Thông tư số 20/2011/TT-BCT: Liều thuốc “đặc trị” cần thiết!

Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 20)quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 09 chỗ ngồi trở xuống. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 26/6/2011.

CôngThương 

Một số thay đổi, bổ sung của Thông tư 20:

"...Thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ cho các cơ quan quản lý gồm: Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật...; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp..."

Có thể khẳng định, đây là một liều thuốc “đặc trị ”cần thiết và nhận được sự đồng tình của tất cả những ai quan tâm đến tình hình nhập siêu đang liên tục tăng và làm khó cho nền kinh tế của đất nước từ nhiều năm nay!

Không đồng tình sao được, khi tại thời điểm này tốc độ nhập siêu vẫn tiếp tục đà tăng cao, trong đó một trong những tác nhân chính là ô tô nhập khẩu? Xin nêu cụ thể: Kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đầu năm của cả nước đạt khoảng 31,8 tỉ USD, tăng 29,1% so cùng kỳ năm 2010. Một số mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng mạnh là nguyên phụ liệu dệt may, ô tô, xăng dầu... riêng ô tô nguyên chiếc tăng 71% về số lượng và 88% về kim ngạch! Dẫn đến tổng mức nhập siêu hàng hóa 4 tháng đầu năm đạt gần 4,9 tỉ USD, tăng trên 5% so cùng kỳ 2010. Bước sang tháng 5, theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt khoảng 7,5 tỉ USD, nhập khẩu đạt khoảng 9,2 tỉ USD. Như vậy, sau 5 tháng nhập siêu của cả nền kinh tế đã đạt khoảng 6,5 tỉ USD, tương đương 19% kim ngạch xuất khẩu. Nhập siêu có nguy cơ tiếp tục neo giữ ở mức cao là rất lớn, trong khi mục tiêu của Chính phủ đề ra cho cả năm tại Nghị quyết 11 là kiềm chế con số này ở mức dưới 16%!

Rõ ràng, Thông tư 20 của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp mạnh và cần thiết để thực hiện mục tiêu điều hành kinh tế của Chính phủ. Để giải bài toán khó về giảm nhập siêu, tiếp theo liều thuốc “đặc trị” đối với ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ còn những liều thuốc “đặc trị” khác với các mặt hàng nhập khẩu như điện thoại di động, rượu ngoại, hàng mỹ phẩm... đây cũng chính là những tác nhân góp phần làm cho nhập siêu tăng cao.

Trở lại với Thông tư 20. Đang có luồng phản ứng trái ngược từ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Một số nhà nhập khẩu đã tổ chức cuộc họp bất thường và ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường... kiến nghị dừng áp dụng Thông tư 20?

Một số câu hỏi của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đặt ra là: Ai sẽ được hưởng lợi khi Thông tư 20 có hiệu lực, quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ có được đảm bảo như mong đợi?...

Như đã nói, mục tiêu hướng đến của Thông tư 20 là giảm nhập siêu. Một khi nhập siêu giảm, cán cân thương mại được thu hẹp, lạm phát sẽ được kiềm chế, kinh tế vĩ mô sẽ ổn định hơn... Và, như vậy câu trả lời người được hưởng lợi trước nhất chính là nền kinh tế đất nước! Không phải ngẫu nhiên sau Nghị quyết 11, người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng- Trong nhiều cuộc họp đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương phải tìm giải pháp thực hiện bằng được việc kiềm chế nhập siêu. Xe ô tô, điện thoại di động, rượu ngoại, hàng mỹ phẩm xa xỉ... chính là những mặt hàng trước mắt cần phải hạn chế nhập khẩu. Còn Thông tư 20 có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng? Cần phải nói rõ, người tiêu dùng ở đây là những đối tượng nào? Chắc chắn không phải là hàng triệu người tiêu dùng đang làm công ăn lương ở các cơ quan, nhà máy xí nghiệp, càng không phải hàng chục triệu người tiêu dùng là người lao động có mức thu nhập trung bình, thậm chí dưới mức trung bình. Vậy thì đối tượng người tiêu dùng liên quan trực tiếp đến xe ô tô nhập khẩu đắt tiền lâu nay, thậm chí có nhiều siêu xe hàng triệu USD... phần lớn là công chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước và một bộ phận là các đại gia, doanh nghiệp lắm tiền, nhiều của...

Cần lưu ý, công chức cơ quan từ các Bộ, ngành ở Trung ương đến các tỉnh, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước đang hưởng ứng và tập trung thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Việc cho đến thời điểm này, chưa có một cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước nào lên tiếng “bác lại” Thông tư 20 không nằm ngoài ý nghĩa đồng tình và thực hiện nghiêm các giải pháp điều hành kinh tế của Chính phủ. Một vấn đề khác mà các doanh nghiệp đặt ra khi thực hiện Thông tư 20, an toàn giao thông đường bộ có được đảm bảo?

Có lẽ không cần phải trả lời câu hỏi này. Bởi hơn ai hết các doanh nhiệp nhập khẩu cũng biết, tình trạng kẹt xe, tắc đường, tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày như là một vấn nạn của xã hội ở các tỉnh, thành phố những năm qua có cả sự “can dự” của các loại ô tô nhập khẩu!

Như vậy thì Thông tư 20 động chạm đến quyền lợi của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhiều hơn cả! Đến nỗi, một số doanh nghiệp đã bị “sốc” (chữ trong đơn kiến nghị) bởi lo hết đường làm ăn, sẽ phải phá sản?

 Có đến mức vậy không? Theo số liệu của một số Vụ chức năng (Bộ Công Thương), hiện có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, nếu một năm nhập khẩu về Việt Nam khoảng 30.000 xe dưới 9 chỗ ngồi thì mỗi doanh nghiệp một năm cũng chỉ trực tiếp nhập khoảng 20 xe, một tháng 2 xe. Nếu lại như có thông tin nói có tới trên dưới 3.000 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thì số xe nhập khẩu hàng năm của mỗi doanh nghiệp còn ít hơn! Trên thực tế thì lâu nay không có một doanh nghiệp nào chỉ chăm chăm và tồn tại bằng mỗi việc quanh năm suốt tháng chỉ lo nhập khẩu ô tô mà thường hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu tổng hợp...

 Như vậy chỉ có thể nói, Thông tư 20 có ảnh hưởng đến một phần việc nhất định và ít nhiều là lợi nhuận có được từ những chiếc xe ô tô nhập khẩu của doanh nghiệp. Thiết nghĩ, mỗi doanh nghiệp chỉ vì quyền lợi nhỏ của mình mà không nghĩ đến lợi ích lớn cho cả nền kinh tế và an sinh xã hội của đất nước? Tương tự như vậy, với việc thực hiện Thông tư 20, rồi đây một số đối tượng người tiêu dùng cũng sẽ bị hạn chế trong việc mua sắm xe ô tô nhập khẩu theo ý muốn. Nhưng, chắc chắn đông đảo người tiêu dùng cũng sẽ vì mục tiêu chung của nền kinh tế và chia sẻ , đồng tình với liều thuốc “đặc trị”- Thông tư số 20/2011/TT-BCT- của Bộ Công Thương.

Anh Bùi

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động