Thứ ba 26/11/2024 08:01

Thị trường ô tô phân khúc thấp “ế ẩm”, xe hạng sang giữ ổn định

Dưới tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, thị trường ô tô “lao dốc” mạnh. Ghi nhận tại các hãng xe cho biết, hiện dòng xe phân khúc thấp, tầm trung đang rất ế ẩm. Tuy nhiên, phân khúc hạng sang vẫn giữ ổn định.

Một số đại lý ô tô cho biết, bán được xe trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay không hề đơn giản bởi tổng cầu đang xuống rất thấp. Dịch bệnh khiến các dịch vụ taxi, xe công nghệ suy giảm nên lượng người mua xe hiện nay số ít là khách cá nhân.

Anh Nguyễn Thành Đạt, phụ trách đại lý Toyota Thái Hoà - Nam Từ Liêm cho biết, trong tháng 5-6 doanh số tại cửa hàng giảm 30-40% nằm ở phân khúc B, phân khúc C với các dòng xe như Innova, Vios. Đây chủ yếu là dòng xe kinh doanh vận tải, trong khi hàng loạt các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến hoạt động kinh doanh này kiệt quệ, do đó, doanh số sụt giảm rất nhiều. Đối với phân khúc này, hiện chủ yếu là khách hàng cá nhân mua, dùng cho gia đình.

Dịch bệnh khiến các dịch vụ taxi, xe công nghệ suy giảm nên lượng người mua xe hiện nay số ít là khách cá nhân.

Ông Đỗ Nguyên Vương, Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam, cũng thừa nhận doanh số bán xe trong tháng 5 giảm mạnh đến 50% so với kế hoạch. Nhiều hãng xe khác thông tin các điểm bán hàng cạnh tranh khốc liệt để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn hiện hữu là áp lực hàng tồn, áp lực quay vòng, dòng tiền… khiến nhiều đại lý chấp nhận bán hòa, thậm chí lỗ, miễn sao giảm được hàng tồn kho.

Ngược lại với các dòng xe phân khúc thấp, tầm trung “vắng khách”, theo nhiều đại lý cho biết, hiện những dòng xe hạng D với mức giá từ trên 1 tỷ như dòng Crossover vẫn duy trì doanh số. Trong khi các dòng xe sang như Lexus, Mec Gls, hay Volvo lại “hiếm hàng”.

Không chỉ đối với các dòng xe mới, thị trường ô tô cũ ở Hà Nội cũng giao dịch trầm lắng. Các cửa hàng xe đều vắng khách, doanh số bán xe giảm đều từ đầu năm đến nay do dịch bệnh và áp lực cạnh tranh do xe mới giảm giá nhiều. Nhiều đại lý lỗ nặng, phải tạm thời đóng cửa, và chuyển hướng kinh doanh.

Theo anh Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ An Phát Auto: Việc hàng loạt doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất xe hơi kết hợp với ngân hàng để ưu đãi lãi suất vay mua ô tô mới đã khiến hoạt động kinh doanh xe cũ, đặc biệt là dòng xe phân khúc thấp gần như “chết đứng”.

"Hiện tại Salon Cường Anh trực thuộc Công ty đang có các chương trình trả trước 100 triệu là có xe. Tuy nhiên, số lượng chốt đơn vẫn rất ít. Trước kia trong toàn hệ thống ngày bán được từ 5-7 chiếc thì nay chỉ được từ 1-2 chiếc” – anh Thịnh cho biết.

Theo một số chủ kinh doanh xe cũ, những mẫu xe trước đây luôn đứng top các xe cũ đắt giá trên thị trường như: Vios, Fortuner, Innova hay các mẫu xe máy dầu như Fortuner, Everest và SantaFe đều được chọn lựa để chạy dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay các mẫu xe này rất vắng khách.

Những mẫu xe cao cấp dòng Mercedes, Lux cũng đạt mức rất cao trong phân khúc xe sang cỡ E

Trước tình hình đó, để duy trì kết quả kinh doanh trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một số nhà phân phối, kinh doanh ô tô đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng. Đơn cử như VinFast triển khai hình thức phục vụ tận nhà khách hàng trên toàn hệ thống, ưu tiên các khách hàng mua xe trả góp qua website của hãng và các chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng khác…

Nhiều dòng xe được giảm giá trực tiếp kết hợp tặng kèm phụ kiện hoặc các gói bảo hiểm, với tổng giá trị khá lớn - điển hình là Subaru trong tháng 6 với hơn 159 triệu đồng ưu đãi dành cho SUV Forester. Thương hiệu Nhật Bản này cũng là hãng xe đầu tiên ở Việt Nam có ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm vật chất (trị giá khoảng 15 triệu đồng) dành cho nhân viên y tế mua xe. Một số mẫu xe của Ford (Everest), Hyundai (Santa Fe)... cũng được giảm giá cả trăm triệu đồng.

Hàng loạt ưu đãi như vậy khiến nhiều ý kiến phân tích cho rằng, đây là thời điểm nhiều thuận lợi để mua xe – đặc biệt trong bối cảnh tháng Ngâu đang tới gần. Ngoài ra, theo đánh giá của các hãng xe, triển vọng của thị trường ô tô những tháng cuối năm phần lớn phụ thuộc vào biên độ dịch tễ, cũng như tác động của dịch. Đặc biệt, gần tết dương lịch, nhu cầu mua sắm ô tô sẽ tăng trưởng khả quan hơn.

Đỗ Nga

Tin cùng chuyên mục

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam