Chàng trai 9X thành công đưa sản vật quê lên TikTok Shop

Thành công của chàng trai 9X Cà Mau khởi nghiệp từ đặc sản quê là câu chuyện đầy cảm hứng cho nhiều bạn trẻ dám theo đuổi ước mơ xây dựng kinh tế cho quê hương.
TikTok Shop: 'Điểm dừng' giúp các nhà sáng tạo nội dung thỏa sức sáng tạo, khai phá tiềm năng Nghề Chủ Chốt: Thấy gì từ câu chuyện khởi nghiệp của các Affiliate Creator trên TikTok Shop Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Quyết định bước ngoặt

Trong một chuyến công tác về với đất mũi Cà Mau, chúng tôi có cơ hội được gặp anh Điệp Minh Sơn (Chủ shop Vua tôm khô đặc sản Cà Mau - @khocamau5) - từng có 10 năm gắn bó với ngành ngân hàng - được nhiều người biết đến qua TikTok Shop.

Chia sẻ với Báo Công Thương về quá trình khởi nghiệp của mình, anh Điệp Minh Sơn (sinh năm 1992) cho biết, với niềm đam mê kinh doanh, từ đầu năm 2020, anh đã thử sức bán sỉ hải sản khô Cà Mau như một công việc tay trái. Đến tháng 2/2024, anh Sơn bắt đầu thử nghiệm bán lẻ tôm khô trên TikTok Shop.

Anh chia sẻ: “Sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop đã khiến tôi nhận ra tiềm năng lớn khi kinh doanh trên nền tảng. Với TikTok Shop, nhà bán hàng có thể tiếp cận mọi đối tượng khách hàng, từ già đến trẻ. Nếu biết tối ưu nội dung, việc tạo ra doanh thu nhanh chóng là hoàn toàn khả thi. Đó là động lực khiến tôi quyết tâm khởi nghiệp".

Thời điểm ấy, do công việc chính đã chiếm hầu hết thời gian, mỗi buổi tối sau khi đi làm về, anh Sơn chỉ có thể tập trung livestream bán hàng được từ 1-2 tiếng. Tuy nhiên, sau 6 tháng, nhận thấy doanh thu đi vào ổn định và có xu hướng gia tăng, anh quyết định nghỉ việc tại ngân hàng để toàn tâm toàn ý cho kinh doanh.

Chàng trai 9X thành công đưa sản vật quê lên TikTok Shop
Shop Vua tôm khô đặc sản Cà Mau của anh Điệp Minh Sơn được nhiều người quan tâm. Ảnh: NVCC

Mong muốn khai thác tối đa yếu tố shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) của TikTok Shop để đưa những sản phẩm truyền thống của quê hương đến gần hơn với khách hàng thập phương, quyết định "được ăn cả, ngã về không" này chính là cột mốc khép lại quãng thời gian dài gắn bó là một nhân viên ngân hàng, đưa anh Sơn dấn thân vào hành trình đầy thách thức mới.

"Quyết tâm theo đuổi con đường mới trong tôi chỉ có duy nhất một hy vọng là công việc này không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định, mà còn có thể góp phần bảo tồn nghề thủ công truyền thống, tạo ra cơ hội việc làm cho người dân quê hương" - anh Sơn nói.

Không từ bỏ

Chia sẻ tiếp về hành trình khởi nghiệp kinh doanh online của mình, anh Sơn tiếp lời: "Thực tế, không có con đường nào rải hoa hồng. Được thử vai "làm chủ" mang đến cho tôi cơ hội sống với đam mê, nhưng cũng không ít áp lực trong những ngày đầu khởi nghiệp".

Theo anh Sơn, khó khăn lúc đó là quy mô kinh doanh còn nhỏ, đội ngũ của Vua tôm khô đặc sản Cà Mau đều là những người thân quen trong gia đình, chủ yếu phụ việc đóng gói hàng hoá. Còn anh Sơn phải tự mày mò giải quyết tất cả các vấn đề, từ đăng ký tài khoản, quản lý kho hàng đến xử lý các tình huống,...

Cũng theo anh Sơn, mấu chốt của việc kinh doanh trên TikTok Shop là phải có nội dung hay nhưng đây cũng chính là khó khăn lớn nhất mà anh phải đối mặt. "Vì thiếu kinh nghiệm sản xuất và tối ưu hóa chuyển đổi của nội dung, giai đoạn đầu, các video của tôi hầu như không có nhiều lượt xem. Có những phiên livestream không mắt xem, doanh thu rất thấp, khiến tôi nản chí nhưng chưa từng có ý định từ bỏ" - anh Sơn bộc bạch.

Quyết tâm theo đuổi mục tiêu, anh không ngừng cải thiện kỹ năng kinh doanh, tự học hỏi kinh nghiệm livestream từ những nhà bán hàng thành công trên TikTok Shop. Theo đó, câu chuyện về tôm khô Cà Mau với giá trị truyền thống được gói ghém trong mỗi sản phẩm được anh khéo léo gắn liền với thương hiệu, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.

Không ngừng sáng tạo nội dung, tích cực tham gia vào các xu hướng, chương trình flash sale (giá tốt) và đều đặn thực hiện các chiến dịch CSR hỗ trợ bà con nông dân đất Mũi, Vua tôm khô đặc sản Cà Mau đã từ từ xây dựng được niềm tin và thiện cảm của khách hàng.

Nhờ sự kiên trì, từ con số 0, số lượng follower (người theo dõi) của Cửa hàng Vua tôm khô đặc sản Cà Mau đã tăng lên con số 34.000 (tính đến hết tháng 12/2024), cũng có những phiên livestream đạt doanh thu kỷ lục 175 triệu đồng chỉ trong vài tiếng. "Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, song thành công sẽ đến với những người có sản phẩm chất lượng, chiến lược đúng đắn và sự kiên trì" - anh Sơn trải lòng.

Chàng trai 9X thành công đưa sản vật quê lên TikTok Shop
Anh Điệp Minh Sơn chia sẻ về hành trình khởi nghiệp trên TikTok Shop. Ảnh: N.Đ

Kể lại về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi kinh doanh trên TikTok Shop, anh Sơn cho biết, một trong những dấu ấn đáng nhớ chính là sự kiện anh được hợp tác với các KOLs nổi tiếng như Tạ Công Bằng và Huyền Phi trong chương trình "Chợ phiên OCOP" Cà Mau.

"Chương trình "Chợ phiên OCOP" Cà Mau là một dấu mốc đặc biệt trong hành trình bán hàng của tôi. Chỉ trong vài giờ livestream cùng Tạ Công Bằng và Huyền Phi, chúng tôi đã nhận được hàng trăm đơn hàng, giúp sản phẩm của địa phương đến tay người tiêu dùng nhanh chóng" - anh Sơn nói.

"Ông chủ" của Vua tôm khô đặc sản Cà Mau nhấn mạnh, việc kinh doanh online nói chung và trên nền tảng TikTok Shop nói riêng thực sự đã trở thành phương thức quan trọng không chỉ giúp quảng bá thương hiệu sản phẩm tại địa phương mà còn mở ra cơ hội lớn cho nông dân và doanh nghiệp nhỏ, kết nối công nghệ hiện đại với giá trị truyền thống.

Không chỉ là câu chuyện “đổi đời” của một cá nhân, thành công của chàng trai trẻ tuổi Điệp Minh Sơn còn trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều người trẻ, tạo động lực cho họ học hỏi và không ngần ngại dấn thân, thử nghiệm kinh doanh trên nền tảng online.

Nhìn lại hành trình của mình, “ông vua tôm khô” Điệp Minh Sơn chia sẻ: "Kinh doanh trên TikTok Shop mang lại nhiều tiềm năng, điều quan trọng là không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thành công và phải đủ kiên trì".

Trên tất cả, sự thành công của anh Sơn còn góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương giúp nâng cao giá trị kinh tế cho người dân địa phương như những gì anh từng mong ước: "Việc kinh doanh phát triển giúp vừa có thêm thu nhập vừa góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương".

