Thương vụ - “cầu nối” giúp tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore được Lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá là một trong những đơn vị trọng điểm và có tiềm năng. Thời gian vừa qua,Thương vụ đã có nhiều kết quả khởi sắc, đặc biệt giúp tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Singapore.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại, Trưởng Bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Năm 2019, nhiều hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Singapore đã được triển khai, mang lại hiệu quả rõ rệt, bà có thể chia sẻ kỹ hơn về các hoạt động này?

Năm 2019, Thương vụ đã tổ chức thực hiện được gần 20 hoạt động xúc tiến thương mại tại Singapore, sử dụng triệt để nguồn kinh phí đặc thù được cấp, thu được nhiều kết quả tốt các hội chợ triển lãm tại Singapore và Việt Nam. Cụ thể như: Hội chợ Chè cà phê và nhà hàng châu Á; Đoàn doanh nghiệp Singapore về nước tìm nguồn cung rau củ quả tại Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh; Đoàn doanh nghiệp Singapore về nước tìm nguồn cung thuỷ sản tại Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh…

thuong vu cau noi giup tang truong xuat khau sang singapore
TS. Trần Thu Quỳnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, nhằm thúc đẩy xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Singapore

Trong đó, đáng kể nhất là sự kiện tổ chức thành công đoàn 25 doanh nghiệp Singapore về nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng logistics, bám sát định hướng của Chính phủ giao Bộ Công Thương trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Thương vụ Singapore hiện là địa bàn đi đầu trong hỗ trợ triển khai kết nối phát triển dịch vụ logistics nhằm phát triển sản xuất hàng hóa, thương mại của cả nước, đảm bảo phối hợp với các đơn vị trong Bộ và các Sở Công Thương địa phương thực hiện Kế hoạch hành động phát triển logistics Việt Nam đến năm 2025.

Thời gian qua, hàng trăm lượt doanh nghiệp hai nước đã được Thương vụ trực tiếp hỗ trợ trong việc giao kết kinh doanh; nhiều cơ hội kinh doanh được giới thiệu trên mạng của Bộ để các doanh nghiệp quan tâm liên hệ trực tiếp với nhau. Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam đã được Thương vụ phổ biến, hỗ trợ thông tin trong quá trình kinh doanh với đối tác Singapore, đặc biệt trong việc thu thập, xác minh thông tin đối tác, giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh; các cảnh báo và hướng dẫn cần thiết đã được đưa ra kịp thời các doanh nghiệp phòng ngừa, hạn chế rủi ro trong kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore muốn mở công ty hay văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc Singapore có liên hệ với Thương vụ đều đã được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời…

Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Singapore được kỳ vọng là cầu nối, giúp đưa hàng hóa trong nước đến với thị trường Singapore. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đã có những cải thiện tích cực nào qua cầu nối của Thương vụ, thưa bà?

Trong năm 2019, kim ngạch thương mại 2 nước đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt xuất khẩu có mức tăng trưởng tốt, trong khi nhập khẩu giảm, giúp giảm mức thâm hụt thương mại giữa hai nước. Dự kiến, cả năm 2019 kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt khoảng 22 tỷ SGD, tương đương với mức năm 2018, theo đó, Việt Nam vươn lên là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore. Đây là kết quả tích cực của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế Singapore suy thoái, nhập khẩu của Singapore với hầu hết các đối tác chính đều sụt giảm mạnh. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Singapore ước đạt 4,9 tỷ SGD, tăng hơn 4% do với năm 2018.

Năm 2019, Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Singapore luôn chủ động, tích cực trong công tác thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp và báo cáo Bộ về tình hình, chính sách kinh tế - thương mại, đầu tư công nghiệp, dịch vụ, hàng hóa xuất nhập khẩu của địa bàn; góp phần nghiên cứu, tham mưu và dự báo nhu cầu thị trường; đề xuất các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu; phát hiện và đề xuất biện pháp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với địa bàn.

Trong thời gian tới, Thương vụ có những giải pháp nào để tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy XK sang thị trường Singapore?

Trong năm 2020 để đón đầu xu hướng và đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho công tác thúc đẩy xuất khẩu, Thương vụ đảm bảo tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ chủ yếu theo kế hoạch như: Công tác nghiên cứu, công tác báo cáo (báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương); nhiệm vụ xúc tiến xuất khẩu; công tác xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp-năng lượng; công tác hỗ trợ doanh nghiệp hai bên và giải quyết tranh chấp.

Đối với công tác thúc đẩy xuất khẩu, xúc tiến thương mại, đầu tư: Chúng tôi sẽ tích cực, chủ động triển khai công tác xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh đẩy nhanh quá trình chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến góp phần xây dựng nền nông nghiệp chế biến Việt Nam có công nghệ cao, có giá trị gia tăng; thúc đẩy các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến tập trung, tiêu thụ nông sản quy mô lớn. Ngoài ra, Thương vụ sẽ phối hợp với Vụ Thị trường trong nước và Saigon Coop thúc đẩy triển khai hoạt động Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore theo kế hoạch.

Về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Thương vụ sẽ quan tâm hơn nữa công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, thông qua việc hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường và các cơ hội giao thương; giới thiệu về cơ chế chính sách, quy định của Singapore; hỗ trợ xác minh doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết tranh chấp liên quan đến chất lượng hàng xuất khẩu, thanh toán.

Xin cảm ơn bà!

Hầu Tỷ (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động