩm thang máy của công ty này. Cho đến khi phát hiện ra những bất thường tại một công trình thực tế, phóng viên ngã ngửa vì những cam kết trước đó của doanh nghiệp không hoàn toàn là sự thật.
Trên chiếc thang máy nhân viên dẫn phóng viên tới xem, tem kiểm định không xuất hiện. Những giấy tờ mà nhân viên này gửi cho phóng viên nhằm chứng minh chất lượng sản phẩm cũng đã hết hạn từ lâu. Trong đó, có loại giấy tờ bắt buộc phải có trước khi đưa một sản phẩm thang máy ra thị trường.
Tại một công ty khác, cũng với cách tư vấn tương tự, phóng viên được chủ doanh nghiệp lần lượt giới thiệu hàng loạt mẫu thang máy. Với công thức cơ bản là các bộ phận chính như động cơ, tủ điện, cáp nhập khẩu, còn lại được gia công trong nước, những chiếc thang máy do công ty này phân phối phục vụ đầy đủ mọi đối tượng khách hàng. Tất nhiên, mức giá vẫn chỉ bằng 1/3 hàng nhập khẩu.
Hàng ngày, những chiếc thang nửa nội, nửa ngoại như thế này vẫn được phân phối ra thị trường. Tuy nhiên, việc những chiếc thang này có đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không vẫn là một dấu hỏi lớn. Nhất là khi những quy định về kiểm định chất lượng và chứng nhận sản phẩm còn chưa được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.
Trường Đại học Điện lực tổ chức hội thi tuyên truyền văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội
Chiều ngày 12/11, Trường Đại học Điện lực tổ chức chương trình Toạ đàm khoa học và Hội thi sân khấu hoá ‘Văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội trong sinh viên’.
Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm khoa học "Văn minh học đường và phòng, chống tệ nạn xã hội trong sinh viên". Ảnh: Phong Lâm |
Phát biểu tại chương trình, TS. Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực - cho biết, trong một xã hội đang thay đổi nhanh chóng, không thể phủ nhận rằng, các tệ nạn xã hội như ma túy, bạo lực và những hành vi xấu vẫn đang rình rập và có thể dễ dàng xâm nhập vào đời sống của sinh viên.
Vì vậy, chương trình được Trường Đại học Điện lực tổ chức với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức và khơi gợi tình yêu thương, đoàn kết trong cộng đồng sinh viên của trường. Các sinh viên không chỉ cần học tập chăm chỉ mà cần có lối sống và hành xử có văn hoá, biết yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.
Chia sẻ tại chương trình, TS. Vũ Hồng Huy -Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương - nhận định, tệ nạn xã hội đã và đang gây tác hại nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, ảnh hưởng tiêu cực tới nét đẹp văn hóa, sức khỏe của nhân dân, gây mất an ninh, trật tự xã hội. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, văn bản chỉ đạo, chính sách và biện pháp ngăn chặn nhằm xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm cho mỗi người dân, mỗi gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Theo TS. Vũ Hồng Huy, thời gian tới, trước những tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những thông tin xấu độc trên mạng xã hội… đang ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của tầng lớp thanh thiếu niên. Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội cho người học, xây dựng một môi trường học đường an toàn, văn minh cần được xác định là một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi một cơ sở giáo dục.
Tại chương trình, sinh viên thuộc các khoa của Trường Đại học Điện lực đã trình diễn nhiều tiết mục sân khấu, hóa trang hấp dẫn xoay quanh các chủ đề về văn minh học đường và phòng, chống tệ nạn xã hội trong đời sống, đặc biệt là trong môi trường giảng đường đại học. Các tiết mục trình diễn được ban giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo, nội dung hấp dẫn, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên tuyền về văn minh học đường và phòng chống các tệ nạn xã hội.
Thông qua chương trình Toạ đàm khoa học và Hội thi sân khấu hoá ‘Văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội trong sinh viên’, nhận thức của các sinh viên về văn minh học đường và phòng, chống tệ nạn xã hội đã được nâng cao, góp phần vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.