Nga Đỗ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam sẵn sàng cho startup đổi mới sáng tạo

Việt Nam sẵn sàng cho startup đổi mới sáng tạo

Chiều 21/4, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới”.
Nâng cao kỹ năng nghề giúp thanh niên khởi nghiệp

Nâng cao kỹ năng nghề giúp thanh niên khởi nghiệp

Sáng 21/3, Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đã chính thức khởi động Chương trình “Nâng cao kỹ năng làm việc cho thanh niên tỉnh Hà Nam”.
Đà Nẵng: Hướng dẫn thủ tục miễn thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng: Hướng dẫn thủ tục miễn thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp

TP. Đà Nẵng hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quy định thụ hưởng chính sách đặc thù miễn thuế, hỗ trợ vốn không hoàn lại.
DBFOOD: Sản phẩm OCOP 4 sao

DBFOOD: Sản phẩm OCOP 4 sao 'kết tinh' từ dược liệu quý

Tận dụng lợi thế từ nguồn dược liệu quý ở địa phương, cô gái trẻ Vĩnh Phúc đã 'tìm đường' xây dựng hương hiệu bột sữa gạo lứt DBFOOD với nhiều ưu thế vượt trội.
Chàng trai ‘chốt’ 500kg nhang trầm hương chỉ trong 90 phút livestream

Chàng trai ‘chốt’ 500kg nhang trầm hương chỉ trong 90 phút livestream

Mới đây, chàng trai trẻ đến từ Quảng Nam gây ấn tượng khi thành công bán ra 500kg nhang trầm hương chỉ trong vòng 90 phút livestream.

Tin cùng chuyên mục

Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Sáng 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu.
Tăng cường kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu

Tăng cường kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu

Phát huy lợi thế giữa trí thức Việt Nam ở nước ngoài và trong nước là nội dung hội thảo “Kết nối mạng lưới cố vấn khởi nghiệp toàn cầu” tổ chức ngày 23/12.
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Chuyển đổi xanh ESG, xây dựng mô hình dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh gắn kết với địa phương, chìa khóa cho phát triển nông nghiệp bền vững.
2 dự án Khởi nghiệp Quốc gia có cơ hội nhận giải thưởng 100.000 USD

2 dự án Khởi nghiệp Quốc gia có cơ hội nhận giải thưởng 100.000 USD

Trong Top 10 dự án lọt vào Chung kết Khởi nghiệp Quốc gia 2024 2 dự án sẽ có cơ hội được tham dự sự kiện công nghệ quốc tế và nhận giải thưởng 100.000 USD.
Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp sáng tạo

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp sáng tạo

Một sự kiện đáng chú ý, mở ra nhiều cơ hội mới trong sự hợp tác giữa hai quốc gia, hướng tới mục tiêu chung thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng kinh tế
Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 26-28/11 tại Hải Phòng.
Khởi động Chương trình Viet Startup Interchange China 2024

Khởi động Chương trình Viet Startup Interchange China 2024

Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội chính thức khởi động chương trình Viet Startup Interchange China 2024 với sự tham gia của nhiều đơn vị và doanh nghiệp.
Thừa Thiên Huế: Trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024

Thừa Thiên Huế: Trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024

Sáng ngày 13/11, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.
Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Các dự án lọt vào chung kết Khởi nghiệp Xanh năm nay, có nhiều doanh nghiệp vượt trội khi biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Dự án sản xuất gạch lát nền từ rác thải nhựa đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5 năm 2024.
Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Tại triển lãm Automation World Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 25-27/9/2024, Breezing.in – Startup Việt đã tạo dấu ấn với giải pháp check-in tự động.
Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 19/9, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) và Quỹ Đầu tư GenAI Fund và một số đối tác ra mắt báo cáo Khởi nghiệp GenAI ASEAN.
Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Cuộc thi Innogreenlife 2024-Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh, khuyến khích các dự án khởi nghiệp sáng tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE).
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng và Hàn Quốc, Singapore đẩy mạnh kết nối hợp tác, xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo.
Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024 “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” sẽ diễn ra ngày 29-30/8 tại Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Không chỉ khát khao đưa sản phẩm ớt rừng xóc muối tới cộng đồng, tác giả của sản phẩm này còn nung nấu định vị thương hiệu sản phẩm mang dấu ấn quê hương.
Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng

Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng

Chương trình lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhóm học sinh, sinh viên với tổng giá trị giải thưởng lên đến 35.000 USD.
Giai đoạn 2024-2027, tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Giai đoạn 2024-2027, tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Hiện Việt Nam có khoảng 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có hơn 20% là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thu được lợi ích lớn nhờ chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thu được lợi ích lớn nhờ chuyển đổi số

Áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội.
Mobile VerionPhiên bản di động