Chủ nhật 22/12/2024 21:37

Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Nhận diện được những tồn tại, hạn chế cũng như những rào cản trong dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ giúp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển như kỳ vọng.

Ngày 31/7, Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng TàuCục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải”.

Tham gia Tọa đàm có lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các sở, ban, ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng cục Hải quan; lãnh đạo Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu và các cục Hải quan khu vực Đông Nam bộ cùng 200 doanh nghiệp là các công ty kinh doanh cảng, hãng tàu, doanh nghiệp logistics, khu công nghiệp.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, toàn tỉnh hiện có 69 bến cảng được quy hoạch, trong đó, có 50 dự án đang hoạt động với tổng chiều dài cầu bến là 17.735m, tổng công suất thiết kế là 180 triệu tấn/năm. Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện chiếm 90% lượng hàng xuất nhập khẩu cho hệ thống cảng biển toàn tỉnh.

Ông Khánh nhận định, mặc dù cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những thành tựu đáng kể, song vẫn đang còn nhiều điểm nghẽn cần phải giải quyết như hạ tầng giao thông kết nối, cải cách thủ tục hành chính, Hải quan, kiểm tra chuyên ngành, hệ sinh thái dịch vụ logistics, cơ chế chính sách đột phá như cảng mở, khu thương mại tự do…

“Buổi tọa đàm hôm nay là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để tỉnh có cơ hội được lắng nghe ý kiến của các cơ quan quản lý, chuyên gia nghiên cứu đầu ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn về cảng biển, logistics đóng góp ý kiến, đề xuất các ý tưởng, giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn, đặc biệt là những điểm nghẽn về cải cách hành chính, thủ tục hải quan… để thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, hiện đại hóa hệ thống cảng biển của tỉnh”, ông Lê Ngọc Khánh nói.

Ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng cục Hải quan chia sẻ tại buổi Tọa đàm (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Từ góc độ quản lý về hải quan, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng cục Hải quan chia sẻ, để tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu vực Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng biển trung chuyển quốc tế của khu vực và trên thế giới, cần thiết phải thực hiện cải cách đồng bộ trên nhiều lĩnh vực gồm: Quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa, số hóa, tự động hóa trong quản lý, vận hành khai thác cảng, phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thủ tục hải quan, chính sách thuế, phí...

Do đó, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã dự thảo Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu tổng thể về chính sách “cảng mở” và đề xuất cơ chế quản lý phù hợp.

Cũng theo ông Tám, trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật; triển khai xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số; triển khai chuyển đổi số trong Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa Asean; đầu tư trang thiết bị hiện đại; đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ dữ liệu hải quan với các nước đối tác trong khu vực và trên thế giới.

Các chuyên gia tham gia ý kiến tại chương trình (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho rằng cần xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái các cụm ngành ngành kinh tế hàng hải một cách trọng tâm và tạo đột phá dựa trên các lợi thế sẵn có và nhu cầu phát triển đặt ra.

Đồng thời, phát triển hệ thống logistics gắn với phát triển kinh tế biển thông qua tích hợp sâu hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics; đồng thời phát triển hạ tầng cảng, phát triển hệ thống giao thông vận tải đến/đi từ cảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động tại cảng; nâng cao lưu lượng hàng hóa được vận chuyển qua cảng đến các trung tâm kinh tế trong vùng và thế giới, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong vùng.

Đặc biệt, cần thành lập Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí và tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cụm cảng này.

Nguyễn Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Hải quan

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững