Thứ hai 18/11/2024 03:12

Tiếp thị… khứu giác 

Hàng trăm năm nay, từ khi quảng cáo được nâng tầm nghệ thuật, để thu hút người dùng, nhiều thương hiệu đã thực thi những chiến dịch quảng cáo đánh vào thính giác (tai nghe), vị giác (nếm thử sản phẩm) hay thị giác, xúc giác (mắt thấy, tay sờ)...

Song, hình như nhiều nhà kinh doanh, tiếp thị bỏ qua một bộ phận khác rất quan trọng của con người: Cái mũi - khứu giác.

Đã từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh rằng mùi có tác động lớn tới vỏ não, có ảnh hưởng mạnh tới hành vi của con người.

Biết được khả năng tiềm ẩn đó, chiến thuật "đánh vào khứu giác" được một tiệm bánh ở San Diego (Mỹ) áp dụng. Bánh ra lò đúng lúc nghỉ trưa, hương thơm phức tỏa trực tiếp ra dòng người tấp nập bên ngoài khiến mọi người ngay lập tức nhận ra và tò mò muốn biết mùi bánh đến từ đâu. Nhờ đó, tiệm bán được nhiều bánh và rất nhanh phát triển thành chuỗi trải khắp San Diego.

Mới đây, chuỗi Dunkin Donuts tại Hàn Quốc áp dụng chiến dịch marketing "dụ" khách hàng bằng… mũi, nhắm đến mục tiêu: Khi nghĩ về Dunkin Donuts, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến bữa sáng ngon lành cùng ly cà phê đầy mê hoặc.

Trên xe buýt, một thiết bị được chế tạo để tỏa hương cà phê Dunkin Donuts mỗi khi nhạc nền của thương hiệu được phát trên loa. Nhạc nền và hương cà phê kết thúc đúng lúc xe buýt dừng lại trước một cửa hàng Dunkin Donuts với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn trưng bày bên ngoài mời gọi du khách.

Hàng trăm nghìn người đi xe buýt tại Hàn Quốc đã được "thưởng thức" loại nhạc- hương độc đáo này khác hẳn những mùi không mấy dễ chịu thường có trên xe buýt. Và rất nhanh, số lượng khách đến cửa hàng Dunkin Donuts tăng hơn 16%, doanh thu cà phê nhảy vọt lên gần 29%, hơn cả mong đợi.

"Dắt mũi khách hàng" hay "đánh vào khứu giác", một kiểu marketing thông minh, có thể mang lại kết quả đáng ngạc nhiên.

Minh Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ông Lương Hồ Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex