Tìm chỗ đứng cho sản phẩm của start-up Hà Nội trên thị trường

Thương mại hóa sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (start-up) là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng nhằm tạo đà cho sự phát triển của các doanh nghiệp này. Trong đó, đưa hàng hóa vào kênh phân phối là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, hoạt động này không hề dễ dàng.

Nhiều chính sách cho start-up Thủ đô

Những năm vừa qua, Thủ đô đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hiện, Hà Nội hội tụ nhiều yếu tố để trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bởi trên địa bàn thành phố tập trung hơn 70% tổ chức khoa học và công nghệ, trường đại học và viện nghiên cứu của cả nước; 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, chiếm 82% số phòng thí nghiệm của cả nước. Đặc biệt, đầu năm 2021, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã chính thức được khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Một thuận lợi nữa là số nhà khoa học đầu ngành đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước.

Tìm chỗ đứng cho sản phẩm của start-up Hà Nội trên thị trường
Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản của hệ thống phân phối hiện đại

Ngoài những lợi thế trên, thời gian qua, Hà Nội đã khẳng định vai trò là trung tâm hàng đầu về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước với nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp sáng tạo. Nổi bật có thể kể đến Vườn ươm DN công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo Hà Nội (HBI-IT), thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; Vườn ươm DN thực phẩm do Trung tâm hỗ trợ DN thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư quản lý, phát triển. Còn đối với các Tổ chức Hội, Hiệp hội DN hoạt động trên địa bàn Thủ đô cũng đã hình thành các Trung tâm, câu lạc bộ startup đã và đang hoạt động hết sức hiệu quả... Đây là những nền tảng rất tốt tạo điều kiện cho các startup phát triển.

Sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho các startup phát triển mạnh thời gian qua. Hiện Hà Nội có khoảng hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Hà Nội chủ yếu ở giai đoạn đầu của vòng đời phát triển, với giá trị doanh nghiệp còn tương đối thấp. Một số trường hợp ngoại lệ là các startup tiêu biểu của thành phố như: Momo, VNPAY, Topica.

Tìm chỗ đứng cho sản phẩm của start-up Hà Nội trên thị trường
Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối”

Về phía Bộ Công Thương, thời gian qua, với chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ startup sản xuất kinh doanh, cũng như thương mại hóa sản phẩm một cách hiệu quả. Đơn cử, thông qua các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa từ Trung ương đến địa phương, từ cấp vùng miền, quốc gia đến cơ sở, đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, lên đến 90% tại các siêu thị trong nước và trên 70% tại các siêu thị của các DN FDI. Trong đó có nhiều sản phẩm của các startup có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại như: MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã.

Nỗ lực thương mại hóa sản phẩm

Với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong Chương trình số 07/CTr/TU đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp và hoạt động. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025 sẽ hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo và 150 DN khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm.

Tìm chỗ đứng cho sản phẩm của start-up Hà Nội trên thị trường
Các chuyên gia cho rằng, để sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST kết nối với siêu thị, hàng hoá phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng mới có thể hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững

Chia sẻ kinh nghiệm để thương mại hóa sản phẩm cho các các startup Thủ đô nói riêng và startup nói chung, ông Majima Fumihiro, Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty CP Acecook Việt Nam chia sẻ, khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị, DN cần có định hướng cụ thể về đối tượng khách hàng, đặc tính của sản phẩm. Bên cạnh đó, DN cần chú ý đến mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, định hướng hoạt động marketing phát triển sản phẩm; theo dõi phản hồi của khách hàng để kịp thời có những cải tiến, thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường.

Dưới góc độ kênh phân phối bán lẻ, theo bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại MM Mega Market, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững tại doanh nghiệp sẽ là giải pháp ổn định đối với người nông dân. Qua đó, giúp hàng hoá được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro. Bà con được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn về mặt kỹ thuật để yên tâm sản xuất. Trong khi đó, doanh nghiệp có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Ngoài ra, có thể giải quyết bài toán về chất lượng nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nông sản trong nước, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường.

Song song với các siêu thị và trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử cũng là kênh phân phối được các doanh nghiệp startup đánh giá là có rất nhiều tiềm năng. Bà Lại Đỗ Phương Vi, Giám đốc Hợp tác chiến lược Smartlog Việt Nam cho rằng, các DN cũng cần đầu tư, xây dựng một nền tảng logistics phục vụ DN đưa hàng hóa vào hệ thống kênh siêu thị một cách thuận lợi nhất.

Về phía Bộ Công Thương, thực tế, việc kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào các hệ thống phân phối đã được Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện từ năm 2009 tới nay. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kết nối cung cầu hàng hoá của doanh nghiệp vào siêu thị và kênh phân phối. Cùng với đó, triển khai các hoạt động hỗ trợ nhận thức về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hàng hoá đến doanh nghiệp nhằm đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg
Trịnh Trang

Tin mới nhất

Vuihoc.vn - Nền tảng tự học online hàng đầu tại Việt Nam

Vuihoc.vn - Nền tảng tự học online hàng đầu tại Việt Nam

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng giáo dục tại Việt Nam vẫn là ngành kinh doanh sinh lợi và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Trong đó phải kể đến hàng loạt các startup ngành giáo dục nhận khoản đầu tư từ các quỹ lớn trên thế giới như Công ty cổ phần giáo dục Hùng Vương với nền tảng là Vuihoc.vn.
Startup giao hàng Loship tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Startup giao hàng Loship tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Với sự phát triển của mạng xã hội và các doanh nghiệp vận chuyển, một số trang chuyên giao nhận thức ăn đã hình thành và phát triển khá tốt. Loship ra đời năm 2017 với tư cách là một bộ phận dịch vụ giao hàng của startup thương mại điện tử Lozi. Đến nay, Loship có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác là nhà hàng. Nền tảng này đang phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch mỗi ngày.
Startup True Juice thành công nhờ thay đổi thói quen khách hàng

Startup True Juice thành công nhờ thay đổi thói quen khách hàng

Tại Việt Nam, xu hướng startup lifestyle (startup về phong cách sống) đang ngày càng phát triển. Thành lập đầu năm 2017, True Juice là đơn vị tiên phong cung cấp liệu trình nước ép tươi đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là một startup thành công mang lại những trải nghiệm và lợi ích hoàn toàn khác biệt, cùng một dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi đến cho khách hàng.
Edupia – Nền tảng tiếng anh online chất lượng cao cho học sinh tiểu học

Edupia – Nền tảng tiếng anh online chất lượng cao cho học sinh tiểu học

Trong những năm gần đây, các xu hướng công nghệ mới đã và đang phát triển nở rộ và có ảnh hưởng sâu rộng lên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Đặc biệt, trong diễn biến dịch Covid-19, ứng dụng công nghệ mới cùng các mô hình số hóa còn được thúc đẩy với tốc độ nhanh và mạnh hơn bao giờ hết.
Startup Sunbot – Cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ mẫu giáo

Startup Sunbot – Cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ mẫu giáo

Sunbot là Chương trình giáo dục theo mô hình STEAM cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ từ 4-6 tuổi. Dự án được thiết kế phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực: giáo dục sớm, giáo dục mầm non, công nghệ giáo dục tại Việt Nam,...

Tin cùng chuyên mục

MGreen – Startup công nghệ phân loại rác tại nguồn

MGreen – Startup công nghệ phân loại rác tại nguồn

Việt Nam là một trong 5 quốc gia xả rác hàng đầu ra biển với khối lượng khoảng 1,8 triệu tấn mỗi năm. Tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày lượng rác thải ra khoảng 8.000 tấn và 10.000 tấn/ngày tạo nên sức ép khi sức chứa của các bãi xử lý rác tại những nơi này đang ngày càng hạn hẹp. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, dự án mGreen đã xây dựng thói quen phân loại rác cho người dân, hỗ trợ thu gom, xử lý rác tái chế.
Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Nhằm tạo dựng và phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, ngày 26/12/2021, Trường Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh cùng với Câu lạc bộ chuyên gia tư vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Ban đề án 844 phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trực tuyến Hội thảo khoa học Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2021 với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Quảng Nam có thêm Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An

Quảng Nam có thêm Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An

Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An (Quảng Nam) gồm 36 thành viên, ra đời với mục đích kết nối, hỗ trợ các startup, xây dựng phong trào khởi nghiệp, phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo, hướng đến xây dựng địa phương khởi nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.
Nền tảng âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

Nền tảng âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

OnMic - nền tảng âm thanh theo thời gian thực (voice streaming) do người Việt phát triển vừa công bố được rót vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners ở Vòng hạt giống (Seed Round).
Ấn tượng Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”

Ấn tượng Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”

Ngày 20/12/2021, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”.
Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ đang tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam với quy mô dự báo đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Đây được xem là cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, để có một "miếng bánh" thị phần trong hệ thống bán lẻ hiện đại không hề đơn giản, đặc biệt với doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN).
Startup quà tặng UrBox thành công gọi vốn vòng Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD

Startup quà tặng UrBox thành công gọi vốn vòng Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD

UrBox - Startup thương mại điện tử B2B trong lĩnh vực quà tặng, tri ân khách hàng vừa hoàn thành vòng gọi vốn Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD từ các nhà đầu tư hàng đầu trong khu vực.
Gần 350 startup tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Gần 350 startup tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hoạt động kết nối đầu tư trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST 2021) đã hỗ trợ cho gần 350 startup tiếp cận với trên 100 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, đồng thời, nhận được số vốn quan tâm hơn 15 triệu USD.
Nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở

Nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã và đang phối hợp với các đối tác để nghiên cứu xây dựng Chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam.
The CrownX huy động thành công vòng gọi vốn đầu tư 350 triệu USD

The CrownX huy động thành công vòng gọi vốn đầu tư 350 triệu USD

Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố ký kết giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi - ADIA) và SeaTown Master Fund (do công ty con của Temasek Holdings quản lý) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty CP The CrownX (TCX).
Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng”

Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng”

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tỉnh Quảng Nam đang phát triển rất mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều dự án khởi nghiệp ra đời dựa trên văn hóa bản địa, đặc sản của địa phương tạo được dấu ấn trong “sân chơi” khởi nghiệp quốc gia.
Đà Nẵng: 5,4 tỷ đồng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Đà Nẵng: 5,4 tỷ đồng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Trong giai đoạn 2022 – 2025, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học & công nghệ, TP. Đà Nẵng sẽ dành 5,4 tỷ đồng cho các hoạt động thúc đẩy đoàn viên, thanh viên thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.
CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

“Tái tạo khả năng lãnh đạo trong giai đoạn bình thường mới” là mối quan tâm hàng đầu tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI. Chủ tịch Đào Lan Hương của Học viện Teky - giải pháp Edtech được đánh giá cao tại châu Á - là đại diện Việt Nam tham gia thảo luận về chuyên đề này.
MedOn – Nền tảng công nghệ chăm sóc sức khỏe của người Việt

MedOn – Nền tảng công nghệ chăm sóc sức khỏe của người Việt

Trước sự biến đổi không ngừng của thị trường và thị hiếu khách hàng, với tầm nhìn hướng đến một dịch vụ y tế mở, tiếp cận đến từng cá nhân trong xã hội một cách sâu rộng, hệ thống y tế Medlatec chính thức công bố cho ra đời ứng dụng y tế MedOn.
Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Tuy nhiên, vẫn có nhiều startup coi Covid - 19 như là cơ hội để thay đổi, thích ứng và phát triển.
Stringee - Nền tảng lập trình đầu tiên cho giao tiếp “Make in Vietnam”

Stringee - Nền tảng lập trình đầu tiên cho giao tiếp “Make in Vietnam”

Stringee được thành lập năm 2017 với 3 Co-founder là CEO Đậu Ngọc Huy, COO Nguyễn Bá Luân và CCO Lê Trọng Tuấn. Hiện nay, Stringee là nền tảng lập trình giao tiếp lớn nhất Việt Nam với 2,2 triệu phút gọi mỗi ngày, hơn 800 doanh nghiệp sử dụng, trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Stringee là một trong 10 dự án công nghệ xuất sắc nhất của Ngày hội khởi nghiệp quốc gia TechFest 2020 và cũng là một trong 12 nền tảng số xuất sắc “Make in Viet Nam” được Bộ Thông tin & Truyền thông chọn để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số.
Nâng cao năng lực Cố vấn khởi nghiệp trong bối cảnh mới

Nâng cao năng lực Cố vấn khởi nghiệp trong bối cảnh mới

Phát biểu tại “Diễn đàn Cố vấn khởi nghiệp: Đổi mới trên hành trình mới”, diễn ra chiều 2/12/2021, ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Chương khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021, cho rằng, bối cảnh mới cần có tư duy mới về khởi nghiệp, hoạt động cố vấn khởi nghiệp cũng cần thay đổi để giúp các doanh nhân trẻ khởi nghiệp (start-ups) thành công, nhằm tạo ra các giá trị mới cho xã hội.
OnCustomer - Nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh đầu tiên tại Việt Nam

OnCustomer - Nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh đầu tiên tại Việt Nam

OnCustomer là một sản phẩm thuộc Tập đoàn Novaon. Với kinh nghiệm làm việc với hơn 87.000 doanh nghiệp, Novaon đã phát triển OnCustomer - nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng đầu tiên tại Việt Nam. Nền tảng này đã và đang đem lại những thay đổi tích cực về quản trị trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp lớn.
Xe tự hành dẫn đường tự động: Chinh phục “đỉnh cao” Qualcomm Việt Nam 2021

Xe tự hành dẫn đường tự động: Chinh phục “đỉnh cao” Qualcomm Việt Nam 2021

Vượt qua hàng loạt các loại robot công nghệ và trí tuệ nhân tạo, Giải Nhất cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC 2021) đã thuộc về Công ty start-up Rostek đến từ Hà Nội với sản phẩm xe tự hành dẫn đường tự động (AGV) và hệ thống quản lý phương tiện.
Start-up Hà Nội: Điểm sáng trong khó khăn

Start-up Hà Nội: Điểm sáng trong khó khăn

Trong khó khăn bủa vây của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc và nhiều sản phẩm được đưa thành công ra thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động